Chủ nhật, 11/08/2024, 00:17[GMT+7]

Hưởng ứng ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6 Cần sự vào cuộc tích cực của toàn xã hội trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy

Thứ 5, 26/06/2014 | 08:12:31
3,108 lượt xem
Theo Ðại tá Nguyễn Ðình Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh: Số vụ, số tội phạm và lượng ma túy bắt giữ trên địa bàn Thái Bình trong những năm qua liên tục gia tăng; bình quân mỗi năm tăng 16,4% số vụ và 15,6% số đối tượng ma túy; đã phát hiện một số đường dây lớn đưa ma túy vào tỉnh, sản xuất ma túy tổng hợp có yếu tố nước ngoài và trồng cây có chứa chất ma túy.

Học nghề ở Trung tâm Chữa bệnh - Lao động thành phố Thái Bình.

Các tụ điểm bán lẻ và sử dụng chất ma túy diễn ra ở nhiều nơi, với những phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt như phân tán nhỏ lẻ, giao cho người nghiện, nhiễm HIV/AIDS, người già, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ, trẻ em bán lưu động... Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp trong các nhà hàng, khách sạn ngày càng nhiều và phức tạp; số người nghiện có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa, hiện toàn tỉnh có gần 6.000 người mắc nghiện (tăng trên 2.000 người so với năm 2008).

Nguyên nhân gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy được xác định là do tác động mặt trái của quá trình hội nhập, ảnh hưởng của tình hình tội phạm ma túy các tỉnh lân cận nên Thái Bình chịu ảnh hưởng lớn, trở thành địa bàn vừa trung chuyển, vừa tiêu thụ ma tuý. Mặt khác, buôn bán ma túy siêu lợi nhuận, nên nhiều người hám lời đã bị bọn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc tham gia các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy.

Trên thực tế, tội phạm ma túy thường hoạt động theo tổ chức khép kín, hết sức tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh. Có sự đan xen, liên kết giữa tội phạm ma túy với tội phạm hình sự, kinh tế. Triệt để lợi dụng khoa học công nghệ để sản xuất, điều chế ra nhiều loại ma túy mới dễ sử dụng; lợi dụng phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi... để buôn bán ma túy làm cho công tác đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, các cấp, các ngành, đoàn thể đều thấy rõ sự nguy hiểm của ma túy đối với đời sống xã hội nhưng chuyển biến thành hành động cụ thể còn hạn chế, còn coi là nhiệm vụ của ngành chức năng, do đó chưa tạo được thế trận liên hoàn trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy. Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, liên tục, đồng bộ và đủ mạnh để làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và cán bộ, nhân dân. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực ANTT còn nhiều bất cập, nhất là quản lý thuốc tân dược, các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke..., để tội phạm lợi dụng sản xuất, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước thực trạng trên, thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về "tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới", Công an tỉnh đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, qua đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác phòng chống ma túy. Chỉ đạo các lực lượng công an trong tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực nhằm nâng cao ý thức phòng chống ma túy trong nhân dân. Thường xuyên rà soát số người nghiện, trên cơ sở đó phối hợp vận động hàng nghìn lượt người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; đưa nhiều đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trung tâm chữa bệnh, giáo dục và lao động xã hội.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy, trong đó đã tập trung đánh trúng, đánh mạnh các đường dây, tụ điểm, điểm ma túy trên địa bàn, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Kết quả, từ năm 2008 đến nay đã phát hiện 1.256 vụ, bắt 1.349 đối tượng có liên quan đến ma túy, xử lý hành chính 1.400 đối tượng, thu giữ gần 8kg ma túy các loại...; triệt xóa 29 đường dây, 310 lượt tụ điểm, điểm phức tạp.

Ðại tá Vũ Ðình Nho, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết: Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, bởi Thái Bình là địa phương có nhiều đối tượng nghiện nên bọn tội phạm coi đây là địa bàn bán lẻ béo bở, chúng luôn tìm mọi cách tuồn ma túy vào địa bàn tiêu thụ. Công tác phòng chống ma túy còn nhiều cam go, phức tạp, không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của ngành Công an mà còn cần sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn nguy hiểm này ra khỏi đời sống xã hội.

Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, thời gian tới ngành Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung ở các khu vực, địa bàn trọng điểm, các đối tượng ma túy, đối tượng có nguy cơ cao như thanh thiếu niên, học sinh, người đi làm ăn xa về địa phương; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng chống ma túy, trong đó tập trung kiểm tra các hoạt động sản xuất, mua bán các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; tăng cường quản lý cư trú, quản lý địa bàn, nhất là các cơ sở cho thuê lưu trú, cơ sở kinh doanh có điều kiện, góp phần ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra sản xuất ma túy bất hợp pháp và trồng cây có chứa chất ma túy; không để hình thành các tụ điểm buôn bán, sử dụng ma túy trá hình trong các khách sạn, nhà nghỉ cũng như tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa