Thứ 2, 01/07/2024, 01:17[GMT+7]

Giáo dục quốc phòng - an ninh trong các trường Trung học phổ thông

Thứ 5, 23/10/2014 | 09:19:02
4,057 lượt xem
Những năm gần đây, giáo dục quốc phòng - an ninh (QP - AN) trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh được xác định là một nội dung quan trọng của công tác giáo dục nhằm trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản về QP - AN cùng một số kỹ năng quân sự cần thiết, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, giúp các em nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay.

 

Chúng tôi có mặt trong giờ giáo dục QP - AN dành cho học sinh lớp 12 của Trường THPT Ðông Tiền Hải. Sự chăm chú nghe thầy giảng bài của các em đã chứng minh môn giáo dục QP - AN không khô khan, cứng nhắc như nhiều người vẫn nghĩ. Việc dạy và học giáo dục QP - AN ở Trường THPT Ðông Tiền Hải cũng như hơn 40 trường THPT trên địa bàn tỉnh luôn bám sát thời gian, nội dung giáo trình giảng dạy do Bộ Giáo dục và Ðào tạo ban hành. Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Trần Anh Tuân, giáo viên giảng dạy môn thể chất và giáo dục QP - AN của Trường THPT Ðông Tiền Hải cho biết: Thời gian giảng dạy giáo dục QP - AN được tổ chức trong chương trình học chính khóa, xen kẽ giữa học lý thuyết trên lớp và thực hành. Thông thường, môn giáo dục QP - AN được trải đều trong năm học, không học tập trung. Sau khi Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong tình hình mới và Nghị định số 116/NÐ-CP của Chính phủ về giáo dục quốc phòng - an ninh được ban hành thì nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường được nâng lên rõ rệt.

 

Cùng với việc đổi mới giáo dục, công tác giáo dục QP - AN được các trường THPT trên địa bàn tỉnh chú trọng về cả hình thức, phương pháp cũng như nội dung giảng dạy, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả môn học này. Tuy nhiên, việc dạy và học QP - AN tại các cơ sở giáo dục vẫn gặp khó khăn như thiếu số lượng giáo viên chuyên trách; giáo viên QP - AN chưa được đào tạo bài bản, chủ yếu là giáo viên giáo dục thể chất kiêm nhiệm; mô hình, phương tiện, học cụ thực hành của học sinh chưa đáp ứng yêu cầu môn học...

 

Thầy giáo Nguyễn Văn Kiện, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Duyên Hà cho biết: Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên về việc tăng cường công tác giáo dục QP - AN tại các cơ sở giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo việc tổ chức dạy và học môn học này, coi đây là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng toàn dân. Bên cạnh việc khuyến khích giáo viên QP - AN nâng cao chất lượng bài giảng bằng các hình thức phong phú, đổi mới nội dung giảng dạy để học sinh dễ dàng tiếp nhận, các giáo viên dạy bộ môn này luôn cập nhật thông tin, nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan để kịp thời bổ sung kiến thức mới phục vụ xây dựng giáo án. Hiện tại, nhà trường đã áp dụng giảng dạy bằng giáo án điện tử đối với môn giáo dục QP - AN.

 

Thầy và trò Trường THPT Nam Duyên Hà trong giờ giáo dục quốc phòng - an ninh.

 

Có mặt tại một buổi thực hành giáo dục QP - AN của học sinh khối 12 Trường THPT Nam Duyên Hà, chúng tôi được chứng kiến thầy giáo Nguyễn Bá Hòa, giáo viên giáo dục thể chất và giáo dục QP - AN đang tỷ mỷ hướng dẫn học trò của mình thực hành điều lệnh đội ngũ, hướng dẫn tháo lắp súng AK... Mặc dù nhiệt độ khu vực thực hành oi nóng nhưng thầy và trò vẫn hăng say tập luyện. Trò chuyện với Nguyễn Thị Bích Ngọc, học sinh lớp 12A8, em chia sẻ: Giáo dục QP - AN không những là môn học bổ ích, rèn luyện ý thức và kỷ luật mà còn trang bị cho chúng em nhiều kiến thức lịch sử bổ ích. Học giáo dục QP - AN giúp chúng em hiểu hơn về nghệ thuật quân sự của Việt Nam qua các thời kỳ, chúng em thấy tự hào về truyền thống của dân tộc, tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam, qua đó chúng em nêu cao tinh thần cảnh giác đối với các thế lực thù địch. Với em, môn học này không cứng nhắc và khô khan bởi chúng em vừa được tiếp thu kiến thức thầy giảng vừa được xem những thước phim tài liệu sinh động, tiếp cận các mô hình, học cụ sát với thực tế.

 

Ðể nâng cao chất lượng giáo dục QP - AN trong nhà trường, Ban Giám hiệu, trực tiếp là tổ giáo dục thể chất và giáo dục QP - AN như các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chú trọng cải tiến phương pháp dạy và học giáo dục QP - AN thông qua các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép với giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc, truyền thống của quê hương. Các trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi cấp trường nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự, tinh thần yêu nước, lịch sử quê hương. Ðồng thời tổ chức hội thao, hội giảng đối với môn giáo dục QP - AN nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục QP - AN.

 

Hơn 10 năm tham gia công tác giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Bá Hòa, giáo viên giáo dục thể chất, giáo dục QP - AN Trường THPT Nam Duyên Hà chia sẻ: Thực trạng chung của nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh là chưa có giáo viên chuyên trách đảm nhiệm giáo dục QP - AN. Hiện tại giáo viên dạy môn học này đều kiêm nhiệm nên trình độ chuyên môn chưa sâu dẫn tới chất lượng chưa cao. Thời gian tới, tôi mong muốn Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Sở Giáo dục và Ðào tạo cần quan tâm bổ sung đội ngũ giáo viên chuyên trách giáo dục QP - AN cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh để đáp ứng yêu cầu dạy và học cũng như đẩy mạnh công tác giáo dục QP - AN trong các trường THPT.

Tất Đạt

 

  • Từ khóa