Thứ 3, 02/07/2024, 22:16[GMT+7]

Tự hào màu xanh áo lính

Thứ 3, 09/09/2014 | 09:21:44
1,785 lượt xem
Trước ngày thanh niên lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2014, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ và ghi lại tâm sự sâu lắng của họ. Mỗi người một hoàn cảnh, một số phận nhưng các em đều thể hiện rõ quyết tâm được rèn luyện trong môi trường quân đội, cống hiến sức mình cho Tổ quốc.

Giao lưu thanh niên thành phố Thái Bình nhập ngũ đợt 2 năm 2014. Ảnh: Văn Dũng (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Có mặt tại buổi giao lưu tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ của xã Thụy Phong (Thái Thụy), chúng tôi có dịp gặp gỡ tân binh Đặng Văn Hưng, sinh năm 1996, ở thôn Phong Lẫm 4, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Bố mất vì tai nạn giao thông, mọi công việc trong gia đình đè nặng trên đôi vai người mẹ, cuộc sống thiếu thốn trăm bề. Một mình mẹ phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi hai anh em ăn học. Vừa tốt nghiệp THPT, Hưng háo hức viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Em tâm sự: Quân đội là môi trường tốt để rèn luyện bản thân cũng như tôi luyện cho em ý chí vững vàng để vượt qua những khó khăn thử thách. Lần đầu tiên xa nhà nhưng mẹ luôn là người quan tâm, động viên em. Em muốn hoàn thành lời hứa với bố em. Lúc còn sống, bố luôn mong em đi bộ đội, cống hiến sức trẻ cho đất nước. Chính điều đó đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để em phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của mình trong quân ngũ. Nguyện vọng của em sau khi ra quân sẽ được tạo điều kiện học nghề để lập nghiệp.

Giống với hoàn cảnh của Hưng, Nguyễn Thế Cao, sinh năm 1995, ở thôn Hạ Đồng (xã Thụy Sơn, Thái Thụy) gia đình cũng khó khăn. Thiếu thốn tình cảm của người cha từ bé, mẹ bị bệnh chữa chạy khắp nơi chưa khỏi, sức khỏe yếu nên không làm được việc nặng. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, mẹ em nhận hàng mây tre đan, móc sợi về nhà làm với số tiền công chỉ vài chục nghìn đồng/ngày. Hiểu được sự vất vả của mẹ nên học xong THPT, Nguyễn Thế Cao đã viết đơn tình nguyện xin đi bộ đội, em sẽ về Sư đoàn 395, Quân khu 3 để thực hiện nhiệm vụ của người lính. Cao cho biết: Đi bộ đội để em thử sức của mình, rèn luyện tính cách và lối sống của một quân nhân. Những ngày qua, em đã tìm hiểu được rất nhiều điều trong sinh hoạt cũng như huấn luyện tân binh. Sau khi xuất ngũ về địa phương, em sẽ học một nghề nào đó phù hợp với bản thân để giúp mẹ chữa bệnh và nuôi em ăn học.

Đối với tân binh Trần Công Hiệp, sinh năm 1994, ở thôn Lục Nam (xã Thái Xuyên, Thái Thụy), lên 3 tuổi em đã mồ côi cha. Khi đó em trai mới tròn 3 tháng tuổi. Vừa làm cha, vừa làm mẹ, một mình mẹ Hiệp tần tảo nuôi hai anh em ăn học. Căn nhà của mẹ con Hiệp xuống cấp đã lâu nhưng chưa có tiền sửa chữa. Biết hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, mẹ không thể nuôi em ăn học nên Hiệp chỉ học hết THCS rồi đi làm phụ giúp gia đình. Khi nhận được thông báo khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Hiệp đã gác lại công việc để thực hiện nghĩa vụ công dân.

Hiệp chia sẻ: Mỗi công dân đều phải thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Với em, thực hiện nghĩa vụ quân sự vừa là trách nhiệm công dân, vừa là niềm vinh dự với quê hương. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho chúng ta mà cần hỏi chúng ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay. Mong mỏi lớn nhất của em là được phục vụ lâu dài trong quân đội.

Chị Bùi Thị Hương, mẹ tân binh Trần Công Hiệp tâm sự: Gia đình rất mong Hiệp vào quân ngũ để cháu trưởng thành hơn, chung vai, chung sức cùng các đồng chí, đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Diện trên mình bộ quân phục lính biển, trông Mai Thanh Tùng, sinh năm 1996, ở khu Thị An (thị trấn Hưng Nhân, Hưng Hà) chững chạc hơn. Những ngày qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đến gia đình tặng quà, động viên em lên đường nhập ngũ, yên tâm công tác để hoàn thành nhiệm vụ. Sinh ra trong gia đình có truyền thống bộ đội, bố mẹ và các anh đều trải qua môi trường quân ngũ nên ngay từ nhỏ Tùng đã ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước. Em tự tin khoác trên mình chiếc ba lô lên đường về đơn vị mới. Tùng xúc động: Có lẽ chưa bao giờ em thấy bồi hồi và nhiều cảm xúc như những ngày chuẩn bị lên đường. Nhận được thông báo khám tuyển nghĩa vụ quân sự, bạn bè, thầy cô và mọi người trong gia đình em vui mừng lắm. Em sẽ cố gắng rèn luyện để xứng đáng là người lính Hải quân, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chỉ cách nhà Mai Thanh Tùng chừng 50m, tân binh Phạm Văn Đức, bạn cùng trang lứa với Tùng được bà nội chuẩn bị đồ cho ngày nhập ngũ. Niềm vui khi cháu nội được tham gia quân ngũ, bà Trương Thị Vân, 81 tuổi đã làm bài thơ tặng cháu. Bà chia sẻ: Chẳng có niềm vui nào bằng khi cháu lên đường bảo vệ Tổ quốc. Thế hệ trẻ các cháu cần phải trải qua quân ngũ để trưởng thành hơn và cũng để phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam nghìn đời nay. Chúng tôi, thế hệ đi trước luôn ủng hộ và động viên con cháu mình như thế. Còn với Phạm Văn Đức, suy nghĩ của em khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ chính là trách nhiệm và nghĩa vụ của thanh niên đối với Tổ quốc thân yêu.

Thiên Ân - Nguyễn Hậu

  • Từ khóa