Chủ nhật, 28/07/2024, 15:29[GMT+7]

Công an Vũ Thư - Thái Bình: Cựu chiến binh vì bình yên của những con đường

Thứ 4, 03/11/2010 | 14:47:14
2,193 lượt xem
Ngày nào cũng vậy, khi hoạt động giao thông trên truyến đường 223 thuộc địa phận xã Tân Hoà, huyện Vũ Thư - Thái Bình bắt đầu tấp nập thì cũng là lúc những thành viên Tổ tự quản ATGT triển khai công việc của mình. Với băng đỏ, còi, gậy an ninh, những người lính Cụ Hồ năm nào, nhẫn nại, miệt mài, tuyên truyền, nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ...

Hiệu quả từ công việc của các bác đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương và lực lượng Công an trong công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Hiệu quả nhìn thấy được là từ khi có sự góp sức của các bác cựu chiến binh, tình hình trật tự an toàn giao thông ở khu vực này đã đi vào nề nếp, không còn những thói quen tuỳ tiện khi tham gia giao thông..

Các thành viên của tổ còn kiêm luôn công việc của một tuyên truyền viên, tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ, không lấn chiếm lòng, lề đường làm lều quán bán hàng, không để nguyên vật liệu làm cản trở giao thông và có trách nhiệm bảo vệ các công trình giao thông..

Không chỉ làm công tác tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh ven đường không lấn chiếm lòng, lề đường vi phạm hành lang an toàn giao thông. Khi có va quệt hay tai nạn giao thông xảy ra, các thành viên của Tổ tự quản khẩn trương có mặt tại hiện trường. Việc đầu tiên là sơ cứu người bị nạn, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, sau đó là bảo vệ tài sản, bảo vệ hiện trường và kịp thời báo cho lực lượng Công an.

 

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là cuốn nhật ký ghi lại rất chi tiết, cụ thể từng vụ va quệt, tai nạn giao thông mà Tổ tự quản ATGT cựu chiến binh đã tham gia giải quyết. Bác Lại Ngọc Thư - Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hoà vui vẻ cho biết, những trang nhật ký cứ thưa dần, có nghĩa là các vụ va quệt, tai nạn giao thông ngày càng giảm. Bác cũng cho biết thêm, hơn hai năm trở lại đây ở Tân Hoà không xảy ra tai nạn giao thông. Các hộ gia đình ven đường đã tự giác dỡ bỏ mái vẩy, mái che, hàng hoá kinh doanh, xe đạp, xe máy được sắp xếp trật tự, đúng quy định. Hiện tượng học sinh đi xe dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng đã chấm dứt.

Việc làm của các bác cựu chiến binh cũng chính là một gợi ý để UBND xã An ninh quyết định thành lập 5 tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông.

 

Khu vực ngã tư kilômét 19, đường 39B thuộc địa phận xã An ninh, huyện Tiền Hải là nút giao thông trọng điểm, mật độ phương tiện và người tham gia giao thông rất phức tạp, nhất là vào giờ tan tầm. Mấy năm trước, ở khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn, va quệt giao thông, gây bức xúc cho người dân.

 

Và, cũng thời điểm đó, người ta thấy xuất hiện các bác cựu chiến binh, với tấm lòng nhân ái, đã không quản khó khăn, nhiệt tình cứu giúp người bị tai nạn giao thông, trông coi tài sản cho họ, rồi báo cho lực lượng Công an xã đến giải quyết. Có lần, một vụ tai nạn giao thông xảy ra vào giữa trưa, điều kiện cấp cứu nạn nhân rất khó khăn, các bác phải bẻ cành cây làm nẹp, bó chân cho người bị nạn, rồi đưa đi cấp cứu.

 

Khi có vụ việc xảy ra, việc đầu tiên các bác nghĩ đến là làm thế nào để cấp cứu được người bị nạn, các bác luôn tâm niệm: Chưa cần biết ai đúng, ai sai, tên tuổi là gì ở đâu... mà trước hết là phải cấp cứu người bị nạn, vì con người là quý nhất... Vậy là từ đó, tổ tự quản ATGT số 2, xã An Ninh do bác Đỗ Ngọc Inh làm tổ trưởng được tập huấn kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, cách giải quyết ban đầu khi có vụ việc xảy ra như: đánh dấu, bảo vệ hiện trường, đưa nạn nhân đi cấp cứu...

 

Những năm gần đây, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở Thái Bình thường xuyên được đẩy mạnh. Trong đó, việc duy trì hiệu quả của 562 tổ tự quản an toàn giao thông đã góp phần làm chuyển biến ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người dân, từng bước kiềm chế tai nạn giao thông. Những người tham gia giao thông hầu như chỉ biết đến những cán bộ chiến sỹ Cảnh sát giao thông.

 

Nhưng trên thực tế có rất nhiều lực lượng  làm công tác đảm bảo trật tự ATGT, trong đó có sự tham gia tích cực của lực lượng cựu chiến binh. Với tinh thần tình nguyện, với bầu nhiệt huyết sẵn có, họ đang hàng ngày, hàng giờ vì sự bình yên của mỗi người, mỗi nhà. Những cựu chiến binh được mọi người nhắc đến với cái tên trìu mến "Những người vác tù và hàng tổng" như bác Nguyễn Đình Hoè ở xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, bác Đỗ Văn Bồng ở xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, bác Lại Ngọc Thư ở xã Tân Hoà, huyện Vũ Thư, bác Đỗ Ngọc Inh ở xã An ninh, huyện Tiền Hải... Là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cần được khích lệ, nhân rộng.

 

Hồ Tuyên

(CATB) 

  • Từ khóa