Chủ nhật, 28/07/2024, 15:28[GMT+7]

"CHIẾC GẬY AN NINH" ĐẤU TRANH TRẤN ÁP CÁC LOẠI TỘI PHẠM

Thứ 5, 14/10/2010 | 07:53:40
2,138 lượt xem
Khi được hỏi về tình hình an ninh trật tự của xã Vũ Vân đồng chí Công an phụ trách địa bàn phấn khởi khoe với chúng tôi thành tích khen thưởng đột xuất của Giám đốc Công an tỉnh Ban Công an xã Vũ Vân.

Thành tích do Ban Công an xã Vũ Vân đạt được phải kể đến công lao của quần chúng nhân dân.

Đó chính là thành tích phát hiện kịp thời 1 đối tượng đang có lệnh truy nã. Tháng 5 vừa qua nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về một đối tượng khả nghi là Bùi Huy Hoàng về nhà một người quen trong xã chơi. Ban Công an xã liền tổ chức phân công Công an viên tiến hành điều tra xác minh lai lịch cũng như hành vi hàng ngày của đối tượng được giám sát chặt chẽ.

 

Nhận thấy dấu hiệu bất thường của đối tượng, Ban Công an xã đã gọi đối tượng lên làm rõ Bùi Huy Hoàng sinh năm 1989 ở xã Cư Ly huyện Đắc Lắc là đối tượng đang bị truy nã về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang bỏ trốn. Trên đường bỏ trồn Hoàng đã trộm cắp một chiếc xe máy mang biển kiểm soát của thành phố Hà Nội. Khi vụ việc được làm rõ Ban Công an xã đã gọi người bị hại về tại địa phương và trao trả lại tài sản đã mất.

 

Thành tích mà Ban Công an xã Vũ Vân đạt được này phải kể đến công lao của quần chúng nhân dân. Để làm được điều đó không dễ bởi Vũ Vân là một xã có địa giới hành chính nằm rải dọc bên triền đê Sông Hồng, nhân dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Khi nông nhàn người dân trong xã đi làm ăn ở các tỉnh khác trong cả nước. Nguồn lợi kinh tế từ đó cũng nhiều song lại ảnh hưởng rất lớn đến an ninh trật tự. Năm 1999 xã có người nghiện ma tuý do việc đi lên Lào Cai đãi vàng.

 

Cũng từ đây con số người mắc nghiện bắt đầu nhân lên, hiện toàn xã có 13 đối tượng nghiện ma tuý đang trong diện quản lý trong đó có 1 đối tượng nhiễm HIV. Toàn xã có hai tụ điểm thường xảy ra phức tạp về an ninh trật tự đó là địa bàn thôn Việt Thắng giáp xã Vũ Hoà và xã Vũ Thắng, địa bàn thôn Tiền Phong giáp xã Vũ Vinh và xã Việt Thuận. Từ đặc điểm trên Ban Công an xã đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương mở các đợt đấu tranh tấn công truy quét và tố giác các loại tội phạm. Xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự ở thôn Thái Sa và Việt Thắng.

 

Mô hình thôn "Không tệ nạn xã hội, không ma tuý" ở thôn Công Đồng. Thành lập các đội hoạt động tình nguyện như: Đội hoạt động xã hội tình nguyện phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội, đội hoạt động xã hội tình nguyện an toàn giao thông...Hàng năm Ban Công an xã tổ chức cho cán bộ nhân dân và cơ quan trường học ký cam kết thực hiện các chỉ thị, nghị định của Chính phủ. Phát động phong trào toàn dân với "Chiếc gậy an ninh" sẵn sàng tấn công với các loại tội phạm.

 

Điều đáng nói ở Vũ Vân là mỗi gia đình đều có một chiếc gậy an ninh và khi có thông tin nghi vấn các đội tự quản sẽ báo động đến tất cả các gia đình trong xã bằng chiếc loa công cộng để ở đầu xã. Ban Công an xã thường xuyên thông báo công khai tên, tuổi các đối tượng vi phạm, các vụ việc và thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm qua hệ thống đài truyền thanh xã và loa báo động để nhân dân biết và đề cao cảnh giác.

 

Khi xã có người đi làm ăn ở tỉnh khác về Ban Công xã đều xuống tận nhà hỏi thăm sức khoẻ, động viên cũng như làm các thủ tục tạm trú, tạm vắng cho những người mới đến xã. Từ thực tế đã giúp nắm bắt tình hình cũng như tâm tư nguyện vọng của người dân trong xã. Ngoài ra do điều kiện địa lý xã có 1 bến đò và 1 bến phà là nơi giao lưu đi lại, buôn bán của nhân dân hai tỉnh Thái Bình và Nam Định.

 

Nắm bắt được những phức tạp của 2 địa bàn này Ban Công an xã thường xuyên phối hợp với Ban quản lý các bến và cắt cử cho các đồng chí Công an viên liên tục có mặt tại khu vực bến phối hợp với Ban quản lý bến nắm tình hình. Phát hiện kịp thời những biểu hiện vi phạm về trật tự xã hội cũng như trật tự an toàn giao thông. Chủ động giải quyết tình hình an ninh trật tự tại khu vực này.

 

Năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010 Công an xã Vũ Vân đã thụ lý, giải quyết 20 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Kết hợp với Công an huyện Vũ Thư đấu tranh xử lý 3 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Điển hình là vụ bắt Nguyễn Mạnh Hà sinh năm 1980 tại thôn Quang Trung về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Qua nguồn tin của quần chúng nhân dân trong xã cung cấp  lực lượng Công an đã khám xét tại khu vực chăn nuôi của vợ chồng Hà thu giữ 35 tép heroin.

 

Gỏi hỏi, răn đe cảm hoá giáo dục 12 lượt đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý. Vận động 2 đối tượng cai nghiện tại gia đình và đưa 3 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm lao động xã hội thành phố Thái Bình. Trong đó, vận động thành công đối tượng Bùi Đình Tâm sinh năm 1979 tại thôn Thái Sa là đối tượng nghiện đã nhiều năm.

 

Hiện Tâm đã cai nghiện thành công và trở về địa phương. Khi chúng tôi gặp anh không tránh nổi xúc động anh đã tâm sự "Những người không may mắn như chúng tôi khi mắc phải ma tuý đều không biết nghĩ tới có ngày mình sẽ cai được nghiện. May mắn cho tôi có một gia đình luôn bên cạnh động viên, có các anh Công an luôn nhiệt tình sẵn sàng giúp đỡ và vực tôi dậy lúc khó khăn. Không biết nói gì tôi chỉ biết sẽ cố gắng bằng mọi cách thoát khỏi ma tuý đứng dậy làm lại cuộc đời".

 

Được Công an huyện Vũ Thư chỉ đạo là một trong những xã làm điểm về hồ sơ hộ khẩu gốc đến nay 45% số hộ trong xã Vũ Vân đã theo đúng biểu thống kê của Bộ Công an phát hành. Hàng tháng, hàng quý Ban Công an xã đều báo cáo thống kê tổng hợp về di biến động hộ khẩu theo đúng mẫu biểu và quy định của Bộ Công an. Công an xã đã phối hợp với Công an huyện Vũ Thư về làm tại xã chứng minh nhân dân cho 360 trường hợp để tránh phiền hà cho nhân dân phải mất thời gian và công sức đi lại.

 

Tâm huyết và tận tuỵ với công việc tập thể từ lãnh đạo chỉ huy đến đội ngũ các đồng chí Công an viên xã Vũ Vân huyện Vũ Thư luôn tự nhủ phải làm hơn nữa để được dân tin, dân yêu, dân ủng hộ. Cũng chính từ đây mà mỗi người dân sẽ là một chiếc gậy an ninh tấn công và đẩy lùi các loại tội phạm ra khỏi địa bàn xã.

 

Bài và ảnh: Bình Vân (Công an tỉnh)

  • Từ khóa