Thứ 2, 12/08/2024, 02:21[GMT+7]

Sức lan tỏa của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Thứ 2, 18/08/2014 | 09:34:25
1,992 lượt xem
Nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống Công an nhân dân, “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” 19/8, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn Ðại tá Ðỗ Ðình Hào, Phó Giám đốc Công an tỉnh về những kết quả đạt được trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Đỗ Đình Hào, Phó Giám đốc Công an tỉnh thăm, tặng quà đồng chí Nguyễn Thành Chiêu, Trưởng Công an xã Dân Chủ (Hưng Hà).

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, ngày 13/6/2005 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 521/QÐ-TTg  lấy ngày 19/8 hàng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ðồng chí có thể nói rõ về mục đích, ý nghĩa của “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”?

 

Ðại tá Ðỗ Ðình Hào: Trong những năm qua, đặc biệt trong những năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo và quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo nhân dân, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được xây dựng, duy trì và có bước phát triển sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng lĩnh vực, từng địa bàn dân cư; trở thành một nội dung quan trọng trong công tác dân vận của Ðảng, gắn bó chặt chẽ với các phong trào cách mạng do Ðảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể phát động.

 

Về phía ngành Công an, chúng tôi thấm nhuần sâu sắc: Sức mạnh của Công an nhân dân bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” vững mạnh sẽ tạo thế trận phòng ngừa xã hội và tạo nền tảng, điều kiện thuận lợi cho lực lượng Công an tập trung triển khai sâu rộng các giải pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng, chống tội phạm, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Ngày 19/8 hàng năm là dịp để cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá lại kết quả một năm thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, rút ra những bài học kinh nghiệm để có giải pháp thực hiện tốt hơn. Ðồng thời cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an có các hoạt động ghi nhận công lao, tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp công sức cho sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở tỉnh ta trong những năm qua?

 

Ðại tá Ðỗ Ðình Hào: Ðến nay, toàn tỉnh có gần 2.000 mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ ở 100% xã, phường, thị trấn với 271.563 người tham gia, trong đó có 229 mô hình thôn, tổ dân phố, khu dân cư không có ma túy; 1.345 mô hình quần chúng tự quản về an ninh trật tự và an toàn giao thông; 178 câu lạc bộ phòng, chống ma túy; 33 cụm liên kết an ninh trật tự khu vực giáp ranh... Các mô hình tự quản về an ninh trật tự đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, giữ vững ổn định chính trị ngay từ ở cơ sở. Ðiển hình như việc triển khai thực hiện Nghị định số 36/2009/NÐ-CP của Chính phủ, trong 3 năm (2012 - 2014), toàn tỉnh đã huy động hàng vạn lượt cán bộ từ tỉnh đến cơ sở đồng loạt ra quân, tăng cường cho cơ sở tuyên truyền, vận động toàn dân không đốt pháo, toàn tỉnh không có tiếng pháo nổ. Ðảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang Thái Bình được Chính phủ tặng Bằng khen.

 

 

Hoạt động của Tổ tự quản an ninh trật tự tổ dân phố 32, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình). Ảnh: Tất Đạt

 

Kết quả trên đã góp phần to lớn trong việc giữ vững ổn định chính trị, an ninh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, không xảy ra điểm nóng, không xảy ra đột xuất, bất ngờ. Tình hình trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác phòng ngừa xã hội được thực hiện có hiệu quả hơn; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế; tai nạn giao thông giảm cả 3 chỉ số; công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự có chuyển biến tốt; vai trò, trách nhiệm và tính chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở rõ nét hơn; ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhân dân có chuyển biến tích cực. Ðã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, để tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thời gian tới ngành Công an sẽ có những giải pháp gì?

 

Ðại tá Ðỗ Ðình Hào: Hàng năm chúng tôi đều có kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các phòng chức năng, công an huyện, thành phố chủ động phối hợp với các thành viên ban chỉ đạo "Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, thống nhất chủ trương, nội dung, hình thức, chương trình, thời gian thực hiện “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với mục tiêu tập trung hướng về cơ sở. Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, của Chính phủ, kế hoạch của Bộ Công an về công tác bảo vệ an ninh trật tự. Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị trong từng thời gian để định ra những nội dung hoạt động cụ thể, phù hợp. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo "Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" các cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên. Chú trọng xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, các xã điểm xây dựng nông thôn mới, các khu, cụm công nghiệp. Gắn kết thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và các phong trào cách mạng khác. Thường xuyên quan tâm đến lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Tiếp tục tham mưu, đề xuất HÐND, UBND tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ tốt hơn công tác chiến đấu đối với lực lượng chuyên trách và lực lượng nòng cốt làm công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại cơ sở.

 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Tùng (thực hiện)

  • Từ khóa