Thứ 7, 18/05/2024, 20:20[GMT+7]

Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Tăng cường quản lý phương tiện chở khách

Thứ 2, 21/04/2014 | 10:48:22
1,650 lượt xem
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy Công an tỉnh, hiện toàn tỉnh có 72 bến khách, hàng năm đã chuyên chở hàng vạn lượt hành khách, hàng trăm nghìn tấn hàng hóa, giúp cho việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Do vậy, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) ở các bến khách ngang sông có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Ðể làm tốt công tác bảo đảm ATGT, hạn chế đến mức thấp những rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động vận tải tại các bến khách ngang sông, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động vận tải khách ngang sông. Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định phân công, phân cấp công tác tuần tra kiểm soát, quản lý bến khách ngang sông, theo đó các tuyến sông trung ương quản lý do Phòng CSGT đường thủy đảm nhiệm, các tuyến sông nội đồng do công an các huyện, thành phố đảm nhiệm.

Ðồng thời chỉ đạo làm tốt công tác điều tra cơ bản bến khách và phương tiện chở khách ngang sông, tiến hành lập mỗi bến một hồ sơ quản lý, gồm giấy phép mở bến, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện, kết quả kiểm tra định kỳ bến khách của lực lượng CSGT đường thủy và các văn bản kiến nghị đối với các ngành và chính quyền các cấp trong công tác quản lý bến khách ngang sông. Tổ chức phân loại, lập danh sách các bến trọng điểm, xác định thời gian cao điểm ở mỗi bến để có phương án kiểm tra phù hợp.

Cùng với làm tốt công tác quản lý nhà nước, Phòng CSGT đường thủy đã phối hợp với công an các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT đường thủy cho chủ bến, người điều khiển phương tiện và hành khách.

Thực hiện cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao”, Phòng đã tham mưu cho Ban An toàn giao thông tỉnh cấp miễn phí  970 áo phao cho các bến đò vào năm 2008. Năm 2012, Phòng phối hợp với Chi cục Ðăng kiểm số 11 cấp miễn phí 300 dụng cụ nổi cá nhân cho các bến đò.

Ðồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra xử lý vi phạm, thực hiện việc kiểm tra an toàn bến khách mỗi tháng một lần; thường xuyên phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Chi cục Quản lý đường sông và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố, chính quyền các xã, phường có bến khách tiến hành kiểm tra toàn diện các bến khách, phương tiện chở khách... Khi kiểm tra đều lập biên bản, trường hợp vi phạm chỉ rõ lỗi thuộc trách nhiệm của chính quyền hay của chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện; sau khi xử lý vi phạm đều thông báo bằng văn bản cho chính quyền địa phương, Ban An toàn giao thông, công an huyện, thành phố biết cùng phối hợp quản lý.

Ðối với những trường hợp vi phạm nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng hoặc chậm khắc phục vi phạm, Phòng CSGT đường thủy tham mưu cho lãnh đạo  Công an tỉnh có công văn kiến nghị Ban An toàn giao thông các cấp có biện pháp xử ký kịp thời nhằm bảo đảm an toàn.

Trong năm 2013, Phòng đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh có văn bản báo cáo và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải rút giấy phép 4 bến đò chở ô tô trái quy định (đến nay 2 bến đã sửa chữa, hoàn cải và được đăng kiểm cho hoạt động trở lại).

Nhờ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động được sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, đặc biệt là của chính quyền cơ sở trong công tác quản lý bến khách ngang sông, tình hình TTATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh luôn được bảo đảm.

Năm 2013 là năm thứ 12 liên tiếp toàn tỉnh không xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến các bến khách ngang sông. Nhận thức của chủ bến và người điều khiển phương tiện được nâng lên rõ rệt, đến nay 100% bến khách, phương tiện chở khách và người điều khiển phương tiện ngang sông có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa