Thứ 4, 24/07/2024, 12:29[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014), 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2014) Công tác tư tưởng trong lực lượng vũ trang tỉnh

Thứ 5, 11/12/2014 | 08:56:40
1,763 lượt xem
Những năm qua, công tác tư tưởng trong LLVT tỉnh luôn được triển khai với tinh thần chủ động, tích cực, toàn diện, đạt hiệu quả thiết thực, bảo đảm giữ vững sự ổn định về chính trị tư tưởng, trực tiếp góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sĩ vui đón sinh nhật tại đơn vị.

Công tác tư tưởng là một mặt hoạt động của công tác đảng, công tác chính trị, trực tiếp góp phần giáo dục, bồi dưỡng, xây dựng trận địa chính trị tư tưởng và đấu tranh chống lại các quan điểm, luận điệu sai trái, phản động và định hướng hành động cho bộ đội. Những năm qua, công tác tư tưởng trong LLVT tỉnh luôn được triển khai với tinh thần chủ động, tích cực, toàn diện, đạt hiệu quả thiết thực, bảo đảm giữ vững sự ổn định về chính trị tư tưởng, trực tiếp góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên chủ động xác định nội dung tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thông qua công tác giáo dục chính trị cơ bản, giáo dục thường xuyên cho các đối tượng cũng như qua sinh hoạt của các tổ chức và hoạt động thi đua, tuyên truyền cổ động, văn hóa văn nghệ; tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị, gắn công tác giáo dục chính trị tư tưởng với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua; đã chủ động phổ biến kịp thời những sự kiện thời sự, chính trị trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, là cơ quan quân sự địa phương nên sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng cơ bản nhà gần đơn vị, có gia đình riêng, ngoài thời gian công tác tại đơn vị còn lại là ở nhà và tiếp xúc ngoài xã hội, thường xuyên bị tác động trực tiếp của mặt trái cơ chế thị trường, sự tác động nhiều chiều của các phương tiện thông tin đại chúng cũng như tâm tư, tình cảm của gia đình, do vậy đã ảnh hưởng đến công tác nắm bắt và quản lý tư tưởng bộ đội. Xác định rõ điều đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã có những chủ trương, biện pháp lãnh đạo giữ vững sự ổn định, thống nhất về tư tưởng.

Điểm nổi bật trong quá trình tiến hành công tác tư tưởng là luôn duy trì nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, đẩy mạnh các phong trào thi đua kết hợp chặt chẽ với công tác tổ chức, công tác chính sách. Để kỷ luật quân đội trở thành “tự giác và nghiêm minh”, các cơ quan, đơn vị đã coi trọng việc giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội và các quy định của cơ quan, đơn vị, giáo dục tình thương yêu, giúp đỡ đồng chí, đồng đội và xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh trong tập thể quân nhân. Đồng thời duy trì nền nếp các chế độ, lễ tiết tác phong quân nhân và đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng. Trong dịp kỷ niệm các ngày lễ hoặc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất, các khối thi đua, các cơ quan, đơn vị đều tổ chức phát động thi đua cao điểm nhằm cổ vũ, động viên bộ đội phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhằm phát huy tính tích cực, tự giác của cán bộ, chiến sĩ trong chấp hành pháp luật, kỷ luật và nâng cao hiệu quả công tác quản lý tư tưởng bộ đội, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã phát huy tối đa hiệu quả các phương tiện kỹ thuật, các thiết chế văn hóa, nhà truyền thống, thư viện, phòng đọc, tủ sách, ngăn sách pháp luật... Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức chuyển tải nội dung giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật như sinh hoạt tư tưởng, viết báo tường, tổ chức diễn đàn, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, giao lưu kết nghĩa, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi chân tình, cởi mở với cán bộ, nhân viên; quan tâm, động viên và giải quyết thỏa đáng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của bộ đội, tạo bầu không khí dân chủ trong cơ quan, đơn vị. Từ những biện pháp trên, các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên nắm chắc tư tưởng bộ đội; có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng, động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững trận địa tư tưởng, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện xấu nảy sinh trong cơ quan, đơn vị.

Với tinh thần chủ động, tích cực và hiệu quả trong thực hiện công tác tư tưởng, tuyệt đại đa số cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ LLVT tỉnh đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có động cơ phấn đấu đúng đắn, phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết nội bộ, kiên quyết đấu tranh với các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, chủ động, tích cực khắc phục những tác động tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường... Để công tác tư tưởng trong LLVT tỉnh thời gian tới đạt nhiều kết quả cao hơn nữa, Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong toàn bộ hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, do vậy cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục cho cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ nhận thức sâu sắc niềm vinh dự, tự hào gắn với trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ của Bộ đội Cụ Hồ; thường xuyên nắm chắc và quản lý chặt chẽ tư tưởng của bộ đội, chủ động phát hiện, giải quyết triệt để những vấn đề nảy sinh từ cơ sở; tích cực cải tiến, đổi mới các khâu, các bước trong công tác tư tưởng bảo đảm phù hợp với đặc thù của địa phương, đơn vị. Qua đó góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cao Thu Hạnh

(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

  • Từ khóa