Thứ 6, 10/05/2024, 20:35[GMT+7]

Thái Thụy Ðể giảm thiểu thấp nhất tai nạn giao thông

Thứ 5, 10/04/2014 | 19:06:43
1,479 lượt xem
Giảm thiểu tai nạn giao thông đến mức thấp nhất, mang lại sự bình yên cho người dân, góp phần khởi sắc diện mạo nông thôn mới, là trách nhiệm không của riêng ai.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Thái Thụy phối hợp với lực lượng công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Ảnh: Quang Ðảm (Công an tỉnh)

Thực hiện Ðề án xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Bình giai đoạn 2011 - 2015, thời gian qua, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn đã có bước phát triển nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn nông thôn liên tục tăng, chiếm 60% các vụ tai nạn giao thông toàn tỉnh.

Con đường bê tông thôn Nghĩa Chỉ (xã Thụy Liên, Thái Thụy) mới được cải tạo, nâng cấp trong quá trình xây dựng nông thôn mới dài, rộng hơn, giúp cho người tham gia giao thông thuận lợi hơn. Tuy nhiên, cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, bởi tầm nhìn bị che khuất, trong khi không có biển báo điểm giao cắt với Km12, tỉnh lộ 456 không có gờ giảm tốc. Ðây là "điểm đen" thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, có vụ gây hậu quả nghiêm trọng, gây lo lắng, bức xúc đối với người tham gia giao thông và nhân dân địa phương.

Mặc dù đã được duy tu, bảo dưỡng, nhiều tuyến đường được nâng cấp nhưng hệ thống đường giao thông nông thôn ở huyện Thái Thụy vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng như đường 458, 459; một số tuyến đường đang nâng cấp, sửa chữa, tiến độ chậm gây cản trở giao thông. Hệ thống đường liên xã, đường ngang, đường dân sinh giao cắt với đường chính bị che khuất tầm nhìn, là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông.

Trong khi đó, mật độ người, phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cao, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của nhiều người dân chưa tốt. Nhất là tình trạng vi phạm hành lang ATGT như: bày bán hàng hóa, tập kết vật liệu xây dựng, đặt biển quảng cáo, tổ chức họp chợ, phơi thóc lúa, rơm rạ trong những ngày mùa, lấn chiếm lòng đường... chưa được các xã tập trung giải quyết.

Theo thống kê của Công an huyện Thái Thụy, năm 2013 trên địa bàn huyện đã xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông, làm chết 15 người, bị thương 21 người. Trong đó, riêng đường liên xã đã xảy ra 10 vụ làm chết 7 người, bị thương 11 người. Thực trạng này đang cần các ngành chức năng và chính quyền địa phương sớm đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Thành Quang, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên cho biết: Chính quyền và Ban ATGT xã đã nhìn thấy rõ những bất hợp lý của hệ thống đường giao thông trên địa bàn. Có nguyên nhân khách quan bởi kết cấu khi xây dựng, cải tạo đường không được tính toán kỹ lưỡng, thấu đáo, hoặc do địa hình nông thôn nhiều đường ngang, ngõ hẹp... Ý thức tham gia giao thông của người nông dân vẫn còn rất hạn chế.

Tình trạng người điều khiển ôtô, xe máy vi phạm các quy định về tốc độ, tránh vượt, chuyển hướng, không nhường đường tại nơi giao nhau không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, xe đạp điện, lái xe khi đã sử dụng rượu, bia... là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.  Một số cấp ủy, chính quyền địa phương ở Thái Thụy chưa xác định công tác đảm bảo TTATGT, phòng ngừa tai nạn là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, có biểu hiện xem nhẹ, ỷ nại cho các cơ quan chức năng. Do vậy, chưa có các giải pháp và cách thức tổ chức thực hiện cụ thể, chỉ đạo thiếu quyết liệt.

Lực lượng công an xã chưa phát huy vai trò nòng cốt ở cơ sở. Một số mô hình tự quản về ATGT chưa được quan tâm đầu tư để động viên, khuyến khích nên hiệu quả chưa cao. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tuy đã được tập trung, nhưng do địa bàn huyện rộng, lực lượng tuần tra kiểm soát thiếu nên chưa khép kín được các tuyến đường, nhất là đường liên xã. Việc tuần tra kiểm soát ngoài giờ hành chính còn hạn chế.

Dẫu biết, đây là vấn đề không thể giải quyết trong một sớm, một chiều mà phải có lộ trình cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân nắm vững và thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Ðồng thời, cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của các cấp, các ngành và toàn dân. Giảm thiểu tai nạn giao thông đến mức thấp nhất, mang lại sự bình yên cho người dân, góp phần khởi sắc diện mạo nông thôn mới, là trách nhiệm không của riêng ai.

Hồ Tuyên

(Công an tỉnh)

  • Từ khóa