Thứ 4, 31/07/2024, 15:17[GMT+7]

Ðồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Ðiền Phối hợp đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm

Thứ 4, 10/12/2014 | 08:54:17
1,722 lượt xem
Những tháng cuối năm, hoạt động trên biển có phần nhộn nhịp hơn. Thời gian này, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng với nhiều hình thức tinh vi. Ðể phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, Ðồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Ðiền đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ thường xuyên trên biển.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tuyên truyền pháp luật cho chủ tàu thuyền.

Những tháng cuối năm, tại Diêm Điền (Thái Thụy) hoạt động giao thương diễn ra nhộn nhịp hơn. Các mặt hàng không chỉ có hải sản, gia cầm, thực phẩm mà còn có các sản phẩm, hàng hóa phục vụ tết. Thời điểm này, các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm cũng hoạt động mạnh với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm qua mắt các cơ quan chức năng, trong đó nổi cộm là hoạt động buôn lậu, vận chuyển pháo và công cụ hỗ trợ…

"Nằm ở vị trí giáp ranh với thành phố Hải Phòng, các đối tượng buôn lậu lợi dụng người dân làm cầu nối để vận chuyển, tiêu thụ hàng lậu, hàng cấm vào các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh nội địa tiêu thụ. Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, đơn vị đã tập trung phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự  huyện, Công an huyện Thái Thụy, Chi cục Quản lý thị trường, Cảng vụ Thái Bình thực hiện tốt các đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là thời điểm cuối năm. "

(Trung tá Phạm Văn Lành, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền)

Ba xã Thụy Trường, Thụy Xuân và Thụy Hải và thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) là địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền phụ trách quản lý. Ngoài đê, mùa này rừng đước đã lên xanh, phủ kín cả một vùng cửa biển rộng lớn, chỉ cách con sông Hóa, bên kia là huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Những năm trước đây, khu vực hai xã Thụy Trường, Thụy Xuân, tình trạng vận chuyển, buôn bán pháo trái phép diễn ra phức tạp trong dịp cuối năm. Tuy nhiên, sau khi Pháp lệnh 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo được ban hành, tình hình buôn bán pháo trên khu vực giáp ranh đã giảm rõ rệt.

Nhằm làm chuyển biến nhận thức của người dân, kịp thời phát hiện và tố giác tội phạm, cán bộ, chiến sĩ các trạm, đội vận động quần chúng đóng trên địa bàn các xã quán triệt, triển khai mở đợt cao điểm tuyên truyền thực hiện Pháp lệnh 16, Nghị định 36, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong những tháng cuối năm, tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Trong đó, tập trung kiểm soát chặt chẽ các tàu cá đánh bắt xa bờ, tàu vận tải hàng hóa ra vào cảng Diêm Điền và khu vực sông Hóa, sông Diêm...

Hiện nay, tại cảng cá Diêm Điền thường xuyên có 284 phương tiện với 929 lao động, trong đó có 52 phương tiện tham gia các đội tự quản ANTT trên biển. Ngay từ đầu năm, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cùng với địa phương thực hiện tốt việc xây dựng, bổ sung kế hoạch, phương án bảo vệ địa bàn và triển khai thực hiện các quyết định của UBND tỉnh về việc huy động lực lượng, phương tiện dân sự tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển. Đồng thời phối hợp với ban CHQS các xã huấn luyện dân quân biển, số lao động trên các phương tiện đánh bắt xa bờ, dài ngày trên biển nắm chắc tình hình trên địa bàn, trên biển. Đồng thời duy trì các đội tự quản ANTT kết hợp khai thác nguồn lợi thủy sản với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tất Đạt

Thiếu tá Trịnh Trung Kiên, Trạm phó Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền        

Xác định đúng và trúng mục tiêu đấu tranh, trấn áp kiên quyết, kịp thời các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại giúp khống chế và tiễu trừ hàng lậu không có cơ hội vào sâu trong nội địa.

Đồng chí Lê Duy Hiếu, Trưởng phòng Pháp chế an toàn và Thanh tra Hàng hải, Cảng vụ Thái Bình

Xây dựng quy chế phối hợp với lực lượng biên phòng tỉnh trong kiểm soát tàu thuyền, hàng hóa và con người bảo đảm an toàn cho tàu thuyền lưu thông trên tuyến hàng hải, ra vào bến cảng được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tàu TB 3099 TS.

 

Mong muốn nhân rộng các tổ, đội tự quản tàu thuyền đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trên biển, tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc.

  • Từ khóa