Thứ 4, 31/07/2024, 17:25[GMT+7]

Thái Thụy Sẵn sàng cho ngày giao quân

Thứ 5, 28/08/2014 | 08:19:20
1,377 lượt xem
Thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2014, đến thời điểm này huyện Thái Thụy đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày giao quân. Ðể lễ giao nhận quân diễn ra trang nghiêm, đúng nghi thức, nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm, Huyện ủy, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc với mục đích cao nhất là hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2014.

Thanh niên Thái Thụy lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Thành Tâm

Quán triệt Nghị quyết chuyên đề về công tác tuyển quân của Ðảng ủy Quân sự tỉnh, ngay từ đầu năm, Ðảng ủy Quân sự huyện Thái Thụy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện, Hội đồng NVQS huyện và ban CHQS các xã, thị trấn tập trung xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong hội đồng NVQS các cấp; chỉ đạo, đôn đốc các địa phương lập kế hoạch rà soát nguồn sơ tuyển, khám tuyển đến từng thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS.

Ngay khi có kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của cấp trên, Hội đồng NVQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức lớp tập huấn về thực hiện công tác tuyển quân cho các đồng chí là chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng NVQS; chỉ huy trưởng ban CHQS các xã, thị trấn. Nội dung chủ yếu là quán triệt một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác tuyển quân, làm rõ các nội dung trọng tâm trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Ðặc biệt là nghiên cứu Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDÐT ngày 22/1/2013 của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Ðào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình với công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ. Ðồng thời, thường xuyên theo dõi, nắm bắt các văn bản mới, có liên quan mật thiết đến công tác tuyển quân bảo đảm kỷ luật, khách quan, công bằng trong thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

 Thượng tá Phạm Ðình Vận, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy cho biết: Năm nay, số lượng thanh niên khám tuyển đạt kết quả khá cao, 100% thanh niên được triệu tập đã có mặt khám tuyển. Không có thanh niên chống lệnh, một số trường hợp tại thời điểm điều khám không có mặt tại địa phương đã được gia đình thông báo về khám tuyển bổ sung. Theo đó, giao quân đợt 2 năm 2014, huyện Thái Thụy được giao chỉ tiêu 410 tân binh, giao cho 8 đầu mối đơn vị nhận quân. Ðến thời điểm này, huyện đã phát lệnh gọi những thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ.

Nhờ sự chủ động trong công tác tuyển quân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên những năm gần đây Thái Thụy luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân, chất lượng tân binh giao cho các đầu mối năm sau cao hơn năm trước, tư tưởng của thanh niên trước, trong và sau khi lên đường nhập ngũ đều ổn định, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với mục tiêu “Tuyển người nào, chắc người đó, không để bù đổi”, Ban CHQS huyện đã giúp các đầu mối đơn vị nhận quân tiến hành thâm nhập thực tế, hoàn thiện quy trình “tròn khâu” từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt “3 gặp, 4 biết”, bảo đảm tính thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này.

Thực hiện song song nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục truyền thống quê hương và phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự đến thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, coi đây là một trong những giải pháp hữu hiệu thu hút, tuyển chọn những công dân tiêu biểu, có trình độ học vấn, có sức khỏe tốt tham gia xây dựng quân đội, củng cố nền quốc phòng toàn dân. Ðồng thời, đề cao trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, hội đồng NVQS các cấp tiếp tục tham mưu cấp trên sửa đổi, bổ sung chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự nhằm tăng tính răn đe trong xã hội.

Hàng năm, trước mỗi mùa tuyển quân, Ban CHQS huyện phối hợp với ban CHQS các xã, thị trấn trực tiếp thâm nhập, gặp gỡ, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư tình cảm của từng thanh niên nhận lệnh nhập ngũ. Qua đó, hầu hết các em đều ý thức được trách nhiệm của mình, thực hiện NVQS là niềm vinh dự, tự hào góp sức trẻ của mình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðối với các gia đình có con em nhập ngũ, ban CHQS các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, động viên, chia sẻ những khó khăn với gia đình để con em yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Riêng đối với quân nhân xuất ngũ được địa phương đón tiếp chu đáo, tổ chức gặp mặt, tư vấn, giới thiệu việc làm để ổn định cuộc sống, tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương và sự đồng thuận cao của nhân dân, Thái Thụy đã sẵn sàng cho ngày hội giao quân.

Tất Ðạt

  • Từ khóa