Thứ 5, 08/08/2024, 08:20[GMT+7]

Cựu chiến binh tổ dân phố 37A phường Kỳ Bá Tích cực tham gia phòng, chống ma túy

Thứ 4, 27/08/2014 | 08:16:13
1,336 lượt xem
Sau 6 năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống ma túy của Chi hội Cựu chiến binh (CCB) tổ dân phố 37A phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã phát huy hiệu quả thiết thực trong quá trình hoạt động, được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm, qua đó góp phần tích cực thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn ngày càng phát triển.

Các thành viên Câu lạc bộ Cựu chiến binh phòng, chống ma túy tổ dân phố 37A phường Kỳ Bá tuyên truyền tác hại của ma túy đến người dân trong tổ.

Tổ dân phố 37A nằm ở phía Nam trục đường Phan Bá Vành, có 78 hộ, 270 nhân khẩu. Trước đây, trên trục đường này (từ tổ 35 đến tổ 41A phường Kỳ Bá, dài hơn 1km) là điểm nóng về tệ nạn ma túy. Đặc biệt, ngõ 109 do hẻo lánh, ít người qua lại, có nhiều khu đất trống là tụ điểm các con nghiện thường xuyên lui tới. Tệ nạn ma túy kéo theo tệ nạn trộm cắp, tình trạng mất an ninh trật tự thường xuyên diễn ra khiến người dân bức xúc và lo lắng.

Bà Phạm Thị Miên, số nhà 3, ngõ 85, tổ dân phố 37A phường Kỳ Bá cho biết: Trước đây các đối tượng nghiện tụ tập về đây đông lắm. Sáng ra, chúng tôi đi chợ sớm thấy kim tiêm vứt đầy ở vỉa hè, gốc cây, thậm chí còn cắm cả trên thân cây. Đoạn đường này một thời là nỗi kinh hoàng của người dân. Tuy nhiên khi tổ thành lập CLB CCB phòng, chống ma túy thì tình trạng này giảm hẳn, an ninh trật tự trên địa bàn ổn định hơn.

Ngày 30/8/2008, Chi hội CCB tổ dân phố 37A đã tổ chức lễ ra mắt CLB CCB phòng, chống ma túy, bầu ra ban chủ nhiệm và thông qua quy chế hoạt động. Ngày đầu thành lập, CLB có 28 thành viên, trong đó hơn 90% là hội viên CCB. CLB luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chi bộ và sự phối hợp chặt chẽ của Hội CCB và Công an phường Kỳ Bá. Nhiệm vụ của CLB là tập trung tuyên truyền về hiểm họa của ma túy, nắm bắt tình hình cơ sở, phát hiện và báo cáo cơ quan chức năng triệt phá các ổ, nhóm ma túy. Các thành viên trong CLB thường xuyên trực chốt, tuần tra tại các điểm nóng, đặc biệt trong các dịp lễ, tết, tháng cao điểm phòng, chống ma túy.

Ông Vũ Công An, Chủ nhiệm CLB CCB phòng, chống ma túy tổ dân phố 37A phường Kỳ Bá cho biết: Các thành viên trong CLB luôn nêu cao ý thức tự giác, trách nhiệm của cá nhân trước nhiệm vụ được phân công. Chúng tôi luôn có mặt kịp thời khi có trường hợp mất trộm, gây rối an ninh trật tự trên địa bàn để lập biên bản, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng xử lý. Hàng năm vào dịp tết Nguyên đán, thành viên CLB phối hợp với tổ tuần tra an ninh phường, Công an phường tổ chức trực cả ngày lẫn đêm, liên tục tuyên truyền về Nghị định số 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Vất vả, nguy hiểm khi phải đối đầu với những phần tử nghiện ma túy, những đối tượng trộm cắp hung hãn nhưng với phẩm chất ngời sáng truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, các thành viên trong CLB luôn đoàn kết, không quản ngại khó khăn, vất vả, kiên trì theo dõi, nắm tình hình, phối hợp với lực lượng Công an phường triệt phá nhiều tụ điểm ma túy trên địa bàn. Từ năm 2012 đến nay, CLB CCB phòng, chống ma túy tổ dân phố 37A phường Kỳ Bá đã cùng lực lượng Công an phường triệt xóa 3 ổ nhóm buôn bán ma túy, giao 4 đối tượng cho cơ quan chức năng xử lý.

Bên cạnh đó, các thành viên trong CLB còn cung cấp nhiều thông tin quan trọng giúp lực lượng Công an Thành phố bóc gỡ nhiều đường dây buôn bán ma túy. Ngoài những chiến công thầm lặng đó, trong quá trình tuần tra trên địa bàn, các thành viên CLB còn thường xuyên nhắc nhở những hộ gia đình chưa nêu cao tinh thần cảnh giác, vô tình tạo cơ hội cho các đối tượng trộm cắp hoạt động như để xe ngoài vỉa hè không sử dụng các thiết bị khóa chống trộm, lơ là trong hoạt động kinh doanh… Đặc biệt, đã thường xuyên kiểm tra các nhà trọ sinh viên, người lao động tạm trú trên địa bàn, tuyên truyền đến các hộ gia đình kinh doanh nhà trọ, kinh doanh dịch vụ bảo đảm đúng nội quy, quy định.

Vừa đấu tranh với các loại tội phạm, CLB CCB phòng, chống ma túy tổ dân phố 37A còn tích cực tham gia cảm hóa, giáo dục những người trót sa ngã vào tệ nạn ma túy. Đây là công việc cần đến sự kiên trì và lâu dài, nếu không nhiệt tình, kiên quyết đến cùng thì khả năng tái nghiện rất cao. Cũng chính vì thế, các thành viên CLB thường xuyên rà soát các đối tượng nghiện ma túy thường trú trên địa bàn để cùng với gia đình cảm hóa họ trở về với cuộc sống đời thường, làm người công dân có ích cho xã hội, đồng thời nhân lên nhiều tấm gương cai nghiện thành công để giáo dục trong khu dân cư.

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Chủ tịch UBND phường Kỳ Bá chia sẻ: Không phụ công những tấm lòng nhiệt thành, hết mình vì công việc, nhiều thanh niên nghiện ma túy là con em trong tổ đã cai nghiện thành công tại gia đình nhờ sự giúp đỡ kịp thời của CLB CCB phòng, chống ma túy tổ dân phố 37A. Đến thời điểm này, CLB đã phối hợp cùng gia đình cai nghiện thành công tại nhà cho 3 đối tượng, đồng thời giới thiệu việc làm tại cơ sở để các em tái hòa nhập cộng đồng.

Hiệu quả mô hình CLB CCB phòng, chống ma túy của Chi hội CCB tổ dân phố 37A phường Kỳ Bá đã góp phần đem lại bình yên trên địa bàn và dọc tuyến phố Phan Bá Vành. Nhiều năm trên địa bàn không phát sinh người nghiện mới. CLB CCB phòng, chống ma túy tổ dân phố 37A là mô hình hiệu quả, phát huy tốt vai trò của hội viên CCB trên mặt trận phòng, chống ma túy.

Tất Đạt

  • Từ khóa