Thứ 2, 12/08/2024, 18:18[GMT+7]

Công an xã Lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở

Thứ 6, 10/10/2014 | 09:31:33
1,669 lượt xem
Nghị định số 40 ngày 23/6/1999 của Chính phủ và Pháp lệnh Công an xã năm 2008 được triển khai thực hiện ngày càng khẳng định vị trí, vai trò to lớn của lực lượng công an xã trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của lực lượng Công an nhân dân, trực tiếp ở cơ sở, những năm qua, công an xã trên địa bàn tỉnh luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, góp phần m

Lực lượng công an xã kiểm tra công tác đăng ký hộ khẩu.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên đi đôi với sự phát triển đó, tình hình an ninh trật tự ở cơ sở trong thời gian qua có những diễn biến phức tạp, các loại tội phạm hình sự, ma túy có xu hướng gia tăng, thủ đoạn của chúng rất liều lĩnh, trắng trợn. Trước tình hình đó, lực lượng công an xã luôn nêu cao ý chí chiến đấu, không sợ nguy hiểm, sẵn sàng hy sinh, kiên quyết đấu tranh tấn công tội phạm đến cùng, giữ vững bình yên cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Đan Mạch, Trưởng Công an xã Song An (Vũ Thư), người đã gắn bó với công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở nhiều năm, giữ cương vị Trưởng Công an xã từ năm 2000 đến nay chia sẻ: Làm công tác an ninh tại cơ sở có cái khó riêng, vừa phải chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ANTT vừa phải giải quyết các vụ việc liên quan đến tình hình ANTT tại địa bàn, từ những việc nhỏ như mất gà, mất chó, đánh chửi nhau đến những vụ việc lớn hơn, phức tạp hơn... Các vụ việc đều diễn ra trong cộng đồng làng xã, mối quan hệ gần gũi, do đó khi giải quyết phải rất khéo léo, đòi hỏi phải có lý có tình, giữ được tình làng, nghĩa xóm nhưng cũng phải bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật. 

Trong cuộc chiến với các loại tội phạm, máu của các anh đã đổ. Từ năm 2000 đến nay, đã có nhiều đồng chí công an xã anh dũng hy sinh hoặc bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Tiêu biểu như đồng chí Đinh Văn Bình, Nguyễn Văn Thịnh, Công an xã Thụy Ninh; Lê Văn Trường, Công an xã Thái Đô (Thái Thụy); Nguyễn Văn Khoa, Công an xã Điệp Nông (Hưng Hà). Không chùn bước trước cái ác, cái xấu, các anh luôn anh dũng trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc, không quản ngại gian khổ, mưu trí dũng cảm trong phòng, chống tội phạm, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Công an nhân dân. Điển hình như đồng chí Vũ Văn Tuấn, công an viên xã Đông Xuân (Đông Hưng), người đã hai lần bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Anh Tuấn chia sẻ: Tôi rất vui vì đã góp phần đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái ác, giữ bình yên cho quê hương. Dù có gian nan, vất vả, thậm chí phải hy sinh cả tính mạng cũng không lùi bước. Dù gian nan vất vả, nguy hiểm luôn rình rập, phụ cấp eo hẹp, nhưng vì sự bình yên của cuộc sống các anh vẫn gắn bó với nghề.

Đại tá Đỗ Đình Hào, Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá: Lực lượng công an xã đã có những đóng góp to lớn, góp phần quan trọng giữ gìn ANTT tại cơ sở. Trong công tác và chiến đấu, lực lượng công an xã luôn nêu cao tinh thần "Vì nhân dân phục vụ". Hàng năm lực lượng công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết hàng nghìn vụ việc tại cơ sở và cung cấp cho cơ quan cấp trên nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến công tác bảo đảm ANTT. Mặc dù phụ cấp cho lực lượng công an xã hiện nay còn thấp, công việc thì ngày càng phức tạp nhưng các đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây vững thế trận an ninh nhân dân ngay từ cơ sở.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa