Thứ 3, 30/07/2024, 21:20[GMT+7]

Chiến công ngày cuối năm

Thứ 4, 31/12/2014 | 08:38:01
1,157 lượt xem
Nếu hơn 1,8 tấn pháo này được vận chuyển trót lọt vào nội địa thì hậu quả sẽ khó lường. Nhưng bằng sự mưu trí, dũng cảm, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Cửa Lân (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã lập chiến công xuất sắc, bắt giữ toàn bộ số pháo trên.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Cửa Lân kiểm tra tang vật trước khi niêm phong.

 

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: vào hồi 18 giờ ngày 29/12, Ðội tuần tra kiểm soát Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành (Ðồn Biên phòng Cửa Lân) đã bắt giữ 1 tàu vỏ gỗ không rõ biển kiểm soát, không có giấy tờ, trọng tải 5 tấn, công suất 120CV trên khu vực cách Trạm 1km. Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 3 người, gồm: Nguyễn Văn Biên, sinh năm 1977, là người điều khiển phương tiện và Nguyễn Thị Răm, sinh năm 1949, là mẹ của  Nguyễn Văn Biên, cả hai cùng trú tại khu 9 thị trấn Diêm Ðiền (Thái Thụy); Nguyễn Văn Sửu, sinh năm 1960, ở thôn Ðông Tiến, xã Thái Ðô (Thái Thụy). Tiến hành kiểm tra đã phát hiện trên tàu chở 1.847kg pháo (1.260kg pháo trứng, 587kg pháo giàn) do Trung Quốc sản xuất. Qua đấu tranh, đối tượng Biên khai nhận chở thuê cho một tàu lạ không quen biết với số tiền công 5 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được Ðồn Biên phòng Cửa Lân phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành điều tra, xử lý làm rõ.

 

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Phạm Tiến Luật, Phó Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Cửa Lân, người trực tiếp tham gia bắt giữ vụ vận chuyển pháo nói trên cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đơn vị đã tăng cường công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn lậu dịp cuối năm; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chú trọng nắm tình hình, tổ chức lực lượng tuần tra, mật phục. Thời gian qua, chúng tôi đã nắm được thông tin và tổ chức theo dõi các phương tiện nghi vấn. Sau khi nhận được nguồn tin thông báo, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã nhanh chóng tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát.

 

Ngay khi phát hiện mục tiêu đã tổ chức phương tiện, lực lượng cập mạn để kiểm tra hành chính. Khi kiểm tra giấy tờ, phương tiện không có giấy tờ theo quy định. Trong quá trình kiểm tra hàng hóa đã phát hiện tàu chở pháo lậu với số lượng lớn. Chúng tôi đã yêu cầu chủ phương tiện đưa tàu và hàng hóa về Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Lân xử lý. Ðến sáng ngày 30/12, chúng tôi đã đưa phương tiện về nơi chốt giữ an toàn, toàn bộ hơn 1,8 tấn pháo các loại được vận chuyển về Ðồn Biên phòng Cửa Lân. Trong quá trình tiếp cận tàu, nhận thấy đối tượng có biểu hiện hung hãn nhưng bằng  các biện pháp nghiệp vụ, khả năng xử lý khéo léo, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Cửa Lân đã nhanh chóng tiếp cận và khống chế đối tượng đưa về Ðồn an toàn.

 

Theo Ðại tá Trần Xuân Hiệp, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tình hình an ninh trật tự trên biển từ nay đến tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 sẽ diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tội phạm trên biển và hoạt động của tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta. Nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên biển, trên địa bàn, ngăn chặn hàng lậu, hàng cấm xâm nhập vào sâu trong nội địa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lên kế hoạch tăng cường quân số, phối hợp với lực lượng công an, quân sự thường xuyên tuần tra, kiểm soát ở các điểm nóng; tiến hành rà soát tất cả các đối tượng có liên quan đến hoạt động vận chuyển, mua bán hàng hóa từ ven biển sang Trung Quốc. Ðồng thời tổ chức tuần tra thường xuyên trên biển và mật phục các điểm trọng yếu, xác định đối tượng có thể tập kết hàng hóa để đấu tranh phòng chống tội phạm trước, trong và sau tết, cương quyết bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm.

 

Trước đó, ngày 4/12, lực lượng biên phòng tỉnh đã tổ chức mật phục, bắt giữ tàu dầu chở trên 70.000 lít dầu không rõ nguồn gốc vận chuyển trái phép vào khu vực biên giới biển của tỉnh. Ðây là những chiến công xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ  Bộ đội Biên phòng tỉnh trong dịp cuối năm 2014, góp phần thực hiện tốt sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đấu tranh phòng chống các vi phạm về pháo, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Tất Đạt

 

  • Từ khóa