Chủ nhật, 28/07/2024, 15:21[GMT+7]

Tiền Hải - Thái Bình 12 năm thực hiện "chương trình quốc gia phòng chống tội phạm"

Thứ 6, 08/10/2010 | 15:44:43
1,590 lượt xem
Thời điểm Chính phủ ra Nghị quyết 09 (1998), tình hình tội phạm và tai tệ nạn xã hội ở Tiền Hải đang có nhiều diễn biến phức tạp. Trên địa bàn huyện vẫn còn một số điểm nóng về mất ổn định. Số đối tượng quá khích, cố chấp không nhiều nhưng dai dẳng, lại liên kết với đối tượng bên ngoài để khiếu kiện kéo dài. Nhiều xã sau thanh tra, lớp cán bộ mới thay thế tuy nhiệt tình cao nhưng thiếu kinh nghiệm.

Cán Bộ nhân dân trong tỉnh tham quan triển lãm ảnh Thái Bình với thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Trên địa bàn huyện lại có nhiều tôn giáo, riêng giáo dân chiếm 17% dân số, bằng 1/3 giáo dân toàn tỉnh.  Điều này tác động không nhỏ tới sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

Trước tình hình đó, cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể nhân dân Tiền Hải, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an vẫn vững vàng sẵn sàng đối mặt với những với những thử thách đặt ra, xác định NQ 09 của Chính phủ là lời giải cho bài toán bảo vệ ANTQ, TTATXH.  Công an huyện đã tham mưu cho huyện uỷ, UBND huyện thành lập ban chỉ đạo và xây dựng chương trình hành động thực hiện “Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm” và triển khai chương trình xuống các xã, thị trấn...

Công an huyện đã phối hợp với các ban ngành tổ chức 27 buổi mít tinh tuyên truyền bảo đảm ATGT, giữ gìn trật tự công cộng, tổ chức quán triệt NQ 09 và các quy định mới cho hàng chục ngàn lượt người và ký cam kết “không vi phạm, không tiếp tay cho tội phạm”; biên soạn tài liệu tuyên truyền các nội dung của NQ 09, in soạn 12 lượt, 540 băng ghi âm về ATGT đưa về đài truyền thanh cơ sở.

Ngoài 5692 tin, 372 bài tuyên truyền thực hiện NQ 09 tại huyện,  huyện còn cộng tác đưa in phát trên đài và báo tỉnh 150 tin bài.  Ngành văn hoá kẻ vẽ hơn 12 ngàn khẩu hiệu, pa nô tuyên truyền NQ 09 về tận từng xóm thôn. Ngoài ra công an còn phối hợp với hội đoàn từ huyện xuống xã phát động hội viên đoàn viên tham gia dự thi tìm hiểu về luật giao thông với 34567 bài viết; tổ chức hội diễn văn nghệ ở 35 xã, thị trấn. Cùng với hoạt động tuyên truyền, huyện đã tổng kết các mô hình quần chúng BVANTQ và nhân rộng ra toàn huyện.

Đến nay đã xây dựng được 413 tổ tự quản về ANTT ở 35/35 xã, thị trấn, 26 tổ tự quản về ATGT;  nhiều mô hình “xã không ma tuý”, “dòng họ, khu dân cư, họ giáo không ma tuý” và nhiều “đội thanh niên phòng chống tội phạm”.

Thực hiện tốt Nghị quyết 09 của Chính phủ đã góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của huyện. 5 năm (2005 – 2010) tổng GTSX bình quân tăng 15,7%/năm – giữ vững truyền thống là một trong hai địa phương của tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao.  Văn hoá - xã hội có những tiến bộ vượt trội, liên tục dẫn đầu về phong trào y tế – huyện đầu tiên tới đích “100% trạm y tế có cơ sở đạt chuẩn quốc gia”.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhất từ 17,8% (2005) nay còn 10,4%. Tình hình xã hội ổn định.  Các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo và đường lối đổi mới, hội nhập của Đảng. Đoàn kết tôn giáo được tăng cường, dân chủ cơ sở được phát huy. Tiền Hải cũng đã nghiêm túc tự xác định còn một số mặt hạn chế  trong quá trình thực hiện NQ 09. Đó là nhận thức của một số CB, nhân dân về tình hình tội phạm chưa đầy đủ, trong khi hoạt động của chúng mỗi ngày một tinh vi, xảo quyệt. Một số  người còn cho rằng “Nhiệm vụ BVANTQ, TTTA, TTATXH... là của lực lượng công an và của chính quyền” nên lơ là, mất cảnh giác. Đó chính là kẽ hở cho tội phạm có nơi ẩn náu, lợi dụng để hoạt động.

Từ kết quả đạt được và những hạn chế cần khắc phục, Tiền Hải đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục thực hiện NQ 09 về chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm”. Đó là tiếp tục nâng cao vai trò của các tổ chức cơ sở Đảng và các cấp chính quyền tiếp tục làm tốt và đa dạng loại hình tuyên truyền để nâng cao nhận thức và sâu rộng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Tăng cường một bước về giáo dục, cảm hoá đối với các loại đối tượng.

Nâng cao hoạt động nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ Công an để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vi phạm về quản lý kinh tế – văn hoá - xã hội; phát hiện và trấn áp kịp thời các loại tội phạm đang ẩn náu trước khi chúng hoạt động. Phối hợp có hiệu quả hơn với các đoàn thể chính trị – xã hội đẩy mạnh một bước mới trong phong trào BVANTT, từ đó phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Phan Đức Lợi

  • Từ khóa