Thứ 7, 18/05/2024, 16:19[GMT+7]

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở Thụy Văn

Thứ 7, 03/05/2014 | 15:06:49
2,126 lượt xem
Cùng với thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã Thụy Văn (Thái Thụy) còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng địa phương nói chung, nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nói riêng, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tân binh huyện Thái Thụy trước lúc lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Minh Ðức

 

Ðể bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao quân, Thụy Văn đã tập trung củng cố, kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của từng thành viên đối với nhiệm vụ chung. Ngay từ đầu năm, Hội đồng NVQS đã tham mưu cho Ðảng ủy xã ra nghị quyết lãnh đạo, đồng thời chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) xã xây dựng kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

 

Ngay sau khi có chỉ đạo của cấp trên, Hội đồng NVQS xã đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp rà soát, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Là xã thuần nông nên số lượng thanh niên đi làm ăn xa, không thường xuyên có mặt tại địa phương đông nên công tác nắm, quản lý nguồn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, nhiều năm trở lại đây xã luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao quân.

 

Ðợt giao quân năm nay, Thụy Văn được giao 13 chỉ tiêu. Ðể hoàn thành nhiệm vụ, Ban CHQS xã phối hợp với Ban Công an xã tiến hành rà soát quân số và thông báo cho thanh niên đến sơ tuyển ngay trong quý I. Ðồng thời phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách từng cơ sở thôn nắm chắc lý lịch của từng nam thanh niên đến tuổi gọi sơ, khám tuyển để chủ động thông báo cho những thanh niên làm ăn xa có mặt tại địa phương sơ tuyển.

 

Ðồng chí Bùi Văn Thoan, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã chia sẻ: “5 năm trở lại đây, Thụy Văn đều vượt chỉ tiêu giao quân, trong đó năm 2012 chỉ tiêu được giao 9 nhưng thực giao 15 tân binh; năm 2013 vượt 1 chỉ tiêu. Trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Thụy Văn được Ban CHQS huyện đánh giá là một trong những xã tiêu biểu thực hiện tốt”.

 

Ðể công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ thực sự đi vào chiều sâu, Hội đồng NVQS xã luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động con em thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hàng năm, trước mùa tuyển quân, các thành viên Hội đồng NVQS xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Ðoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ đến từng hộ gia đình có con em trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ để thăm hỏi, vận động gia đình, động viên con em thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Trong đó chú trọng đến những thanh niên đi làm ăn xa, không thường xuyên có mặt tại địa phương, những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời động viên, giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh.

 

Ðồng chí Bùi Văn Thoan, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thụy Văn chia sẻ thêm: “Trước, trong và sau đợt tuyển quân, chúng tôi thường xuyên cập nhật những văn bản pháp luật liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, các nghị định của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng thông qua các tin, bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, kết hợp với việc xuống cơ sở thăm, tặng quà các em trước ngày nhập ngũ, từ đó làm thay đổi nhận thức của các em, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và cống hiến sức trẻ của mình cho đất nước. Ðồng thời, Hội đồng NVQS xã tham mưu cho Ðảng ủy, UBND xã tổ chức lễ trao quân trang cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, lễ trao lệnh gọi nhập ngũ, lễ tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ vui tươi, đầm ấm, tạo sự nhất trí, đồng thuận cao trong nhân dân”.

 

Góp phần vào thắng lợi trong công tác tuyển quân ở Thụy Văn một phần là nhờ vào sự tích cực, gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào của cán bộ, đảng viên trong xã. Ðể công tác tuyển quân diễn ra thuận lợi thì gia đình cán bộ, đảng viên là những hạt nhân đi đầu, động viên con em trong gia đình, dòng họ gương mẫu thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

 

Với những biện pháp sát thực, hiệu quả, Thụy Văn luôn hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân nói riêng, công tác quân sự - quốc phòng địa phương nói chung, góp phần xây dựng thế trận phòng thủ trên địa bàn huyện ngày càng vững chắc.

Tất Ðạt

 

  • Từ khóa