Thứ 2, 01/07/2024, 15:18[GMT+7]

Góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở địa bàn cửa ngõ

Thứ 5, 23/10/2014 | 08:53:19
1,562 lượt xem
Mặc dù chỉ là lực lượng bán chuyên trách, nghiệp vụ, trang thiết bị còn hạn chế, song từ khi thành lập (năm 2004) đến nay, Tổ tự quản an toàn giao thông (ATGT) thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) hoạt động khá hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn cửa ngõ của tỉnh.

Tổ tự quản an toàn giao thông thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán không để biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ.

Thị trấn An Bài là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, có tuyến quốc lộ 10 chạy qua với tổng chiều dài 2,5km; trên địa bàn có nhiều trường học, bệnh viện, Khu công nghiệp Cầu Nghìn với trên 3.000 công nhân. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người và phương tiện lưu thông qua đây nên tình hình giao thông trên địa bàn hết sức phức tạp nhất là những giờ cao điểm buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều. Trước thực trạng trên, năm 2004, Tổ tự quản ATGT thị trấn An Bài được thành lập. Nhiệm vụ chính của các thành viên Tổ tự quản là tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, đặc biệt là tham gia bảo đảm trật tự ATGT, nhắc nhở người dân không buôn bán dưới lòng đường, vỉa hè, vi phạm hành lang ATGT. Theo ông  Vũ Hữu Vy, Tổ phó Tổ tự quản ATGT khu vực ngã Tư Môi, thị trấn An Bài cho biết: Từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong Tổ tự quản đã tích cực đi tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ATGT, trật tự đô thị. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của một số người dân chưa cao nhưng với sự nhiệt tình và trách nhiệm, các thành viên Tổ tự quản không quản khó khăn, kiên trì tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông.

Ngoài ra, Tổ còn thường xuyên phối hợp với Công an Thị trấn thường xuyên tổ chức cho nhân dân buôn bán hai bên đường ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT, tự giác tháo dỡ, di dời, giải tỏa lều quán lấn chiếm trái phép. Bên cạnh đó, Tổ cũng đã trực tiếp hòa giải hàng chục vụ va quệt giao thông một cách công tâm, hợp tình hợp lý, vì vậy đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân. Không chỉ tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông, Tổ tự quản ATGT thị trấn An Bài còn thường xuyên giúp đỡ, bảo vệ hiện trường và bảo vệ tài sản cho người bị tai nạn giao thông; trực tiếp sơ cứu ban đầu đối với những trường hợp bị va chạm giao thông; phối hợp với người dân và cơ quan chức năng đưa người bị thương đến cơ sở y tế gần nhất... Từ khi thành lập Tổ tự quản đến nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông có chiều hướng giảm.

Chị Nguyễn Thị Yến, chủ cửa hàng buôn bán quần áo ven quốc lộ 10 cho biết: Từ khi Tổ tự quản ATGT của thị trấn An Bài được thành lập, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn đã được bảo đảm, không xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh. Bên cạnh đó, Tổ tự quản cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Trong trường hợp có tai nạn giao thông xảy ra, các thành viên Tổ tự quản có mặt kịp thời để bảo vệ hiện trường và sơ cứu người bị nạn.

Tinh thần trách nhiệm, tính tự giác, gương mẫu của các thành viên trong Tổ tự quản đã góp phần không nhỏ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của người dân. Có thể khẳng định đây là mô hình đạt hiệu quả cao trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, cần phát huy và nhân rộng trong toàn xã hội. Từ khi Tổ tự quản ATGT thị trấn An Bài được thành lập và đi vào hoạt động, trên địa bàn Thị trấn tình hình trật tự ATGT luôn ổn định, tạo thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian tới, thị trấn An Bài sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tự quản ATGT. Để mô hình phát huy hiệu quả, các ngành chức năng cần quan tâm, tạo điều kiện để các thành viên Tổ tự quản được tập huấn nghiệp vụ, hỗ trợ kinh phí động viên các tổ tự quản ATGT hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Phạm Hưng

  • Từ khóa