Thứ 7, 18/05/2024, 16:36[GMT+7]

Cựu chiến binh phường Trần Lãm Góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị

Thứ 2, 02/06/2014 | 08:48:41
224 lượt xem
Hưởng ứng năm Trật tự và Văn minh đô thị 2014 và chào mừng thành phố Thái Bình được công nhận đô thị loại II trực thuộc tỉnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Trần Lãm đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực, góp phần xây dựng thành phố Thái Bình văn minh, giàu đẹp.

Hoạt động hiệu quả của Tổ tự quản an ninh trật tự tổ dân phố 32, phường Trần Lãm đã góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị tại địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác quản lý đô thị, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố, đến nay 100% các tổ dân phố trên địa bàn phường Trần Lãm đã thành lập được tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT) do chi hội CCB đảm nhận, hoạt động hiệu quả. Mỗi tổ tự quản ANTT thường xuyên có từ 3 đến 5 hội viên CCB là những người có khả năng tuyên truyền, vận động và am hiểu pháp luật, được bà con trong tổ dân phố tín nhiệm.

Ông Đỗ Văn Vui, Chủ tịch Hội CCB phường Trần Lãm cho biết: “Các tổ tự quản ANTT của chi hội CCB có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, nắm bắt tình hình trật tự đô thị tại các tuyến phố chính có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, có nhiều hộ dân kinh doanh buôn bán, chợ dân sinh… Việc tuần tra kiểm soát được thực hiện thường xuyên, nhất là vào giờ cao điểm. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, tổ tự quản ANTT sẽ tuyên truyền, vận động và nhắc nhở các hộ gia đình chấp hành nghiêm quy định về quản lý đô thị, an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường trong hoạt động kinh doanh”.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, tổ tự quản ANTT do chi hội CCB đảm nhiệm đã thực sự phát huy hiệu quả. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm chỗ kinh doanh, họp chợ không đúng nơi quy định đã giảm rõ rệt, nhận thức của người dân từng bước thay đổi tích cực. Đặc biệt, trên địa bàn phường có chợ Lạc Đạo và chợ Đậu, từ lâu đã trở thành điểm nóng về giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên sau khi có lực lượng tự quản ANTT của CCB vào cuộc, tình trạng lộn xộn trong buôn bán tại hai chợ này đã được chấn chỉnh. Riêng tại chợ Đậu, rộng 2.000m2, nằm trên địa bàn tổ dân phố 32, trước đây là khu vực phức tạp về ANTT nhưng từ khi UBND phường giao cho Hội CCB thành lập ban quản lý chợ và tổ tự quản ANTT tình trạng bán hàng tràn lan không còn nữa. Ngay sau khi thành lập, ban quản lý chợ đã cho lắp đặt hai loa truyền thanh tại hai cổng vào chợ để thuận tiện cho việc tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, buôn bán trong chợ nghiêm chỉnh thực hiện các quy định chung.

Ông Đỗ Văn Vui, Chủ tịch Hội CCB phường Trần Lãm cho biết thêm: “Bên cạnh việc tham gia quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh, phát hiện sai phạm trong việc xây dựng trái quy định, phân luồng giao thông trước cổng trường học, chợ…, tổ tự quản ANTT còn báo cáo các cấp quản lý vào cuộc xử lý những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Các tổ tự quản ANTT thường xuyên phối hợp với công an phường, đội quản lý đô thị, Ủy ban MTTQ, đoàn thanh niên, hội phụ nữ phường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng các tuyến đường văn minh, cảnh quan môi trường. Phương châm được đề ra là tuyên truyền, vận động là chính để người dân hiểu và tự giác chấp hành”.

Các thành viên Tổ tự quản an ninh trật tự tổ dân phố 32, phường Trần Lãm nhắc nhở các hộ kinh doanh tại chợ Ðậu.

Sau hơn hai năm thực hiện, các tổ tự quản ANTT của Hội CCB phường Trần Lãm đã thực hiện 80 lượt giải tỏa biển quảng cáo, pa nô, áp phích, khu vực kinh doanh, để xe không đúng quy định, lấn chiếm vỉa hè; vận động hơn 3.000 lượt người tham gia giao thông an toàn, tổ chức đồng loạt ra quân phối hợp với công an phường tuần tra 78 lượt; báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định 47 trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Các tổ tự quản ANTT hoạt động hiệu quả, tiêu biểu như tổ tự quản ANTT tổ dân phố 32, tổ dân phố 34.

Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn phường Trần Lãm vẫn còn một số hộ kinh doanh chưa tuân thủ các quy định về quản lý đô thị, bày bán thực phẩm chín, thức ăn nhanh trên vỉa hè đường Lý Thường Kiệt, khu vực Nghĩa trang liệt sĩ Thành phố làm mất mỹ quan đô thị, phản cảm trước nơi tôn nghiêm. Các hộ kinh doanh trên đã được tổ tự quản ANTT và các đơn vị liên quan vận động, nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn tiếp diễn hành vi vi phạm. Nhiều người dân bức xúc đã kiến nghị với chính quyền giải quyết dứt điểm tình trạng trên, trả lại sự tôn nghiêm cho nghĩa trang.

Để nâng cao ý thức cho hội viên trong thực hiện quy định về quản lý đô thị, trang bị kiến thức an toàn giao thông, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến từng hội viên CCB, nhất là thành viên tổ tự quản ANTT, Hội CCB phường Trần Lãm đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện thời sự, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho hơn 3.200 lượt hội viên. Bên cạnh đó, vận động hội viên tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về quản lý đô thị.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của các tổ tự quản ANTT đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành quy định quản lý đô thị, tạo sự đồng thuận, nhất trí của nhân dân trong việc thực hiện 7 tiêu chí xây dựng tuyến phố văn hóa, đưa thiết chế văn hóa vào đời sống, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong cán bộ, hội viên và nhân dân, góp phần bảo đảm ANTT đô thị, an toàn giao thông trên các tuyến phố.

Tất Đạt

  • Từ khóa