Chủ nhật, 11/08/2024, 20:22[GMT+7]

"Sao vuông" giữ biển

Thứ 2, 18/08/2014 | 09:36:04
1,329 lượt xem
Chăm lo xây dựng lực lượng dân quân biển ngày càng vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương của hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy. Nhờ đó, lực lượng dân quân biển đã phát huy tốt vai trò của người lính “sao vuông” không chỉ trên mặt trận phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Lực lượng dân quân biển xã Nam Thịnh (Tiền Hải) tham gia thu hoạch ngao cùng người dân. Ảnh: Phạm Đông (Ban CHQS huyện Tiền Hải)

Xác định rõ vị trí vai trò, nhiệm vụ của lực lượng dân quân biển, thời gian qua, huyện Tiền Hải và Thái Thụy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp chú trọng công tác xây dựng và nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng dân quân biển. Hiện, Tiền Hải đã thành lập được 4 trung đội dân quân biển ở các xã: Đông Hải, Đông Minh, Nam Thịnh, Nam Phú. Để xây dựng lực lượng dân quân biển bảo đảm về số lượng và chất lượng, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tiền Hải chỉ đạo ban CHQS các xã ven biển tập trung rà soát, bổ sung những thanh niên có đủ phẩm chất chính trị, có sức khỏe, năng nổ, nhiệt tình vào lực lượng dân quân biển. Quá trình huấn luyện, Ban CHQS huyện luôn bám sát kế hoạch và nội dung huấn luyện của Bộ CHQS tỉnh, tập trung vào phương pháp chiến đấu trị an trên biển, thực hành các bài bắn mục tiêu trên không, trên biển; đồng thời kết hợp chặt chẽ huấn luyện với luyện tập các phương án chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Trung tá Trần Quang Ngọc, Trợ lý Dân quân Ban CHQS huyện Tiền Hải cho biết: Công tác huấn luyện dân quân biển được Huyện ủy, UBND huyện, Ban CHQS huyện thường xuyên quan tâm. Chương trình và nội dung huấn luyện bám sát kế hoạch của cấp trên theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả”. Bên cạnh nội dung huấn luyện, lực lượng dân quân biển còn được thực hành kỹ năng cứu hộ, cứu nạn trên biển, tìm hiểu và học tập các văn bản pháp luật liên quan đến chủ quyền biển, đảo. Nhờ thế, khi đội tàu thuyền tự quản gắn khai thác với bảo vệ chủ quyền biển, đảo được thành lập, các chủ phương tiện đã viết đơn tình nguyện tham gia rất nhiệt tình, trong đó có đến 90% lực lượng dân quân biển tham gia.

Đã lập thu nhưng nắng vẫn còn gay gắt, những ngư dân sau một chuyến đi biển vừa cập cảng cá Cửa Lân (xã Nam Thịnh, Tiền Hải) lại hối hả chuẩn bị cho một chuyến đi mới. Niềm vui sau chuyến ra khơi bội thu tôm cá làm vơi đi những nhọc nhằn, vất vả của nghề đi biển. Khi mô hình đội tàu thuyền tự quản gắn khai thác với bảo vệ chủ quyền biển, đảo được thành lập, phần lớn lực lượng dân quân biển của xã đều tham gia, góp phần tích cực bảo đảm an ninh trật tự trên biển, tạo sự đoàn kết, giúp đỡ nhau trong quá trình làm ăn trên biển.

Đồng chí Nguyễn Tiến Chinh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nam Thịnh chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân biển gắn sản xuất, khai thác với bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Không chỉ tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại các cảng cá, bến cá mà dân quân biển còn hiệp đồng, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát biển và các lực lượng khác phát hiện, ngăn chặn, xua đuổi phương tiện, tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đến thời điểm này, huyện Thái Thụy đã thành lập 8 trung đội dân quân tự vệ biển tại 6 xã ven biển và hai xí nghiệp (Xí nghiệp Vận tải biển Thái Thụy, Xí nghiệp Vận tải biển Sông Diêm). Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, mỗi đồng chí dân quân tự vệ biển đã nêu cao ý thức trách nhiệm của mình, chấp hành nghiêm kế hoạch huấn luyện, luyện tập của Bộ CHQS tỉnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Thái Thụy hiện có 460 phương tiện đánh bắt hải sản, chủ yếu là các phương tiện đánh bắt gần bờ và tầm trung, số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ chưa nhiều. Tuy nhiên, để bảo đảm việc mở rộng quy mô đánh bắt, thu hút đầu tư tàu thuyền công suất lớn đánh bắt xa bờ, trong hai năm trở lại đây, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thành lập hai đội tàu thuyền tự quản gắn khai thác với bảo vệ chủ quyền biển, đảo tại cảng cá Diêm Điền và xã Thái Đô. Lực lượng nòng cốt là dân quân biển, đồng thời là chủ các phương tiện tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Trước những diễn biến phức tạp trên Biển Đông trong thời gian qua, thành viên đội tàu thuyền tự quản tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của huyện đã tuyên truyền đến bà con ngư dân những thông tin, diễn biến mới về tình hình Biển Đông, cùng lực lượng bộ đội biên phòng đứng chân trên địa bàn tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến biển, đảo, quy định về vùng đánh cá chung… Đồng thời họ cũng chính là lực lượng đồng hành cùng bà con ngư dân vững tin bám biển, khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển.

Anh Trịnh Quốc Trưởng, 39 tuổi, dân quân biển xã Thụy Xuân, thành viên đội tàu thuyền tự quản cảng Diêm Điền cho biết: Việc tham gia lực lượng dân quân biển là trách nhiệm của chúng tôi. Không chỉ tham gia vào lực lượng này chúng tôi còn tình nguyện viết đơn xin gia nhập đội tàu thuyền tự quản cảng Diêm Điền. Mặc dù thời gian huấn luyện thường trùng với thời gian đi biển nhưng chúng tôi vẫn luôn nhiệt tình, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, kế hoạch. Chúng tôi luôn tự hào với vai trò và trách nhiệm của mình tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Theo Thiếu tá Nguyễn Xuân Thủy, Trợ lý Dân quân Ban CHQS huyện Thái Thụy, xây dựng và tổ chức lực lượng dân quân biển tập trung tại các xã, thị trấn ven biển là việc làm cần thiết, tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Vì thế, chăm lo phát triển lực lượng dân quân biển của Thái Thụy nói riêng, Thái Bình nói chung đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành trong thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy được tầm quan trọng của lực lượng dân quân biển trong giai đoạn hiện nay.

Tất Đạt

  • Từ khóa