Thứ 6, 10/05/2024, 16:56[GMT+7]

Ðông Hưng Phát huy hiệu quả mô hình tự quản an toàn giao thông

Thứ 5, 17/04/2014 | 14:28:36
3,484 lượt xem
Thực hiện phong trào “Toàn dân tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT)”, những năm qua, Ban ATGT huyện Ðông Hưng đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng các cơ quan, đoàn thể thành lập mô hình tổ tự quản ATGT với hàng trăm thành viên tham gia. Bằng những hoạt động tích cực của các thành viên tổ tự quản đã góp phần giảm số vụ vi phạm về trật tự ATGT tại các xã, thị trấn; tai nạn giao thông đã được kiềm chế đáng kể, giảm về cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn, số người

Thành viên tổ tự quản ATGT thôn Thần Khê, xã Thăng Long (Ðông Hưng) kiểm tra và nhắc nhở các hộ kinh doanh không để biển quảng cáo lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên quốc lộ 39.

Trong năm 2013, trên địa bàn huyện Ðông Hưng đã xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 29 người và bị thương 10 người; không  có vụ tai nạn giao thông đường thủy nào xảy ra.

Ðông Hưng là một trong những huyện cửa ngõ của Thành phố Thái Bình, có tuyến giao thông quan trọng là quốc lộ 10 và quốc lộ 39 chạy qua nên lưu lượng người và xe tham gia giao thông rất đông đúc, đây luôn được xác định là những nguyên nhân gây phức tạp về tình hình trật tự ATGT.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban  ATGT tỉnh, trong những năm qua, Ban ATGT huyện phối hợp với Công an huyện và UBND các xã thành lập các tổ tự quản về trật tự ATGT. Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người dân trong việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. Tổ tự quản ATGT là mô hình do quần chúng nhân dân tự thành lập nhằm vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ và lập lại trật tự tại vỉa hè, lòng đường nhằm bảo đảm trật tự ATGT cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Mô hình tổ tự quản trật tự ATGT trên địa bàn huyện Ðông Hưng được triển khai từ năm 2003, bước đầu có 18 tổ xây dựng điểm và nhanh chóng phát triển lên 42 tổ vào năm 2008.

Hiện nay mô hình tổ tự quản ATGT đang được nhân rộng trong toàn huyện với hàng trăm thành viên tham gia. Thành viên tham gia tổ tự quản đều là trưởng thôn, công an viên, cựu chiến binh, lực lượng đoàn viên thanh niên... Ðể mô hình tổ tự quản hoạt động có hiệu quả, các tổ đã chủ động xây dựng quy chế hoạt động trên cơ sở quy chế chung của tỉnh, phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên trong tổ.

 Các tổ tự quản ATGT thường xuyên vận động, nhắc nhở các hộ dân chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ công trình giao thông và hành lang ATGT. Ðối với các hộ kinh doanh, buôn bán cần chấp hành tốt quy định, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán trái quy định gây mất trật tự ATGT. Hàng năm, các tổ tự quản đều thường xuyên được kiện toàn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về trật tự ATGT; kinh nghiệm tham gia xử lý các vụ va quệt giao thông; điều chỉnh phân luồng giao thông vào các giờ cao điểm, trong các dịp lễ, tết... góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn. Ngoài ra, các tổ tự quản ATGT còn phối hợp với ban ATGT các xã, thị trấn thường xuyên vận động nhân dân tự giác giải tỏa hành lang ATGT, giải phóng mặt bằng trên các tuyến quốc lộ 10, quốc lộ 39 và các tuyến đường khác trên địa bàn toàn huyện...

Trong năm 2013, Ban ATGT huyện đã phối hợp với Công an huyện, Thanh tra Giao thông và các tổ tự quản tổ chức 2 đợt giải tỏa hành lang ATGT ở 27km  quốc lộ 10 và quốc lộ 39. Kết quả đã phát quang, di chuyển được 1.880 cây xanh che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Tuyên truyền 42 hộ kinh doanh buôn bán ở 2 tuyến quốc lộ tự giác tháo dỡ mái che, biển quảng cáo. Cưỡng chế tháo dỡ 325 biển quảng cáo, 290m2 mái che; thu giữ 35 biển quảng cáo, sạp bán hàng. Giải tỏa 95 điểm để vật liệu, phơi nông sản lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Công an huyện đã tổ chức cho 1.835 hộ kinh doanh buôn bán trọng điểm trên 2 tuyến quốc lộ ký cam kết không vi phạm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT.

Với lực lượng lòng cốt của tổ tự quản ATGT là các hội viên Hội Cựu chiến binh nên trong năm 2013, các tổ chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, hội viên cựu chiến binh và các gia đình nắm vững Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 34/NÐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Các xã, thị trấn đã bổ sung và kiện toàn các tổ tự quản ATGT, số hội viên cựu chiến binh tham gia tổ tự quản là 347 người.

Bên cạnh lực lượng lòng cốt là hội viên cựu chiến binh, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng đã xây dựng được 13 tổ tự quản ATGT hoạt động có hiệu quả. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn và các đoàn trường trung học phổ thông (THPT), trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) tổ chức đội hình thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự ATGT tại các ngã tư, điểm đen về ATGT; các khu vực cổng trường và tham gia giải tỏa hành lang ATGT tại các khu vực có đông dân cư qua lại.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức 5 đợt ra quân bảo đảm trật tự ATGT, phát trên 4.000 tờ rơi tuyên truyền về ATGT. Triển khai kế hoạch xây dựng “Cổng trường an toàn giao thông” với đoàn các trường THPT và trung tâm GDTX. Tổ chức cho 44 xã, thị trấn, 7/7 đoàn trường THPT, TTGDTX, 80 liên đội các trường tiểu học và trung học cơ sở (THCS) tổ chức ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ tới 100% đoàn viên, hội viên và học sinh nhà trường...

Trong điều kiện tai nạn giao thông diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân như hiện nay, đặc biệt ở các tuyến đường liên thôn, liên xã thì việc duy trì và tổ chức tốt hoạt động của tổ tự quản ATGT nhằm tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ ngay tại cơ sở sẽ góp phần quan trọng kiềm chế, làm giảm TNGT trên địa bàn. Trong thời gian tới, các tổ tự quản ATGT của huyện Ðông Hưng sẽ tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động để từ đó góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Phạm Hưng

  • Từ khóa