Chủ nhật, 04/08/2024, 03:22[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động các phòng khám quân dân y kết hợp

Thứ 2, 07/07/2014 | 08:51:07
2,571 lượt xem
Với mục tiêu xây dựng tiềm lực y tế quốc phòng và tăng cường năng lực hoạt động của tuyến y tế cơ sở, trong những năm qua, Chương trình quân dân y kết hợp (QDYKH) của Bộ đội Biên phòng Thái Bình đã thực sự phát huy hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên tuyến biên phòng.

Đại úy, bác sĩ Vương Trung Tiến (Phòng khám QDYKH Đồn Biên phòng Cửa Lân) thăm hỏi, tư vấn biện pháp chăm sóc sức khỏe cho người dân xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

 

Thực hiện Chỉ thị số 25/2004/CT-TTg ngày 29/6/2004 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phối hợp quân dân y chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội trong thời kỳ mới, sau 10 năm thực hiện, Chương trình QDYKH đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là đối với các xã trên tuyến biên phòng thuộc hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải.

 

Tại Phòng khám QDYKH Ðồn Biên phòng Cửa Lân giữa những ngày hè oi bức, số lượng người đến khám chữa bệnh đông, các bác sĩ phải tăng ca phục vụ khám và tư vấn sức khỏe cho nhân dân. Ðại úy, bác sĩ Vương Trung Tiến, phụ trách Phòng khám cho biết: “Phòng khám QDYKH nằm trên địa bàn xã Nam Thịnh (Tiền Hải), trực thuộc Ðồn Biên phòng Cửa Lân, đến nay đã 10 năm đi vào hoạt động. Phòng khám có nhiệm vụ khám, điều trị, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng và nhân dân các xã khu vực biên phòng huyện Tiền Hải. Hiện nay, Phòng khám đã được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh biên chế 1 bác sĩ và 1 y sĩ. Với 3 giường bệnh, Phòng khám luôn đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân”.

 

Vừa ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe của người bệnh, Ðại úy Vương Trung Tiến vừa hướng dẫn người dân sử dụng thuốc theo đơn với những cử chỉ gần gũi, thân mật. Chính vì thế, hơn 10 năm qua Phòng khám QDYKH Ðồn Biên phòng Cửa Lân đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân các xã ven biển huyện Tiền Hải. Những trường hợp được khám, chữa bệnh và tư vấn sức khỏe tại Phòng khám là những người dân nghèo, gia đình chính sách và ngư dân đánh bắt trên biển. Hàng năm, Phòng khám QDYKH Ðồn Biên phòng Cửa Lân phục vụ trên 2.000 lượt người đến khám; cấp phát thuốc cho người bệnh là nhân dân địa phương và ngư dân các tỉnh lân cận khai thác hải sản trên khu vực biển Thái Bình.

 

Ðược sự quan tâm của Bộ Tư lệnh BÐBP, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh, các phòng khám QDYKH trên địa bàn tỉnh luôn được đầu tư, nâng cấp. Ngoài hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công, các phòng khám QDYKH trên địa bàn tỉnh còn tham gia thực hành sẵn sàng động viên quân nhân dự bị huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ, huấn luyện và tham gia diễn tập đội điều trị, trong đó có nhiệm vụ phối hợp khám sức khỏe cho thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự.

 

Thiếu tá Vũ Văn Nam, Chủ nhiệm Quân y Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh cho biết: “Góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động trong chương trình QDYKH, Bộ Chỉ huy BÐBP, Sở Y tế luôn coi trọng công tác phối hợp hoàn thiện hệ thống mạng lưới cơ sở quân y theo đúng tổ chức biên chế của Bộ Tư lệnh BÐBP; đầu tư nâng cấp, sửa chữa phòng điều trị, phòng ở, nhà ăn, các công trình phụ trợ, cải tạo cảnh quan môi trường theo tiêu chí “Quân y 5 tốt”. Bên cạnh đó, các đơn vị chủ quản cùng với địa phương huy động các nguồn kinh phí xây dựng hệ thống điện, nước đáp ứng yêu cầu phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân và cán bộ, chiến sĩ”.

 

Ðể nâng cao năng lực chuyên môn đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ quân y các đơn vị, trạm y tế cơ sở được tham gia các lớp tập huấn, nâng cao tay nghề. Theo yêu cầu nhiệm vụ thực tế, cán bộ y tế tại các cơ sở QDYKH được tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong điều trị y khoa, trao đổi kinh nghiệm khám chữa bệnh tại các địa phương theo kế hoạch của Sở Y tế. Ðặc biệt, Phòng khám QDYKH Ðồn Biên phòng Trà Lý đã được Sở Y tế tặng một máy điện tim và nhiều thiết bị hiện đại phục vụ việc khám và chẩn đoán sớm các bệnh để tư vấn chuyển tuyến cho bệnh nhân.

 

Bên cạnh việc khám, chữa bệnh cho nhân dân trực tiếp tại phòng khám, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh và các đồn biên phòng còn tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình, hướng về cơ sở. Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh cùng cán bộ quân y thường xuyên tổ chức các chương trình phối hợp khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách các xã ven biển huyện Thái Thụy và Tiền Hải. Cụ thể, năm 2013, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh phối hợp với Ðoàn Thanh niên Trường Ðại học Y Dược Thái Bình và Trung tâm Y tế hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách tại các xã Thái Ðô, Thái Thượng (Thái Thụy), Nam Thịnh, Nam Cường (Tiền Hải). Ðầu năm 2014, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh phối hợp với Trạm Y tế xã Thụy Trường (Thái Thụy) trực tiếp xuống các gia đình để khám, lập phác đồ điều trị và phát thuốc miễn phí cho nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá từ 3 - 5 triệu đồng/đợt.

 

Song song với công tác khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, cán bộ quân y tại các đồn biên phòng còn kết hợp làm công tác vận động, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Những việc làm ý nghĩa đó đã góp phần xây dựng thế trận lòng dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và vun đắp hình ảnh của người chiến sĩ áo trắng mang quân hàm xanh trong lòng nhân dân.

Tất Đạt

  • Từ khóa