Thứ 3, 23/07/2024, 08:20[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh thị trấn Quỳnh Côi Góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ 6, 03/10/2014 | 07:51:58
1,495 lượt xem
Hưởng ứng phong trào "Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông", những năm qua, Hội Cựu chiến binh thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) đã tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng tổ tự quản an toàn giao thông (ATGT).

Tổ tự quản an toàn giao thông Hội Cựu chiến binh thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán không để biển quảng cáo vi phạm hành lang an toàn giao thông.

 

Sau gần 10 năm, Hội Cựu chiến binh Thị trấn đã thành lập được 6 tổ tự quản ATGT với 31 thành viên tích cực. Nhờ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nên tai nạn giao thông đã có chiều hướng giảm; trên địa bàn không còn xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

 

Thị trấn Quỳnh Côi là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Quỳnh Phụ. Hiện nay, Thị trấn có 1.536 hộ với 5.387 nhân khẩu, sinh sống tại 13 tổ dân phố và 6 khu dân cư. Trên địa bàn có đường 396B, đường 451, đường 452, các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện chạy qua; ngoài ra còn có trường học các cấp, Công ty May Xuất khẩu Hoàng Anh và Công ty Xuất nhập khẩu Sao Vàng với 7.000 - 8.000 công nhân. Hiện nay, hệ thống đường giao thông của Thị trấn được nâng cấp, mở rộng, phương tiện và lưu lượng người tham gia giao thông ngày càng tăng. Mỗi ngày có đến hàng chục nghìn lượt người và phương tiện lưu thông qua đây nên luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc và xảy ra các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là ở những khu vực hay xảy ra ùn tắc và tai nạn như ngã ba cầu Mỹ Hà, cổng Công ty Xuất nhập khẩu Sao Vàng và Công ty May xuất khẩu Hoàng Anh...

 

Trước những diễn biến phức tạp về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, đầu năm 2005, Hội Cựu chiến binh Thị trấn thành lập 6 tổ tự quản ATGT với 31 thành viên, thường xuyên tham gia bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm giao thông quan trọng, nơi xảy ra ùn tắc cục bộ. Bên cạnh đó, các tổ tự quản ATGT tăng cường phối hợp với Công an, Ðoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thị trấn… tổ chức tuyên truyền cho các hộ kinh doanh hai bên đường tuân thủ các quy định, không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Mỗi cựu chiến binh là một tuyên truyền viên, vận động con cháu, người thân tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm đúng chất lượng, đúng quy cách; chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe thì tuyệt đối không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông... Ðặc biệt, vào dịp lễ, tết, các thành viên tổ tự quản không kể ngày đêm, mưa rét tích cực tham gia giữ gìn trật tự ATGT nên mặc dù lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông nhưng không xảy ra tai nạn; những nơi ùn tắc được giải phóng kịp thời. Các tổ tự quản còn thường xuyên viết bài tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trên hệ thống loa truyền thanh để nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. Thành viên của các tổ tự quản luôn có mặt khi tai nạn giao thông xảy ra để bảo vệ hiện trường, sơ cấp cứu cho người bị nạn, phối hợp với quần chúng nhân dân đưa nạn nhân đi cấp cứu. Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, các tổ tự quản ATGT của Hội Cựu chiến binh thị trấn Quỳnh Côi đã khơi dậy, phát huy tính tự giác, ý thức cộng đồng trách nhiệm của từng nhà, từng người dân, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa và bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.

 

Ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Quỳnh Côi cho biết: Từ khi các tổ tự quản ATGT của Hội Cựu chiến binh Thị trấn được thành lập và đi vào hoạt động đã tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông; nhân dân sống dọc các tuyến đường không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

 

Từ đầu năm 2014 đến nay, các tổ tự quản đã phối hợp lực lượng chức năng giải quyết 20 vụ va chạm, tai nạn giao thông; đưa 8 nạn nhân đi cấp cứu; tháo dỡ gần 100 biển quảng cáo che khuất tầm nhìn, vi phạm hành lang ATGT... Mô hình tổ tự quản ATGT của Hội Cựu chiến binh thị trấn Quỳnh Côi cần được nhân rộng. Ðể mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới ngành chức năng cần quan tâm, tạo điều kiện để thành viên các tổ tự quản ATGT được tập huấn nghiệp vụ và kiến thức cơ bản về pháp luật, hỗ trợ kinh phí hoạt động, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa