Chủ nhật, 28/07/2024, 15:23[GMT+7]

Phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Thứ 2, 18/10/2010 | 16:05:01
8,777 lượt xem
Thái Bình là địa bàn có vị trí chiến lược về kinh tế và QP-AN đối với quân khu 3 và cả nước.

Các đồng chí: Trung tướng Phạm Quang Hợi, Tư lệnh Quân khu 3; Bùi Tiến Dũng, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh; Đại tá Trần Văn Mừng, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh với tân binh trước lúc lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh quân khu 3, mà thường xuyên trực tiếp là Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, LLVT tỉnh luôn phát huy tốt vài trò tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH đề ra.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, Đảng ủy quân sự, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng giáo dục QP-AN tỉnh tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 12/CT-T.Ư của Bộ Chính trị, Nghị định 116/CP của Chính phủ về tăng cường công tác giáo dục QP- AN trong tình hình mới. Kiện toàn Hội đồng giáo dục QPAN các cấp; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác giáo dục quốc phòng toàn dân, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị và học sinh, sinh viên.

Năm 2009 chỉ đạo 8 huyện, thành phố hoàn thành bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo chương trình mới cho 865 vị chức sắc chức việc các tôn giáo, chủ hộ giáo dân tiêu biểu trên địa bàn. Làm điểm cho quân khu tổng kết 5 năm công tác này cho chức sắc chức việc tôn giáo. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2010 đã mở 9 lớp cho 1.392 các đối tượng là cán bộ mặt trận tổ quốc cấp xã và 3 lớp cho chủ hộ tàu thuyền nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản và kinh doanh vận tải biển với 839 đối tượng, được.

Hội đồng giáo dục QPAN Trung ương và Quân khu đánh giá Thái Bình là tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo, bảo đảm chất lượng và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ QPAN, tạo sự thống nhất cao từ tỉnh đến cơ sở về tình hình nhiệm vụ của địa phương và nhiệm vụ xây dựng nền QPTD trong thời kỳ mới.

Trên cơ sở Nghị quyết của Tỉnh ủy và quyết tâm phòng thủ đã được Tư lệnh quân khu 3 phê duyệt; Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng về hai nhiệm vụ chiến lược "Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Tổ chức quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, Nghị định 152 của Chính phủ về "tiếp tục xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới"; Nghị quyết 51/BCT của Bộ Chính trị, Nghị quyết 513/ NQ- ĐUQS T.Ư của Đảng ủy Quân sự Trung ương về “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên trong QĐND Việt Nam” cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Đã cụ thể hoá nghị quyết Đại hội đảng bộ, xây dựng 14 đề án, báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ cho chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Phối hợp với các sở, ngành tham mưu chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố QPAN. Hoàn thành dự án kinh tế kết hợp với quốc phòng khu vực Cồn Vành, bàn giao cho địa phương đưa vào khai thác sử dụng, góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng trên hướng phòng thủ chủ yếu của tỉnh.

Đã tham mưu kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban hậu cần nhân dân, hậu cần địa phương và ban quân dân y các cấp; tổ chức tổng kết 5 năm công tác hậu cần trong khu vực phòng thủ. Đầu tư xây dựng một số công trình tại sở chỉ huy, kho hậu cần, kỹ thuật. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả các điểm đất quốc phòng. Chủ động khảo sát các cơ sở sản xuất công nghiệp, đăng ký phương tiện đánh giá khả năng đáp ứng yêu cầu phục vụ quốc phòng khi có chiến tranh xảy ra.

Thường xuyên duy trì nghiêm chế độ kiểm tra, phân cấp, bảo dưỡng, sửa chữa, bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật các loại VKTB. Ngoài ra còn tham mưu cho Tỉnh uỷ -UBND tổng kết, sơ kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về công tác QSQP địa phương ở cả 3 cấp, đạt kết quả tốt, nhất là sơ kết 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và lực lượng DBĐV trong tình hình mới", góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể về nhiệm vụ QSQP địa phương.

Lễ giao nhận quân năm 2010 ở huyện Vũ Thư

Xác định nhiệm vụ tuyển quân, tuyển sinh quân sự, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác quân sự địa phương, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã luôn chủ động tham mưu, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền cơ sở đề ra các chủ trương, biện pháp tháo gỡ những khó khăn. Chủ động phối hợp chặt chẽ với Báo Thái Bình, Đài phát thanh và truyền hình Thái Bình, đài truyền thanh các huyện, thành phố và đội ngũ báo cáo viên làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật DQTV, pháp lệnh DBĐV, quản lý chặt chẽ nguồn trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và hướng nghiệp học sinh dự thi vào các trường trong quân đội.

Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây đã giao 14.035 thanh niên cho các đơn vị nhận quân, đạt 100% chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng, an toàn, đúng luật. Lực lượng DQTV được xây dựng vững mạnh, đạt 1,29% dân số; thành lập 48 Ban Chỉ huy quân sự cơ quan. Kiện toàn nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ. Đào tạo 287 chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn; bảo đảm phụ cấp cho cán bộ xã đội phó. Lực lượng DBĐV được tổ chức quản lý, huấn luyện theo pháp lệnh; biên chế 100% chỉ tiêu đơn vị nhận nguồn, đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 84,28%.

Bên cạnh đó đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tham mưu cho tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chính sách xã hội. Các chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội, địa phương được triển khai kịp thời. Các phong trào xây dựng “nhà tình nghĩa”, xoá nhà dột nát cho các hộ nghèo, tặng giống vốn, công cụ sản xuất, thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách được thực hiện có hiệu quả và trở thành việc làm truyền thống có tính xã hội hoá cao. Kết quả đó thể hiện tình cảm trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh đối với nhân dân và góp phần ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế xã hội.

…Phát huy thành tích đã đạt được, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu và tổ chức thực hiện toàn diện công tác quân sự quốc phòng địa phương, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá: Trần văn Mừng

(Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh )


  • Từ khóa