Thứ 6, 26/07/2024, 14:20[GMT+7]

Lính biên phòng đón xuân

Thứ 4, 31/12/2014 | 10:32:47
1,193 lượt xem
Đi trên tuyến đê từ Thái Thụy đến Tiền Hải, nhìn ra biển, mùa này những cánh rừng sú, vẹt đã lên xanh, màu xanh ngút ngàn trải dài bên mép sóng. Ngoài kia là biển, biển dường như ồn ào hơn, háo hức đợi xuân về. Hoa đào vẫn chưa bung nở, ánh nắng vàng chưa đủ ấm để xua tan những ngày đông nhưng ở đâu đó ta có thể nghe rất rõ tiếng xuân đang về.

Trên đường tuần tra.

 

Trong suy nghĩ của mỗi người dân Việt Namon>, tết là khoảng thời gian ai đi xa cũng đều mong muốn được trở về để đoàn tụ với gia đình, người thân. Mùa xuân với những người lính biên phòng không chỉ có hoa đào mà còn có tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy với công việc, chấp nhận gác lại hạnh phúc riêng tư để giữ bình yên cho tuyến biên phòng.

 

Nơi đầu tiên chúng tôi đặt chân đến là Trạm Kiểm soát biên phòng sông Hóa (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền). Nằm trên địa bàn xã Thụy Trường (Thái Thụy) nhưng nơi đơn vị đứng chân bên rừng sú, vẹt xanh ngút tầm mắt, xa khu dân cư nên không gian càng cô tịch, vắng vẻ. Những ngày cuối năm, không khí lạnh tăng cường, gió từ biển thổi vào rát mặt người nhưng vẫn không làm chùn bước chân tuần tra của những người chiến sĩ. Thượng úy, Trạm trưởng Nguyễn Thế Thọ tâm sự: Những ngày cuối năm, ai đi xa cũng mong chờ giây phút được đoàn tụ với gia đình. Nhưng đối với cán bộ, chiến sĩ biên phòng chúng tôi, việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vẫn luôn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Cũng nhớ nhà, nhớ vợ con đấy chứ nhưng chúng tôi còn may mắn hơn những đồng chí, đồng đội đang công tác trên miền biên cương địa đầu của Tổ quốc, nơi hải đảo xa xôi. Chính vì thế, anh em chiến sĩ trên đồn, dưới trạm vẫn động viên nhau phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Tết với người lính biên phòng giản đơn nhưng ấm áp nghĩa tình đồng đội. Ngoài những thực phẩm cấp theo quy định, mỗi cán bộ, chiến sĩ có thêm thực phẩm do đơn vị tăng gia. Năm nào Trạm cũng nuôi vài chục con gà vừa để tận dụng thức ăn thừa, vừa để anh em cán bộ, chiến sĩ tăng thêm khẩu phần ăn trong những ngày lễ, tết. Năm nay, Trạm tăng gia được hai chục con gà, 3 con lợn. Những ngày này, đơn vị luôn duy trì trực 80% quân số theo mệnh lệnh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Thời điểm giáp tết, việc tuần tra, canh gác trên tuyến biên phòng được tăng cường. Chấp nhận thiếu vắng những giây phút đoàn viên ấm áp bên người thân, các anh vững tin bám trụ với nhân dân miền biển, để quả ngọt là những ngày xuân bình yên.

 

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng sông Hóa, chúng tôi tiếp tục hành trình đến với cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành (Đồn Biên phòng Cửa Lân). Trạm nằm ở khu vực biển Cồn Vành (xã Nam Phú, huyện Tiền Hải). Con đường vào Trạm đang được thi công nên để đến với Trạm không phải là việc dễ dàng. Chúng tôi phải chờ con nước xuống, men theo bãi cát để vào Trạm. Thiếu tá, Trạm phó Đinh Văn Khoan nhớ lại: Khi Cồn Vành chưa được đầu tư phát triển về du lịch thì khu vực này hoang sơ lắm. Để tiếp cận Trạm phải đi xuồng máy, men theo những con lạch. Cũng chính vì cách biệt với bờ nên đời sống của cán bộ, chiến sĩ công tác tại Trạm còn nhiều khó khăn vất vả. Ngày ấy anh em vẫn phải dùng đèn dầu để thắp sáng. Nay được đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, đưa điện và xây dựng tuyến đường ra tới Trạm, công việc, cuộc sống đỡ vất vả hơn và trong tương lai không xa, Cồn Vành sẽ là điểm du lịch hấp dẫn của Thái Bình.

 

Không khí xuân đến với cán bộ, chiến sĩ các trạm biên phòng thường sớm hơn. Dịp cuối năm, các anh được đón những đoàn công tác, các đơn vị kết nghĩa đến giao lưu, tặng quà động viên. Và hơn hết, những món quà của nhân dân các xã trên tuyến biên phòng gửi tặng cán bộ, chiến sĩ như tiếp thêm nguồn động lực để các anh vững tay súng, chắc đôi chân trên mỗi cung đường tuần tra. Những món quà nhỏ bé của những người nông dân chân lấm tay bùn nhưng ấm áp nghĩa tình quân dân. Ngoài thời gian tuần tra trên biển, trên bộ, cán bộ, chiến sĩ lại cùng nhau trang hoàng doanh trại, sân vườn làm cho không khí đón xuân của những người lính biên phòng càng vui tươi và ấm áp hơn. Mùa xuân xa nhà đối với những người lính trẻ cũng đong đầy hương sắc và ý nghĩa hơn với nhiệm vụ thầm lặng mà thiêng liêng, cao cả.

 

Tết này, Thượng úy Nguyễn Hữu Đạt, nhân viên kiểm soát Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Lân lại đón giao thừa cùng đồng đội. Tranh thủ về thăm gia đình mấy ngày nghỉ phép, vợ con anh đã chuẩn bị đỗ xanh, gạo nếp để anh mang về đơn vị đón tết cùng đồng đội, anh em. Cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành nói vui với chúng tôi: Năm nào chúng tớ cũng được nhận quà quê, người ở Đông Hưng, Quỳnh Phụ, người ở Hưng Hà, Vũ Thư…, có khi chúng tớ còn ăn tết to hơn ăn tết ở gia đình ấy chứ.

 

Tiếng cười vui vẻ hòa cùng tiếng sóng. Ngoài kia, những đôi tàu đang thong dong buông lưới như cũng đang đợi xuân về.

Tất Đạt

  • Từ khóa