Thứ 5, 25/07/2024, 00:19[GMT+7]

Ghi nhận trong mùa tuyển quân

Thứ 4, 20/08/2014 | 08:47:45
1,331 lượt xem
Đến nay, công tác khám tuyển cho thanh niên trong diện nhập ngũ đợt 2 năm 2014 được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các huyện Thái Thụy, Hưng Hà, Quỳnh Phụ và thành phố Thái Bình cơ bản hoàn tất với tỷ lệ 199,9% so với chỉ tiêu giao quân; bảo đảm chặt chẽ, công khai đúng quy định.

Ảnh: Ngọc Linh

Với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, mùa tuyển quân đợt 2 năm nay đã có sự chuyển biến tích cực về chất lượng khám tuyển cũng như ý thức, trách  nhiệm của thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Đặc biệt, một số địa phương thường xuyên gặp khó khăn trong công tác khám tuyển nhưng đã sớm đưa ra chủ trương, giải pháp lãnh đạo. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nhất là các đối tượng trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Trung tá Tạ Minh Ngà, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Hưng Hà cho biết: Công tác tuyển quân ở Hưng Hà năm nay cơ bản đạt kết quả tốt. Góp phần vào thành công này, trong thời gian qua đơn vị đã tích cực tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng vào đối tượng trong nguồn nhập ngũ với hình thức cùng phối hợp các nhà trường, lồng ghép vào chương trình giáo dục. Điều đó được thể hiện ngoài việc bảo đảm chỉ tiêu trên giao, về chất lượng cũng được nâng lên rõ rệt: tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp THPT năm sau cao hơn năm trước, nhất là số thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, số thanh niên là con em cán bộ, đảng viên. Những lá đơn tình nguyện nhập ngũ đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thượng tá Đào Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trước những dự báo về khó khăn do thời điểm tuyển quân trùng với thời điểm tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, số thanh niên đi làm ăn xa đông, thời điểm giao quân cũng là thời điểm tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện, thành phố, do vậy để công tác tuyển quân đợt 2 năm 2014 đạt kết quả tốt, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố phát huy vai trò làm tham mưu giúp Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xây dựng kế hoạch, chỉ đạo chặt chẽ từ khâu đăng ký tuổi 17, đăng ký, quản lý nguồn. UBND xã và hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã theo dự báo chỉ tiêu của trên xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các thôn có thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Các trưởng thôn nắm bắt từng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ ở địa phương mình; Ban Công an xã quản lý chặt chẽ hộ khẩu tạm trú, tạm vắng; từng gia đình viết bản cam kết sẽ động viên con em thực hiện đúng Luật Nghĩa vụ quân sự.

Thượng tá Lại Nam Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Thái Bình chia sẻ: Để việc triển khai thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự được công bằng, chúng tôi đã tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện chặt chẽ các bước sơ, khám tuyển. Các đối tượng đã được tạm miễn, tạm hoãn, sau khi tốt nghiệp đại học, thanh niên đang lao động trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn, nhất thiết phải được gọi về tham gia khám tuyển. Ghi nhận qua công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 2 năm 2014 tại các địa phương tính đến ngày 6/8/2014 đạt 199,9% so với chỉ tiêu giao quân. Trong đó sức khỏe loại 1 đạt 15,3%, loại 2 đạt 43,1%, loại 3 đạt 41,2%. Đặc biệt, trong số này có 156 lá đơn tình nguyện nhập ngũ; 82 thanh niên là con em cán bộ, đảng viên; 36 thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà thanh niên nhập ngũ.

Để công tác khám tuyển bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, chất lượng, cơ quan quân sự và y tế đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương thành lập hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Hội đồng được bố trí đủ số lượng, đúng thành phần, các bác sĩ, kỹ thuật viên có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn vững vàng, được tập huấn thống nhất các quy định, nắm chắc, vận dụng đúng các quy định về việc khám, ghi phiếu, cho điểm, phân loại, kết luận, tuân thủ các quy định về chuyên môn. Địa điểm và thời gian tổ chức sơ, khám tuyển được các địa phương bố trí phù hợp, tạo thuận lợi cho thanh niên có mặt đầy đủ trong ngày sơ, khám tuyển.

Trong quá trình sơ, khám tuyển, Bộ CHQS tỉnh, ban CHQS các huyện, thành phố đã cử cán bộ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo sát sao. Hệ thống loa truyền thanh các thôn, xã thông báo công khai danh sách thanh niên được tạm miễn, tạm hoãn và danh sách thanh niên đủ điều kiện để nhân dân biết. Việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với quân nhân lên đường thực hiện nhiệm vụ và khi xuất ngũ trở về địa phương cũng được các địa phương quan tâm thực hiện, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của công dân đối với việc thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự.

Ông Vũ Thiên Long, Chủ tịch UBND xã Tiến Đức (Hưng Hà) cho biết: Ngoài chính sách của tỉnh, huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội gặp mặt, tặng quà, động viên các cháu trước khi lên đường. Đối với gia đình có con em tham gia nghĩa vụ quân sự, nhất là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, địa phương giao cho chi bộ thôn, các tổ chức quần chúng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi để các cháu yên tâm công tác.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ở một số xã, phường, thị trấn công tác tuyên truyền thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự chưa được tích cực và thường xuyên; chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt chưa chủ động, kiên quyết trong việc tìm, gọi thanh niên đi làm ăn xa về nên quân số lên sơ tuyển ngày đầu ở một số xã còn thấp. Trong thời gian tiếp theo, các đơn vị nhận quân sẽ cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục theo dõi, quản lý số thanh niên đạt sức khỏe, chuẩn bị cho công tác thâm nhập, đồng thời làm tốt công tác gặp mặt, động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2014.

Văn Dũng
(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

 

  • Từ khóa