Thứ 4, 03/07/2024, 08:21[GMT+7]

Chi đoàn phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội XUNG KÍCH, SÁNG TẠO TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM

Chủ nhật, 07/11/2010 | 15:50:19
2,034 lượt xem
Khắc ghi lời Bác dạy "Khi cần thanh niên có. Khi khó có thanh niên" đoàn viên chi đoàn phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Thái Bình luôn xung kích, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đoàn viên chi đoàn luôn lấy 6 điều Bác Hồ dạy CAND làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, luôn đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Trong những năm qua, tình hình trật tự an toàn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi xảo quyệt, liều lĩnh, manh động với nhiều phương thức thủ đoạn mới như hoạt động theo kiểu xã hội đen, băng ổ nhóm sử dụng vũ khí để chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ.  

Là những đoàn viên công tác tại đơn vị nghiệp vụ mũi nhọn, chủ công trên mặt trận chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm các đoàn viên trong chi đoàn xác định cho mình bản lĩnh chính trị, sống có mục đích, ý thức kỷ luật tốt, nhận thức rõ yêu cầu, nhiệm vụ của mình nêu cao vai trò xung kích của thanh niên, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, sáng tạo và tham gia điều tra khám phá nhiều vụ án khó, phức tạp.

Các hoạt động văn hoá thể thao của đoàn viên chi đoàn

 

Đoàn viên chi đoàn luôn lấy 6 điều Bác Hồ dạy CAND làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, luôn đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", phong trào thi đua "Tuổi trẻ Công an Thái Bình xung kích, dũng cảm, mưu trí sáng tạo tình nguyên, lập công vì ANTQ" và xây dựng hình ảnh đẹp người Công an Thái Bình trong lòng nhân dân.

 

Với một lực lượng đoàn viên là trinh sát trẻ nhiệt tình, tâm huyết với nghề, khả năng nắm bắt kỹ năng nghiệp vụ cũng như thông tin tội phạm ngoài xã hội nhanh. Sẵn sàng có mặt tại các địa bàn, tụ điểm phức tạp, cung cấp nhiều nguồn thông tin có giá trị, giúp xác lập điều tra nhiều vụ án được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Hoạt động tình nghĩa thăm hỏi các gia đình chính sách.

 

Đã có kế hoạch làm việc cụ thể, mạnh dạn đề xuất biện pháp đấu tranh triệt phá các ổ nhóm tội phạm. Điển hình: Những tháng cuối năm 2009 trên tuyến đường QL 10 liên tiếp xảy ra các vụ cướp, cướp giật tài sản của người đi đường. Thủ đoạn của bọn tội phạm sử dụng xe máy có phân khối lớn đi từ 1 đến 2 tên, chúng chọn những đoạn đường vắng để dễ dàng ra tay.

 

Tình hình trên đã gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Được lãnh đạo đơn vị phân công, đoàn viên của đội trinh sát trọng án tiến hành xác lập điều tra chuyên án. Nhận định đây là chuyên án khó, do người bị hại đa phần là phụ nữ, sự việc xảy ra rất nhanh, đối tượng gây án làm cho người bị hại có tâm lý hoang mang, mất bình tĩnh nên hầu như họ không cung cấp được các thông tin để phục vụ cho công tác điều tra. Tài sản chúng cướp là vàng rất dễ tiêu thụ và tẩu tán. Tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, kiên trì, sáng tạo sau 2 tháng tiến hành rà soát xác minh hàng trăm đối tượng đã làm rõ được ổ nhóm gồm 4 đối tượng hầu hết ở lứa tuổi 15 và 18.

 

Lòng say mê tâm huyết với nghề nghiệp, mỗi đoàn viên trong chi đoàn đã không ngừng học tập, tích luỹ kinh nghiệm đặc biệt là sự mưu trí dũng cảm. Năm 2009, đoàn viên chi đoàn đã tham gia cùng đơn vị đấu tranh trấn áp các loại tội phạm hình sự, triệt phá nhiều băng ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, điều tra khám phá 96 vụ án, làm rõ 93 vụ cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, lừa đảo, trộm cắp tài sản, bắt khởi tố 157 bị can.

 

Đặc biệt, tham gia điều tra khám phá chuyên án CĐ - 08, các đối tượng trong chuyên án đều là lưu manh chuyên nghiệp sẵn sàng chống trả khi bị bắt giữ, cầm đầu là Nguyễn Văn Cường (tức Cường Dụ) ở tổ 22 phường Kỳ Bá thành phố Thái Bình. Cũng trong năm 2009 đoàn viên trong chi đoàn tham gia triệt phá ổ nhóm cướp tài sản gồm 7 đối tượng do Phan Thanh Tùng sinh năm 1991 ở Thuỵ Ninh huyện Thái Thuỵ cầm đầu. Với thủ đoạn chuyên dùng kiếm, phớ, chặn đường cướp xe mô tô của những người tham gia giao thông. Trong vòng 2 tháng bọn chúng đã gây ra 17 vụ cướp xe máy.

 

Đặc thù công việc luôn đối phó với việc đột xuất là các vụ trọng án giết người, cướp tài sản...đòi hỏi phải đầu tư thời gian ngày cũng như đêm, lúc thời tiết khắc nghiệt. Nhưng khi có yêu cầu của đơn vị đoàn viên trong chi đoàn với tinh thần xung kích, tình nguyện vượt qua khó khăn gian khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Bên cạnh công tác chuyên môn chi đoàn Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội còn thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện chung sức cùng cộng đồng như: "Tháng thanh niên", "Tình nguyện hè", "Tiếp sức mùa thi" ...do Ban công tác Thanh niên Công an tỉnh phát động. Bằng việc làm thiết thực "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", "Thắp nến chi ân" tu bổ nghĩa trang liệt sỹ xã Vũ Chính và tặng quà tình nghĩa cho 5 gia đình chính sách tại xã Vũ Chính.

 

Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được chi đoàn duy trì, đẩy mạnh tạo không khí vui tươi, đoàn kết. Các hoạt động giao lưu văn hoá, thể thao với các tổ chức Đoàn trong, ngoài lực lượng được chi đoàn đẩy mạnh. Thông qua các hoạt động giao lưu đã tạo nguồn kinh phí ủng hộ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

 

Với những thành tích trong công tác đã đạt được, trong năm 2009 nhiều đồng chí đoàn viên chi đoàn Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội được các cấp khen thưởng. Một đồng chí được ban chấp hành tỉnh đoàn tặng bằng khen, một đồng chí được suy tôn là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Thành tích đó đã đóng góp vào thành tích chung của đơn vị, được Công an tỉnh công nhận là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc là tiền đề xây dựng đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới.

Bình Vân (PX15 - Công an Thái Bình)

  • Từ khóa