Thứ 7, 03/08/2024, 03:22[GMT+7]

Tiền Hải Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông

Thứ 2, 11/08/2014 | 09:17:25
1,145 lượt xem
6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn huyện Tiền Hải đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng, làm chết 2 người và bị thương 3 người; tăng 1 vụ, 1 người chết, giảm 3 người bị thương so với cùng kỳ năm 2013.

Giao thông thuận lợi luôn là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngoài ra, trên địa bàn còn xảy ra 10 vụ va chạm giao thông đường bộ làm 10 người bị thương nhẹ. Giao thông đường thủy được bảo đảm, không xảy ra tai nạn. Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông đường bộ là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... Phương tiện giao thông tăng nhanh, hệ thống đường giao thông xuống cấp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông.

Xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) là một trong những vấn đề then chốt, quan trọng, tạo tiền đề phát triển kinh tế -  xã hội địa phương nên ngay từ đầu năm 2014, UBND huyện chỉ đạo Ban ATGT huyện, Công an huyện thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện nghiêm việc giải tỏa hành lang ATGT đường bộ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT; duy trì thường xuyên và phát triển các tổ tự quản ATGT, tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát trước, trong các ngày lễ, tết, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5. 6 tháng đầu năm, Ban ATGT huyện đã in sao 37 đĩa CD để Ðài Truyền thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự ATGT; tổ chức các buổi ngoại khóa, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa cho hơn 4.000 giáo viên, học sinh các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức tuyên truyền cho 90 hội viên ở các xã Tây Giang, Ðông Lâm, Ðông Xuyên và Nam Hà. Ban ATGT huyện thường xuyên phối hợp với Phòng Công Thương huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức ra quân giải tỏa hành lang ATGT trên 30km đường tỉnh, 82km đường huyện, đường xã, thu và quản lý 24 biển quảng cáo; ngoài ra còn tuyên truyền để các hộ dân ven đường tự nguyện tháo dỡ 71 biển quảng cáo, 7 nhà tạm, lều quán lấn chiếm hành lang ATGT. Ban ATGT các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết đối với các hộ dân ven đường không vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT và trật tự công cộng. Ðối với giao thông đường thủy, Ban ATGT huyện thường xuyên tuyên truyền để các hộ ngư dân ven sông, ven biển nâng cao ý thức chấp hành. Tổ chức kiểm tra, rà soát các bến khách ngang sông trên địa bàn huyện, yêu cầu các chủ đò cam kết thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa; yêu cầu các chủ đò không cho phương tiện hoạt động khi có lũ, bão xảy ra...

Không chỉ chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông, Công an huyện còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực trật tự ATGT. 6 tháng đầu năm, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã xử lý 1.542 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, các lỗi vi phạm chủ yếu là người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm và chạy quá tốc độ cho phép, tạm giữ 178 phương tiện các loại, tước 15 giấy phép lái xe, thông báo 1.630 trường hợp vi phạm về nơi cư trú; xử phạt hành chính và nộp Kho bạc Nhà nước trên 800 triệu đồng.

Ông Trần Lâm Thao, Trưởng phòng Công Thương huyện Tiền Hải cho biết: Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tuần tra kiểm soát, những năm qua, công tác duy tu, bảo dưỡng, xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn được UBND huyện đặc biệt quan tâm. 6 tháng đầu năm 2014, Phòng Công Thương huyện đã lập kế hoạch và tiến hành duy tu, sửa chữa gần 20km đường giao thông do huyện quản lý. Hiện đang tiếp tục xây mới một số công trình được chuyển tiếp từ năm 2013 như công trình trọng điểm đường 221C, đoạn đường từ cầu Cổ Rồng đi xã Tây Phong, đường cứu hộ, cứu nạn... Tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ những cây cầu yếu trên địa bàn để có phương án cắm biển báo hạn chế tải trọng, lập phương án sửa chữa để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định số 171/NÐ-CP, Luật Giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường thủy nội địa tới cán bộ, nhân dân; tiếp tục phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc huyện... duy trì thường xuyên các tổ tự quản ATGT để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Trong những tháng cuối năm 2014, Tiền Hải phấn đấu giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Phạm Hưng

  • Từ khóa