Thứ 2, 01/07/2024, 01:16[GMT+7]

Tổ tự quản an ninh trật tự thôn Ðông Bình Cách Mô hình “dân vận khéo” cần được nhân rộng

Chủ nhật, 02/11/2014 | 17:23:29
2,191 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 26/3/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đồng thời xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, hội viên cựu chiến binh (CCB) khu dân cư Lê Lợi đã đăng ký thành lập mô hình “Dân vận khéo” về an ninh trật tự. Sau 4 năm thành lập, Tổ tự quản an ninh trật tự khu dân cư Lê Lợi đã phát huy hiệu quả góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, được nhân dân ủng hộ và đánh giá cao.

Ðường vào xã Ðông Xá (Ðông Hưng).

 

Khu dân cư Lê Lợi thuộc thôn Ðông Bình Cách, xã Ðông Xá (Ðông Hưng) nằm cách xa trung tâm xã, giáp ranh với 2 xã Ðông Phương và Ðông Cường, có đường giao thông 217 của huyện chạy qua, có Trường THCS Phương - Cường - Xá đóng trên địa bàn, tình hình an ninh trật tự có nhiều vấn đề nổi cộm như nạn trộm cắp, đánh nhau, tai nạn giao thông… gây bức xúc trong nhân dân. Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 26/3/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đồng thời xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, hội viên cựu chiến binh (CCB) khu dân cư Lê Lợi đã đăng ký thành lập mô hình “Dân vận khéo” về an ninh trật tự. Sau 4 năm thành lập, Tổ tự quản an ninh trật tự khu dân cư Lê Lợi đã phát huy hiệu quả góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, được nhân dân ủng hộ và đánh giá cao.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Ðình Hiện, Tổ trưởng Tổ tự quản an ninh trật tự khu dân cư Lê Lợi cho biết: Với suy nghĩ làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự cho khu dân cư cũng chính là bảo vệ sự bình yên cho gia đình mình, đồng thời phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ nên Phân hội CCB khu dân cư Lê Lợi đã đăng ký và thành lập Tổ tự quản vào tháng 10/2010. Phân hội có 25 hội viên song do điều kiện sức khỏe nên chỉ có 14 đồng chí đủ điều kiện tham gia cùng một số quần chúng hoạt động trên tinh thần tự nguyện với mục đích chung là bảo vệ sự bình yên cho thôn, xóm. Tổ tự quản được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 4 đồng chí và 2 đồng chí tổ trưởng, tổ phó phụ trách một khu vực hoặc một nhóm hộ gia đình. Ngoài ra, mỗi nhóm còn tham gia trực tuần tra 2 lần/tuần, chủ yếu là tuần tra vào ban đêm; còn ban ngày từng nhóm phụ trách khu vực được phân công, hội viên đều được trang bị công cụ hỗ trợ, còi, băng tự quản. Khi có vụ việc xảy ra, nhóm phụ trách khu vực hoặc cá nhân phát hiện sẽ báo cho Tổ trưởng để điều lực lượng đến giải quyết. Hoạt động của Tổ luôn được duy trì thành nền nếp, hàng tuần các nhóm tổ chức rút kinh nghiệm, hàng tháng tổ họp kiểm điểm và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

Từ khi Tổ tự quản được thành lập, nhân dân trong khu dân cư đã nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực phòng ngừa và tham gia tố giác, phát hiện những trường hợp vi phạm báo cáo với chính quyền để xem xét giải quyết. Có được kết quả đó là do cán bộ, hội viên Tổ tự quản luôn tích cực, thường xuyên tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và nhân dân về ý thức cảnh giác và tinh thần trách nhiệm trong việc bảo đảm an ninh trật tự khu dân cư.

 

Trong 4 năm qua, Tổ tự quản đã hòa giải 11 vụ va chạm, 6 vụ tranh chấp trong khu dân cư, phối hợp với Trường THCS Phương - Cường - Xá ngăn chặn 12 vụ học sinh gây gổ đánh nhau, thường xuyên nhắc nhở học sinh không đi hàng 4, hàng 5 gây cản trở giao thông. Ðặc biệt trong thực hiện Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo, trong các dịp tết Nguyên đán, Tổ tự quản thường xuyên tổ chức đi tuần tra, nắm bắt các đối tượng để tuyên truyền, vận động. Ðã có 2 hộ gia đình và 4 học sinh tự giác đến giao nộp 1,8kg pháo thành phẩm và 0,5kg thuốc pháo. Ngoài ra, hàng ngày, Tổ tự quản cũng thường xuyên tuần tra giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư phụ trách. Một thực tế dễ nhận thấy ở khu dân cư Lê Lợi đó là sau khi Tổ tự quản được thành lập, các vụ trộm cắp, đánh nhau, cãi nhau, tai nạn giao thông được hạn chế, sự bình yên được giữ vững. Sự ổn định an ninh trật tự đã có tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong khu dân cư.

 

Bên cạnh các kết quả trên, theo đồng chí Tổ trưởng Tổ tự quản thì hoạt động của Tổ tự quản còn mang ý nghĩa đặc biệt đó là “kết nối, gắn kết các thành viên trong Phân hội CCB”. Trong các buổi tuần tra, các đồng chí thành viên có cơ hội tâm sự với nhau, hiểu thêm về cuộc sống gia đình, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn từ đó động viên, giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống. Ðây chính là sự nối tiếp truyền thống quý báu của những người lính trong thời bình.

Ðào Quyên

 

 

  • Từ khóa