Thứ 7, 18/05/2024, 15:49[GMT+7]

Nước mắt học trò nhìn từ một phiên tòa

Thứ 3, 22/04/2014 | 10:08:19
1,691 lượt xem
Cách đây ít ngày, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án giết người xảy ra vào tối ngày 29/8/2013 tại thôn Thưởng Duyên, xã Văn Lang (Hưng Hà). Vụ án gây xôn xao dư luận bởi kẻ thủ ác và nạn nhân đều ở lứa tuổi học trò hoặc vừa rời ghế nhà trường phổ thông chưa lâu.

Chị ruột của nạn nhân ôm chặt di ảnh của em trai vào lòng.

Những giọt nước mắt tuôn trào, những ánh mắt ngơ ngác trước nỗi đau bất ngờ ập đến... Vũ Doanh Nghiệp, một học sinh lớp 10 chăm ngoan, học giỏi đã bị một nhóm côn đồ vô cớ tước đoạt mạng sống. Người chị ruột của nạn nhân cũng đang ở lứa tuổi học trò ôm chặt di ảnh của em trai mình vào lòng... Đó là sự ám ảnh, xót xa đối với hàng trăm người dân đến hội trường UBND xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng theo dõi phiên tòa.

Vụ việc xảy ra vào tối ngày 29/8/2013. Em Vũ Doanh Nghiệp sinh năm 1998, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Bắc Duyên Hà, được mẹ dẫn đi mua một đôi dép mới. Trên đường trở về nhà, Nghiệp đã bị một người trong số nhóm thanh niên 5 người đi trên 2 xe máy dùng gạch đập vào đầu. Do vết thương quá nặng, dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng Nghiệp đã tử vong sau đó 2 ngày.

Ngay trong đêm xảy ra trọng án, lực lượng công an đã nhanh chóng xác định các đối tượng khả nghi gồm: Phạm Minh Tiến sinh năm 1994, Phạm Văn May sinh năm 1989, Đinh Văn Thuyết sinh năm 1989 trú tại xã Minh Khai; Đinh Văn Quỳnh sinh năm 1996, Đinh Công Chứ sinh năm 1990 trú tại xã Văn Lang (Hưng Hà). 

Trước đó, Phạm Minh Tiến và Đinh Công Chứ có xảy ra xô xát với một nhóm thanh niên. Tiến cho rằng nhóm thanh niên đó ở thôn Thưởng Duyên nên muốn trả thù việc bị đánh. Tiến cùng Quỳnh, May, Chứ và Thuyết đến thôn Thưởng Duyên (xã Văn Lang) với mục đích trả thù. Do không biết cụ thể ai đánh mình, Tiến bảo với mọi người vào làng, cứ gặp thanh niên là đánh chết. Sau khi nhặt viên gạch ở đầu ngõ, cả nhóm đi 2 xe máy vào trong thôn Thưởng Duyên. Khi gặp Nghiệp đang đi bộ ở ven đường cùng mẹ, Quỳnh chủ động điều khiển xe môtô áp sát, tạo điều kiện để Tiến ném gạch thẳng vào đầu em Nghiệp.

Cơ quan công an đã tiến hành khởi tố vụ án giết người, khởi tố bị can đối với Phạm Minh Tiến và Đinh Văn Quỳnh. Đối với 3 thanh niên còn lại, Cơ quan điều tra kết luận: Dù đi cùng với Tiến và Quỳnh với mục đích để đánh nhau nhưng không có hành vi giúp sức gây ra cái chết của nạn nhân, vì vậy không có đủ căn cứ để xử lý các đối tượng trên về hành vi đồng phạm giết người. Tại phiên xét xử sơ thẩm sáng 21/3/2014, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Phạm Minh Tiến mức án tù chung thân, Đinh Văn Quỳnh mức án 8 năm tù giam về tội giết người. Bản án đã thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, được đông đảo người dân dự phiên tòa đồng tình, ủng hộ.

Kẻ phạm tội đã phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật, nhưng hệ lụy của tội ác thì vẫn sẽ là nỗi đau dai dẳng cho gia đình nạn nhân và cả xã hội. Qua các vụ án đã được cơ quan công an phát hiện xử lý cũng cảnh báo lối sống buông thả, hành xử hung bạo và bất chấp luật pháp xuất hiện trong một bộ phận thanh, thiếu niên. Trong đó, không ít trường hợp đã tham gia vào các ổ nhóm tội phạm có sử dụng bạo lực với tính chất côn đồ, hậu quả hết sức nghiêm trọng như các hành vi giết người, cố ý gây thương tích, hiếp dâm...

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng báo động trên, trong đó sự buông lỏng quản lý, thiếu chăm lo, giáo dục con cái của các bậc làm cha, làm mẹ là nguyên nhân chính. Thực tế cho thấy, chỉ có môi trường giáo dục tốt, có nền nếp, kỷ cương thì mặc dù điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng vẫn có cuộc sống hạnh phúc, con cái có lối sống trong sáng, lành mạnh.

Để hạn chế hành vi phạm tội trong thanh, thiếu niên, gia đình cần tăng cường trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhà trường, chính quyền, đoàn thể trong quản lý, giáo dục con em mình. Kiểm tra hoạt động hằng ngày của các em để kịp thời uốn nắn, sửa chữa những lệch lạc trong suy nghĩ và hành động. Không để các em bị lợi dụng, lôi kéo vào con đường tiêu cực là việc làm hết sức cần thiết.

Hồ Tuyên
(Công an tỉnh)

 

  • Từ khóa