Thứ 7, 18/05/2024, 19:35[GMT+7]

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà Nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe

Thứ 5, 29/05/2014 | 09:00:06
2,415 lượt xem
Ðể góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, thời gian qua ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã siết chặt việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe để từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Giờ học thực hành lái xe của các học viên Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, những năm qua, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch trên địa bàn bổ sung phương tiện, thiết bị kỹ thuật, đổi mới chương trình đào tạo theo quy chuẩn quốc gia về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ giáo viên được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Hiện nay, Sở đang trực tiếp quản lý khoảng 300.000 giấy phép lái xe các loại, trong đó có trên 20.000 giấy phép lái xe ô tô các hạng, còn lại là giấy phép lái xe mô tô. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 2 cơ sở đào tạo lái xe ô tô là Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình và Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải số 19 - Bộ Quốc phòng; 1 Trung tâm Sát hạch lái xe trực thuộc Sở GTVT.

Hàng năm, Sở GTVT thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra đối với việc tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe các hạng tại các cơ sở đào tạo và Trung tâm Sát hạch. Tuy nhiên, hiện nay công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn gặp nhiều khó khăn do phương tiện phục vụ công tác đào tạo còn hạn chế, phòng học chuyên dùng cũng như các trang bị, đồ dùng dạy học còn nhiều thiếu thốn.

Trường Trung cấp Nghề GTVT Thái Bình luôn được đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt công tác đào tạo lái xe, các học viên sau khi đào tạo xong tại trường đều nắm vững cả lý thuyết và thực hành, các học viên sau khi trải qua khóa học đều vượt qua kỳ sát hạch và được cấp giấy phép lái xe theo quy định của Bộ GTVT.

Nhiều công ty, xí nghiệp, nhà tuyển dụng trong và ngoài tỉnh luôn đánh giá cao tay nghề, ý thức và trách nhiệm của các học viên được đào tạo tại nhà trường. Hiện nay, trung bình hàng năm Trường Trung cấp Nghề GTVT Thái Bình đào tạo khoảng 3.000 học viên lái xe các hạng, gần 100 học viên lái máy công trình, ngoài ra nhà trường còn đào tạo và cấp chứng chỉ cho các học viên theo học một số ngành, nghề khác.

Ông Ðinh Văn Thọ, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề GTVT Thái Bình cho biết, để đáp ứng nhu cầu học lái xe ngày càng cao của nhân dân, nhà trường đã không ngừng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, thường xuyên bổ sung các nội dung mới vào giảng dạy, mở các lớp học tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông để giáo dục đạo đức và nâng cao ý thức cho người lái xe.

Hiện nay cơ sở vật chất của nhà trường được trang bị 55 xe ô tô các loại phục vụ dạy thực hành lái xe, 3 máy công trình và một số mô hình phục vụ đào tạo lái tàu thủy nội địa... Bên cạnh việc kết hợp giữa các bài giảng lý thuyết và thực hành, nhà trường còn tổ chức cho các học viên lái xe ô tô đi thực tế để làm quen với các cung đường khó khăn, phức tạp để sau này các học viên khỏi bỡ ngỡ trong việc xử lý các tình huống gặp phải trên các đoạn đường khó.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị, sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp các xe đang trong quá trình sử dụng; tăng thời gian thực hành lái xe đối với các học viên để việc học tập đạt kết quả cao nhất… Tuy nhiên hiện nay nhà trường còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất hạn chế, một số phương tiện phục vụ cho công tác giảng dạy đã xuống cấp, chưa thể đầu tư mua mới do kinh phí còn hạn hẹp; chi phí đào tạo tăng cao như chi phí cho xăng dầu, phí bảo trì đường bộ, bảo dưỡng các loại máy móc nhưng học phí đào tạo vẫn giữ ở mức thấp do phải cạnh tranh với các cơ sở đào tạo khác trong và ngoài tỉnh.

Ðể nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe trong thời gian tới, các cơ sở đào tạo và Trung tâm Sát hạch trên địa bàn tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng, đồng thời từng bước mở rộng quy mô đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Phạm Hưng

  • Từ khóa