Thứ 7, 18/05/2024, 17:09[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng Nâng cao chất lượng hoạt động xét xử

Thứ 4, 21/05/2014 | 08:32:31
1,591 lượt xem
Bám sát tinh thần Nghị quyết 49 về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” của Bộ Chính trị, trong những năm qua, Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng đã đưa các vụ án ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng tinh thần cải cách tư pháp, góp phần đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Một góc khu dân cư xã Thăng Long (Đông Hưng). Ảnh: Ngọc Linh

Thực hiện tinh thần Nghị quyết 49, Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng đã tập trung nâng cao chất lượng xét xử, trong đó chú trọng công tác phối hợp giữa cơ quan Công an và Viện Kiểm sát được thực hiện đúng theo quy chế phối hợp liên ngành. Lãnh đạo các cơ quan Công an, Tòa án và Viện Kiểm sát luôn trao đổi thông tin về tiến độ giải quyết những vụ án trọng điểm, những vấn đề nổi cộm được địa phương và dư luận quan tâm. Khi có quan điểm khác nhau về chứng cứ, tội danh, khung hình phạt các ngành luôn có sự bàn bạc, thống nhất cách xử lý. Việc chuyển hồ sơ hoặc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, chuyển giao tang vật, tài vật đều được tuân thủ đúng thời gian theo quy định tố tụng. Do đó các vụ án đã thụ lý được tổ chức xét xử kịp thời, nghiêm minh, bảo đảm thủ tục tranh tụng dân chủ, công khai tại phiên tòa theo quy định của pháp luật.

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, đơn vị luôn công khai các kế hoạch và quy định rõ ràng trách nhiệm từng cá nhân, từng bộ phận, tạo thành một guồng máy hoạt động nhịp nhàng, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác nghiệp vụ. Trong đó, thủ trưởng đơn vị phải là đầu tàu, có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các hoạt động trong quá trình thực hiện quy chế, quy định của ngành. Hàng năm đều tổ chức quán triệt và rút kinh nghiệm việc thực hiện các quy chế, cũng như các phong trào thi đua. Các quy định, nhất là quy định về công tác cán bộ, liên quan đến chế độ, chính sách đều được dự thảo thận trọng, chặt chẽ và được lấy ý kiến của tập thể cán bộ, công chức. Trên cơ sở đó, tập thể lãnh đạo quyết định và tổ chức triển khai, từ đó có sự nhận thức thống nhất và tập trung thực hiện.

Với những nỗ lực đó, trong những năm qua, số vụ việc Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng giải quyết đều vượt chỉ tiêu của ngành, không để án tồn đọng, không để xảy ra oan sai, lọt người, lọt tội. Trong quá trình giải quyết các vụ án cho thấy, các vụ án nghiêm trọng như cướp của, buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, lừa đảo, trộm cắp tài sản vẫn  xảy ra nhiều, tính chất ngày càng phức tạp. Các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình ngày một tăng, nguyên nhân là do mặt trái của nền kinh tế thị trường, do đó tranh chấp trong cộng đồng dân cư, các khiếu kiện xảy ra nhiều, nhất là liên quan đến đất đai như tranh chấp về nhà đất, thừa kế, việc đền bù giải tỏa, thu hồi đất…

Các vụ án hôn nhân gia đình và tranh chấp dân sự đều được lãnh đạo Tòa án chỉ đạo thụ lý, giải quyết đúng thủ tục, trong đó chú trọng đến công tác hòa giải. Thực tế trong công tác xét xử vẫn còn gặp những khó khăn như: nhiều đương sự chưa làm tốt nghĩa vụ cung cấp chứng cứ theo quy định của pháp luật mặt khác một số cơ quan, tổ chức chưa phối hợp tốt với tòa án nên số liệu, chứng cứ chưa sát với thực tế, khi xét xử gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xét xử, Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng tiếp tục nâng cao trình độ cán bộ và đầu tư trang bị cơ sở vật chất, đáp ứng các yêu cầu công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49. Trong đó chú trọng việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở các quy định của pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan, bảo đảm các bản án tuyên dựa trên kết quả tranh tụng công khai, dân chủ theo quy định của pháp luật.

 Nguyễn Tùng

  • Từ khóa