Thứ 6, 10/05/2024, 06:40[GMT+7]

Hội thi mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện LLVT Thái Bình Sáng tạo, đổi mới, sát thực tế

Chủ nhật, 06/04/2014 | 19:06:19
1,634 lượt xem
Bước vào mùa huấn luyện năm 2014, nhiều đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đều có các sáng kiến về chế tạo mô hình học cụ, góp phần tích cực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện. Sáng tạo, đổi mới, sát với thực tế đó là cảm nhận của chúng tôi khi được tận mắt tham quan các mô hình học cụ tại Hội thi: "Mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện năm 2014" ở Bộ chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tham quan gian trưng bày mô hình học cụ của các đơn vị.

Có nhiều đánh giá cho rằng so với các mùa thi trước, hội thi năm nay có nhiều nét mới. 14 đầu mối đơn vị cùng hàng trăm sản phẩm thuộc 4 chủng loại (quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật) tham dự hội thi đã cho thấy sự đa dạng, phong phú về loại hình khẳng định phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Bộ CHQS tỉnh đã phát triển ngày một sâu rộng và mạnh mẽ.

Một trong những sáng kiến mới, rất thiết thực với nhiệm vụ huấn luyện hiện nay đó là “Bộ bia thu nhỏ huấn luyện bài 2 AK” của Đại úy Đỗ Mạnh Hùng Ban CHQS Thành phố Thái Bình. Xuất phát từ thực tiễn huấn luyện bắn súng bài 2 AK đòi hỏi phải có thao trường từ trên 200m trở lên. Trong khi đó, địa bàn Thành phố Thái Bình, do quá trình đô thị hóa nên thao trường để bố trí đúng điều kiện tập bắn bài 2 AK rất khó khăn. Để khắc phục nhược điểm đó, “Bộ bia thu nhỏ” được Đại úy Mạnh Hùng thiết kế ẩn hiện di động bằng mô tơ. Kích thước bia được thiết kế thu nhỏ sao cho khi người bắn ngắm ở cự ly 10m như khi ngắm ở cự ly 100m. Chính vì nhỏ gọn nên tiện cho cơ động mang vác, chỉ cần thao trường ngắn cự ly 50m là có thể bố trí được bài 2 AK để luyện tập, thậm chí vận dụng ngay tại sân cơ quan để huấn luyện bài 2 AK mà không cần địa hình rộng lớn. Sáng kiến này được nhiều người chú ý đó là giá thành để làm sản phẩm rất rẻ, chỉ khoảng 100.000 đồng/bia.

Đại úy Đỗ Mạnh Hùng còn giới thiệu cho chúng tôi một sáng kiến khác của anh có tính ứng dụng cao đó là mô hình ụ súng di động. Với sáng kiến này đã giúp đơn vị giải quyết cơ bản khó khăn trong quá trình huấn luyện dã ngoại, ở những địa điểm không có ụ súng cố định. Ụ súng được chế tạo đơn giản, gọn nhẹ, dễ mang vác, phù hợp với việc cơ động lực lượng.

Khi tham quan những mô hình, sáng kiến này, Đại tá Bùi Đình Thịnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đã biểu dương khen ngợi sáng kiến rất độc đáo và sát thực tiễn, đề nghị đơn vị hoàn thiện thêm để phổ biến rộng rãi hơn.

Được mệnh danh là “anh chàng sáng kiến”, Trung tá Hoàng Khắc Điềm, Trưởng Khoa giáo viên Trường Quân sự tỉnh mang tới mô hình cải tiến bếp Hoàng Cầm cấp 1. Mô hình thuyết phục mọi người không chỉ về mặt hình thức mà còn bởi ứng dụng hiệu quả của nó trong thực tiễn. Mô hình được thiết kế rất quy mô, khoa học, có đủ hầm quân sự, hầm chế biến, hầm chia cơm và hầm âm để cho bộ phận nuôi quân nghỉ ngơi. Tiện ích của bếp Hoàng Cầm là đã khắc phục được khó khăn về mặt địa hình để bảo đảm làm một bếp mẫu cho tổ chức huấn luyện. Bên cạnh đó nó còn tiết kiệm được thời gian làm công tác chuẩn bị huấn luyện, mô hình còn áp dụng được cả ở ngoài thao trường và trong hội trường, dễ làm, dễ sử dụng, giá thành hợp lý với một đơn vị cơ sở khi tổ chức huấn luyện. Mô hình bếp Hoàng Cầm cấp 1 có thể vận dụng tốt trong cơ quan, các đơn vị đóng quân tại khu vực đồng bằng, trên địa bàn thành phố, thị xã, thị trấn nơi khó khăn về địa bàn huấn luyện.

Thượng úy Đỗ Minh Sơn, Ban CHQS huyện Vũ Thư đã mang tới hội thi sáng kiến bộ bia bắn bài 2 ban ngày điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến điện. Sáng kiến này vừa bảo đảm an toàn cho người phục vụ, đồng thời cũng giảm bớt được số lượng người phục vụ khi thực hành bài bắn. Sáng kiến này có thể sử dụng bằng điều khiển từ xa hoặc trong trường hợp mất điện cũng có thể điều khiển bằng tay bằng cách tháo xích và sử dụng dây kéo.

Thượng tá Giang Ngọc Sơn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy bày tỏ với chúng tôi: Hội thi lần này đã đánh giá đúng chất lượng của công tác huấn luyện ở các đơn vị trong thời gian vừa qua. Qua hội thi này, các đơn vị có điều kiện giao lưu học hỏi, tiếp thu những sáng kiến hay, mô hình học cụ phù hợp cho việc dạy và học ở đơn vị mình. Thông qua hội thi, đã giúp cho cơ quan Bộ CHQS tỉnh phát hiện được những sáng kiến hay, mô hình học cụ được cải tiến phù hợp trong huấn luyện để phổ biến rộng rãi trong toàn tỉnh và chuẩn bị cho tham gia thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ tại Quân khu thời gian tới, đồng thời qua đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng huấn luyện của LLVT tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

Theo Đại tá Bùi Trung Thôn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh: Những sáng kiến trên chỉ là một trong số ít những sáng kiến tiêu biểu trong số rất nhiều sáng kiến của các đơn vị trong mỗi mùa huấn luyện. Những sáng kiến trên có ưu điểm nổi bật là tiện ích trong sử dụng, dễ sản xuất, lắp đặt, giá thành thấp, đặc biệt là ứng dụng trong thực tiễn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, điều đáng ghi nhận là những sáng kiến hầu hết đều được làm ra từ chính tay người lính ở đơn vị cơ sở. Có những đơn vị toàn bộ mô hình học cụ được làm ra chỉ tốn hết… hơn 1 triệu đồng. Trong điều kiện kinh phí huấn luyện hạn hẹp, việc bộ đội tự nghiên cứu để sản xuất các mô hình học cụ mới hàng năm đã giúp LLVT tỉnh giải nhiều bài toán về nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là huấn luyện thực binh.

Cao Thu Hạnh
(Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh)

 

  • Từ khóa