Thứ 7, 11/05/2024, 04:49[GMT+7]

Công tác dân vận ở Ban chỉ huy Quân sự Thành phố Thái Bình

Thứ 3, 08/04/2014 | 20:51:46
3,214 lượt xem
Xác định công tác dân vận có vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, những năm qua, Ðảng ủy, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) Thành phố Thái Bình thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác dân vận trên các mặt công tác, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, điển hình là trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tham gia phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia làm đường giao thông ở thôn Nam Hưng, xã Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình).

Từ nhận thức đó, Ðảng ủy, Ban CHQS Thành phố đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, đồng thời vận động cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Thành phố đóng góp sức người, sức của tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ðạt được kết quả đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban CHQS Thành phố với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp ủy, chính quyền các xã, phường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân và LLVT, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thành phố ngày càng phát triển.

Về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, bên cạnh những thuận lợi nhất định, Thành phố Thái Bình còn gặp không ít khó khăn. Do tác động của cơ chế thị trường nên số lượng thanh niên đi làm ăn xa nhiều, học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học đông… gây khó khăn cho việc chuẩn bị nguồn sẵn sàng nhập ngũ.

Thực hiện Thông tư liên tịch số 36 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện NVQS,  trên địa bàn các xã, phường của Thành phố, số lượng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ mắc tật khúc xạ về mắt chiếm tỷ lệ cao (trên 70%), cá biệt có phường đưa 80 công dân lên khám sức khỏe thì có tới 56 trường hợp mắc cận thị, viễn thị. Ngoài ra, không ít thanh niên hiện nay có tâm lý hưởng thụ, không muốn cống hiến, sợ gian khổ, khó khăn gây ảnh hưởng đến quá trình tuyển quân của Thành phố.

Nắm chắc thực trạng trên, Ban CHQS Thành phố đã thành lập các tổ công tác làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động ở 19 xã, phường và 27 cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn Thành phố có nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Mỗi tổ công tác có từ 2 - 3 đồng chí, là những người có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng. Không chỉ nắm vững Luật Nghĩa vụ quân sự, các thông tư, hướng dẫn của trên, các thành viên tổ công tác còn được bồi dưỡng thêm về phương pháp vận động. Ðối tượng vận động trước hết là các thanh niên, sau đó đến bố mẹ, người thân (chú trọng những người có uy tín cao trong dòng họ), bạn bè và cả những quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ ở địa phương cùng tham gia tác động.

Nội dung vận động chú ý đến truyền thống gia đình, những tấm gương đã nhập ngũ ở xung quanh, điều kiện lập thân, lập nghiệp và môi trường rèn luyện trong quân đội. Chính sự tác động nhiều chiều đã góp phần thúc đẩy thanh niên tích cực thực hiện NVQS. Bên cạnh đó, Ban CHQS Thành phố đã phối hợp với Ðài Phát thanh Thành phố cùng đài truyền thanh các xã, phường tuyên truyền nội dung của Luật Nghĩa vụ quân sự, Nghị định của Chính phủ, Thông tư liên bộ… để người dân và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của bản thân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhờ làm tốt công tác dân vận cùng sự vào cuộc sâu sát của Hội đồng NVQS Thành phố, Ban CHQS Thành phố cùng cấp ủy, chính quyền các cấp, năm 2013, Thành phố đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân.

Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ðảng ủy, Ban CHQS Thành phố đã phát động cán bộ, chiến sĩ quyên góp, ủng hộ 2 ngày lương (trong năm 2012, 2013 được 30 triệu đồng) cùng LLVT tỉnh xây dựng một số công trình theo tiêu chí nông thôn mới ở các xã Vũ Ðoài (Vũ Thư), Thụy Văn (Thái Thụy); đồng thời phối hợp với UBND xã Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình) quyên góp xây dựng một đoạn đường giao thông tại thôn Nam Hưng. Con đường dài 151m, rộng 3m với kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng, trong đó Ban CHQS Thành phố ủng hộ 10 tấn xi măng và tham gia cùng nhân dân dỡ bỏ tường bao, làm nền đường, đổ bê tông.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là về ý nghĩa của con đường (tuy dài có 151m song đây là con đường dẫn ra cánh đồng mẫu và nhà văn hóa thôn, do vậy nếu được xây dựng sẽ phục vụ lợi ích không chỉ của 28 hộ gia đình hai bên đường mà còn phục vụ đi lại cho nhiều người dân trong thôn), nên người dân hai bên đường đã tình nguyện hiến đất, tham gia đóng góp 400.000 đồng/khẩu, không đòi hỏi tiền đền bù khi phải phá bỏ tường bao, cổng dậu của gia đình, đồng thời trực tiếp cùng cán bộ, chiến sĩ LLVT xây dựng con đường.

Với những kinh nghiệm đúc rút được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, trong thời gian tới, Ban CHQS Thành phố tiếp tục tăng cường công tác dân vận trên tất cả các mặt công tác, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng Thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Anh Đào

  • Từ khóa