Chủ nhật, 30/06/2024, 23:22[GMT+7]

Thái Thụy Nhân rộng mô hình tự quản về an toàn giao thông

Thứ 5, 21/08/2014 | 07:41:18
3,477 lượt xem
Bên cạnh việc phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), những năm qua, trên địa bàn huyện Thái Thụy đã xuất hiện nhiều mô hình tự quản về bảo đảm trật tự ATGT.

Tổ tự quản an toàn giao thông thôn 1 An Ðịnh (xã Thụy Văn, Thái Thụy) nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán khu vực chợ Dành không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

 

Bằng những hoạt động thiết thực của các thành viên trong tổ tự quản, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện đã từng bước được kiềm chế và giảm một cách rõ rệt. 7 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 7 người chết, 2 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, tai nạn giao thông giảm 5 vụ, giảm 3 người chết và giảm 9 người bị thương. Giao thông đường thủy những năm qua trên địa bàn luôn được bảo đảm, không có vụ tai nạn nào xảy ra.

 

Các mô hình tổ tự quản ATGT được Ban ATGT huyện Thái Thụy triển khai thành lập từ đầu những năm 2000, ban đầu có 20 tổ và phát triển mạnh trong những năm tiếp theo. Ðến nay, toàn huyện đã xây dựng được 90 tổ tự quản ATGT tại 48 xã, thị trấn với hàng trăm người tham gia. Tổ tự quản ATGT là mô hình vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm ATGT. Ngoài ra, tổ tự quản còn là lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ hiện trường tai nạn, phối hợp với lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân đưa người bị nạn đi cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất. Các tổ tự quản ATGT đều hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện, tích cực và đã tạo được nhiều chuyển biến trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Tiêu biểu như Tổ tự quản ATGT của các xã Thụy Văn, Thái Thủy, Thụy Phúc và khu 3 thị trấn Diêm Ðiền... Thành viên tham gia tổ tự quản chủ yếu là hội viên hội cựu chiến binh, trưởng các thôn, xóm, lực lượng công an viên và một số hộ kinh doanh buôn bán hai bên đường, là những người nhiệt tình, có trách nhiệm với công tác bảo đảm trật tự ATGT.

 

Ðể giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra trên địa bàn, thành viên các tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở những gia đình kinh doanh, buôn bán hai bên đường không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ảnh hưởng đến hành lang ATGT. Tổ tự quản về trật tự ATGT còn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa để các tầng lớp nhân dân nắm được, tự giác chấp hành; đồng thời, thông qua tuyên truyền đã cảnh báo nguyên nhân, hậu quả, tác hại của tai nạn giao thông để mọi người chủ động phòng ngừa.

 

7 tháng đầu năm 2014, các tổ tự quản trên địa bàn huyện Thái Thụy đã tổ chức nhiều đợt ra quân, phối hợp với lực lượng chức năng tháo dỡ 50 biển quảng cáo các loại, giải tỏa gần 10km đường do huyện quản lý vi phạm hành lang ATGT tại các xã Thụy Thanh, Thụy Phong và Thụy Sơn... góp phần tích cực vào việc giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Cũng trong những tháng đầu năm, Thái Thụy tiếp tục xây dựng 5 mô hình tự quản ATGT mới tại xã Thụy Phong, Thụy Xuân và Thái Xuyên.

 

Ông Nguyễn Mậu Hùng, Tổ trưởng Tổ tự quản ATGT thôn 1 An Ðịnh (xã Thụy Văn, Thái Thụy) cho biết: Trước đây khu vực chợ Dành thuộc thôn 1 An Ðịnh luôn là một trong những điểm tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông; mỗi năm có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực này. Trước tình hình đó, năm 2001, UBND xã vận động quần chúng nhân dân thành lập 3 tổ tự quản ATGT với trên 30 thành viên tham gia. Lực lượng chính của tổ là hội viên Hội Cựu chiến binh xã và một số quần chúng nhân dân hai bên đường. Từ khi Tổ tự quản ATGT đi vào hoạt động, tuyến đường ÐH65 chạy qua địa bàn xã đã hạn chế được tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán; các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn đã có chiều hướng giảm. Không chỉ tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cho nhân dân, Tổ tự quản còn thường xuyên tham gia bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của người bị nạn. Với những việc làm thiết thực trên, nhiều năm liền Tổ tự quản ATGT thôn 1 An Ðịnh đã nhận được Giấy khen của Ban an toàn giao thông tỉnh và của Hội Cựu chiến binh huyện vì có thành tích tốt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

 

Trong thời gian tới, để mô hình tổ tự quản ATGT tiếp tục được nhân rộng và phát huy hiệu quả, các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, vận động để đông đảo nhân dân tình nguyện tham gia. Khi thành lập các tổ tự quản cần ban hành quyết định thành lập, xây dựng quy chế hoạt động, hàng tháng tổ chức các cuộc họp giao ban để rút kinh nghiệm kịp thời. Cùng với đó là tạo điều kiện để các thành viên tham gia tổ tự quản ATGT được tập huấn nghiệp vụ và những kiến thức cơ bản về pháp luật. Ðể duy trì và phát triển những tổ tự quản đang hoạt động có hiệu quả, các cấp, các ngành cần xem xét để từ đó có những cơ chế, chính sách hợp lý, hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động cho các tổ tự quản, kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Ðây cũng chính là một trong những tiền đề quan trọng góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông trong những năm tiếp theo.

Phạm Hưng

 

 

  • Từ khóa