Thứ 5, 01/08/2024, 21:17[GMT+7]

Hoạt động trợ giúp pháp lý hướng mạnh về cơ sở

Thứ 2, 11/08/2014 | 09:33:30
1,122 lượt xem
Trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người nghèo và đối tượng chính sách là chủ trương đúng đắn của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo và đối tượng chính sách. Thông qua hoạt động TGPL lưu động, người dân được cung cấp những thông tin, giải đáp vướng mắc về pháp luật, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Một buổi trợ giúp pháp lý lưu động tại xã Vũ Hội (Vũ Thư).

Gia đình bà Nguyễn Thị B ở thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ), thuộc diện gia đình chính sách, bà B đã chung vốn 50 triệu đồng với một người quen tên là T. Trong quá trình buôn bán, ông T đã có hành vi chiếm dụng số tiền góp, bà B đã trực tiếp đến đòi nhiều lần nhưng ông T không trả. Trong lúc chưa tìm ra giải pháp tháo gỡ thì có đoàn của Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh về trợ giúp lưu động tại địa phương, bà B đã được cán bộ TGPL hướng dẫn làm thủ tục đưa vụ việc ra cơ quan chức năng giải quyết. Chỉ sau 1 tháng, với sự vào cuộc tích cực của trợ giúp viên pháp lý, bà B đã nhận lại đủ số tiền góp.

Vụ án Phạm Hữu Son sinh năm 1964, trú tại thôn Nha Xuyên (xã Thái Phúc, Thái Thụy) có hành vi hiếp dâm em T.N.P sinh năm 2005 và em N.H.C sinh năm 2009. Khi sự việc xảy ra, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh đã xuống gia đình bị hại hướng dẫn các thủ tục pháp luật, đồng thời cử luật sư tham gia bào chữa cho bị hại tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Hữu Son tù chung thân về tội “hiếp dâm trẻ em”.

Với mục tiêu hướng về cơ sở, những năm qua công tác TGPL thực sự trở thành điểm tựa tin cậy của người nghèo và đối tượng chính sách. Đồng chí Lê Căn Bản, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh cho biết: Thực hiện chương trình kế hoạch năm, Trung tâm đã bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Cục Trợ giúp pháp lý, đẩy mạnh hoạt động TGPL với phương châm hướng về cơ sở. Trung tâm đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Thái Thụy, Kiến Xương, Vũ Thư, Tiền Hải và Đông Hưng tổ chức  39 đợt TGPL lưu động, thực hiện trợ giúp, tư vấn pháp luật cho 1.000 người, trực tiếp giải quyết 352 vụ việc. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể giới thiệu về những văn bản pháp luật mới, đặc biệt là các chế độ, chính sách liên quan đến người có công với cách mạng và người khuyết tật.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tuyên truyền Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trung tâm đã lồng ghép hoạt động tuyên truyền tại các buổi TGPL lưu động. Trong 6 tháng đầu năm 2014 thực hiện tuyên truyền Hiến pháp tại 35 xã ở các huyện Đông Hưng, Thái Thụy, Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải. Bên cạnh đó, Trung tâm còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giới và bình đẳng giới, tăng cường tư vấn, hỗ trợ các đối tượng là phụ nữ, trẻ em và các nạn nhân bạo lực gia đình, thường xuyên nắm bắt thông tin và tiếp cận đối tượng thông qua các đợt TGPL lưu động; tiến hành biên soạn và in gần 15.000 tờ gấp pháp luật “Những điều cần biết về trợ giúp pháp lý”, tích cực viết bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và Tạp chí Trợ giúp pháp lý.

Trong các đợt TGPL lưu động, Trung tâm đã tư vấn pháp luật cho chính quyền cơ sở, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng ở một số xã như: Tân Hòa, Việt Hùng (Vũ Thư); cử luật sư là cộng tác viên tham gia tố tụng 14 vụ việc cho các đối tượng, qua đó đã bảo vệ quyền, lợi ích cho các đương sự và người bị hại.

Để làm tốt công tác TGPL trong thời gian tới, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TGPL cho các đối tượng thuộc diện được trợ giúp. Đồng thời phát huy tốt vai trò nòng cốt của các trợ giúp viên pháp lý, thu hút sự tham gia tích cực của đội ngũ luật sư, luật gia và các cộng tác viên trong hoạt động TGPL, giúp người được TGPL bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa