Thứ 5, 25/07/2024, 06:31[GMT+7]

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Thứ 2, 22/12/2014 | 08:45:14
3,616 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”. Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Bác, những năm qua, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội (CSHPQÐ), coi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, đạo lý của cán bộ, chiến sĩ

Ðại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cắt băng khánh thành nhà tình nghĩa tặng gia đình cựu chiến binh Phạm Văn Liểu (xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ).

 

Ðể thực hiện tốt nhiệm vụ đó, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ CSHPQÐ; đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của địa phương, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách trong và ngoài quân đội; bảo đảm các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Thực hiện Quyết định số 290/2005/QÐ-TTg ngày 18/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ “Về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ nhưng chưa được hưởng chính sách của Ðảng, Nhà nước”, Bộ CHQS tỉnh đã thẩm định hồ sơ, tổ chức xét duyệt báo cáo Quân khu và chi trả cho 13.653 đối tượng; thực hiện chế độ bảo hiểm y tế cho 9.780 đối tượng; giải quyết chế độ mai táng phí cho 346 đối tượng. Thực hiện Quyết định số 142/2008/QÐ-TTg ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ “Ðối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương”, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo xét duyệt 65.333 hồ sơ, tổ chức chi trả cho 63.683 đối tượng hưởng trợ cấp một lần.

 

Thực hiện Quyết định số 62/2011/QÐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ “Về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc”, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai kịp thời ở cả ba cấp, bảo đảm sâu rộng, chặt chẽ, đúng tiến độ, tận tình, chu đáo. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đón nhận hài cốt 111 liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Lào, Campuchia về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ địa phương; trao giấy chứng nhận thương binh cho 1.464 trường hợp, giám định thương tật được 285 trường hợp.

 

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách. Ảnh: Thành Đô (Bộ CHQS tỉnh).
  

Trong quá trình triển khai thực hiện các quyết định trên, Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời phát hiện những khâu yếu, mặt yếu, chấn chỉnh kịp thời, không gây phiền hà cho đối tượng, hạn chế thấp nhất đơn thư khiếu kiện, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực. Hằng năm, nhân ngày lễ, tết, Bộ CHQS tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình, đối tượng chính sách. Năm 2013, các đơn vị LLVT trong tỉnh phối hợp cùng các ngành chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trích ngân sách gần 14 tỷ đồng mua 10.000 suất quà tặng các gia đình, đối tượng chính sách. Riêng Bộ CHQS tỉnh đã trích quỹ từ tăng gia, tiết kiệm trên 400 triệu đồng tặng quà 603 bà mẹ Việt Nam anh hùng và cán bộ mắc bệnh hiểm nghèo, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa, nhà dàn DK1 và các đơn vị đóng quân trên địa bàn.

 

Năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống LLVT tỉnh, 67 năm ngày Thương binh liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh đã vận động xây dựng được 20 ngôi nhà tình nghĩa, nhà đồng đội trị giá trên 800 triệu đồng tặng các gia đình chính sách. Ngoài ra, các cấp còn tổ chức gặp mặt, biểu dương các gia đình chính sách tiêu biểu, báo công tại Lăng Bác; thăm và động viên thương binh nặng; thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh... Những việc làm trên đã góp phần giảm bớt khó khăn cho các gia đình, đối tượng chính sách, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương; giáo dục, cổ vũ, động viên thế hệ trẻ hăng hái lên đường nhập ngũ; cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh yên tâm công tác, tích cực rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quê hương.

 

Tuy nhiên, do nguồn thu của tỉnh có hạn trong khi đối tượng chính sách đông cùng với nhiều lý do khác (liên quan đến hồ sơ, giấy tờ thất lạc) nên việc thực hiện CSHPQÐ trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, cố gắng cao của các cấp, các ngành mới đáp ứng được yêu cầu đề ra. Từ những kết quả đã đạt được trong thực hiện CSHPQÐ và phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” thời gian qua và tình hình thực tiễn địa phương, thời gian tới, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung thực hiện tốt phương hướng, giải pháp sau:

 

Trước hết, coi trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn vai trò, ý nghĩa của CSHPQÐ, từ đó xác định tốt nghĩa vụ, trách nhiệm trong tổ chức, tham gia thực hiện, tạo thành phong trào có tính xã hội hóa sâu rộng, liên tục, thu hút mọi người dân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm tự nguyện tham gia.

 

Hai là, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình chính sách; thực hiện tốt chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công; bảo đảm tất cả các gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú trên cơ sở kết hợp ba nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và bản thân đối tượng chính sách tự vươn lên.

 

Ba là, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức phát động phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân và trong LLVT tỉnh thực hiện tốt CSHPQÐ, góp phần chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Tiếp tục xây dựng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” và quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng nguyên tắc, đạt hiệu quả cao; đẩy mạnh phong trào chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện tốt chương trình tu sửa, tôn tạo và làm mới các nghĩa trang liệt sĩ, công trình tưởng niệm, ghi công liệt sĩ.

 

Bốn là, quan tâm tạo điều kiện phát triển kinh tế và ổn định đời sống cho cán bộ quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo, các cựu quân nhân, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… có hoàn cảnh khó khăn để họ thực sự vươn lên cùng với sự phát triển của xã hội.

 

Có thể nói, việc làm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thực hiện CSHPQÐ thời gian qua là những hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Ðồng thời góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân dân, nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách, người có công, thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ðại tá Hoàng Chí Long

Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự  tỉnh

  • Từ khóa