Thứ 3, 30/07/2024, 05:18[GMT+7]

UBND tỉnh Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị định 80/CP

Thứ 6, 28/11/2014 | 13:57:25
1,629 lượt xem
Sáng ngày 28/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc.

 

 

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ trì hội nghị. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các cấp; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố tới dự.

           

2 năm qua, cùng với việc tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời phát hiện và ngăn chặn các âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các đối tượng tội phạm.Đồng thời, tăng cường phối hợp hiệp đồng gắn bó truyền thống giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên, các ban ngành, đoàn thể với lực lượng Công an trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực.

           

Kết quả, các lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp thường xuyên với các sở, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở in, sao hơn 20.000 băng đĩa, tờ rơi, khẩu hiệu, pa nô áp phích…; tổ chức 8 cuộc thi viết, sân khấu hóa, 31 buổi tuyên truyền lưu động; mở 20 đợt cao điểm phát động toàn dân ra quân phòng, chống tội phạm. Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh đăng tải hơn 1.800 tin bài, 24 phóng sự; duy trì các chuyên mục “Vì an ninh Tổ quốc”, chuyên mục “An toàn giao thông” để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về công tác bảo đảm ANTT. Củng cố, duy trì hoạt động 2.184 mô hình quần chúng tự phòng, tự quản; 2.059 tổ hòa giải các xã, phường, thị trấn với 392.563 người tham gia, giải quyết thành công hơn 4.500 vụ việc liên quan đến ANTT. Hàng năm, trên 80% khu dân cư đăng ký xây dựng “Khu dân cư tiên tiến”; 100% các xứ, họ đạo, chùa đăng ký xây dựng “Xứ, họ đạo, chùa cảnh 4 gương mẫu”. Thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT kết hợp dòng họ, gia đình quản lý, giúp đỡ 161 người lầm lỗi đã tiến bộ. Trong đó, 1.200 người chấp hành xong án phạt tù có việc làm, ổn định cuộc sống tại cộng đồng dân cư; cho 6.000 lượt người tham gia học nghề tại các trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm trong tỉnh; Ngân hàng Chính sách xã hội cho 166 người vay vốn với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng để phát triển kinh tế…

           

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được đồng thời chỉ ra một số tồn tại và bài học kinh nghiệm sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09 và Nghị định 80. Có thể khẳng định, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã phát triển bền vững, làm nền tảng xây dựng thế trận an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân vững chắc, là động lực thúc đẩy các phong trào thi đua ở các cơ quan, đơn vị địa phương, giữ vững ổn định chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động chính trị, các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, địa phương phát động; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn dân xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ theo từng chuyên đề cụ thể, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn; tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đấu tranh phòng, chống tội phạm, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư. Đồng thời, tiếp tục nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và các tập, cá nhân tiêu biểu trong công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các cấp thường xuyên bổ sung quy chế hoạt động, chương trình phối hợp hành động phù hợp với tình hình, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

           

Cũng tại hội nghị, UBND tỉnh, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp (Bộ Công an) và Công an tỉnh đã khen thưởng 45 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

            Tin: Tất Đạt

            Ảnh: Thành Tâm

 

  • Từ khóa