Thứ 6, 02/08/2024, 03:31[GMT+7]

Ðảng bộ Quân sự tỉnh Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Thứ 4, 10/12/2014 | 08:02:17
248 lượt xem
Công tác kiểm tra, giám sát có vai trò rất quan trọng, góp phần xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh. Nhận thức sâu sắc điều đó, Ðảng bộ Quân sự tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của trên về công tác kiểm tra, giám sát đến các tổ chức đảng trực thuộc, đảng bộ quân sự các huyện, thành phố, bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra.

Đoàn công tác Tỉnh ủy kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đảng bộ Quân sự tỉnh có 7 đảng bộ cơ sở, 2 đảng bộ nhà trường, 1 Đảng bộ Trung đoàn trực thuộc và song trùng lãnh đạo 8 đảng bộ quân sự huyện, thành phố với 62 chi bộ, 1.246 đảng viên. Thực hiện phương châm “Giám sát rộng, kiểm tra sâu”, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ Quân sự tỉnh và đảng bộ quân sự các huyện, thành phố đã thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, toàn diện. Quá trình kiểm tra, giám sát được thực hiện đầy đủ các bước, từ đó nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng,  ý thức đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

"Qua công tác kiểm tra, giám sát, nhìn chung cấp ủy các cấp có chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Việc thi hành kỷ luật trong Đảng bảo đảm khách quan, công minh, chính xác, hình thức kỷ luật đúng với mức độ vi phạm. Tuy nhiên, một số cấp ủy, UBKT cơ sở vẫn chưa sâu sát trong việc chỉ đạo các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đã xác định; một số cuộc kiểm tra, giám sát hiệu quả chưa cao." 

 

(Thượng tá Nguyễn Ngọc Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quân sự tỉnh)

Thượng tá Nguyễn Ngọc Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quân sự tỉnh cho biết: “Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm. Đồng thời ban hành hướng dẫn chất vấn trong các kỳ họp của Đảng ủy Quân sự tỉnh,  trong các kỳ họp đảng ủy cơ sở. Nghiêm túc thực hiện Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Quy định xử lý đảng viên vi phạm”; Quy định số 50-QĐ/TW ngày 17/1/2013 của Quân ủy Trung ương “Thẩm quyền thi hành kỷ luật về Đảng và xem xét thông qua kỷ luật quân đội của tổ chức đảng các cấp trong quân đội”; Kế hoạch số 61-KH/TU ngày 8/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Đề án “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020”… Đồng thời, quán triệt, triển khai các văn bản mới của UBKT Trung ương, UBKT Đảng ủy Quân khu 3 và UBKT Tỉnh ủy”.

Năm 2014, UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh và UBKT đảng ủy cơ sở đã tiến hành 18 cuộc kiểm tra đối với 19 tổ chức đảng cấp dưới; kiểm tra 180 đảng viên ở 3 cấp, trong đó cán bộ các cấp được kiểm tra là 115 đồng chí và 30 đồng chí là cấp ủy viên các cấp. Trong công tác giám sát, cấp ủy cơ sở đã tiến hành 13 cuộc giám sát chuyên đề đối với 13 tổ chức và 135 đảng viên. Đối với tổ chức đảng, nội dung kiểm tra, giám sát đi sâu vào thực hiện quy chế dân chủ, quy chế làm việc của đảng ủy; việc lãnh đạo thực hiện nền nếp sinh hoạt; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các chi bộ còn giám sát thường xuyên đối với đảng viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và chấp hành nghị quyết của cấp ủy.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBKT Đảng ủy Quân khu 3, UBKT Tỉnh ủy về việc tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát giữa UBKT các huyện, thành ủy với đảng ủy quân sự các huyện, thành phố, từ đầu năm 2014 đến nay, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã phối hợp với Huyện ủy Thái Thụy giám sát việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương với Đảng ủy Quân sự huyện Thái Thụy và 2 xã Thụy An, Thái Thủy; Đảng ủy Quân sự tỉnh phối hợp với UBKT Huyện ủy Đông Hưng giám sát chuyên đề việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ” đối với Đảng ủy Quân sự huyện Đông Hưng. Thông qua chương trình phối hợp kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chỉ huy cơ quan quân sự các cấp.

Tất Đạt

  • Từ khóa