Thứ 2, 01/07/2024, 01:18[GMT+7]

Tết nhớ Trường Sa

Thứ 7, 03/01/2015 | 15:47:44
1,783 lượt xem
Thấm thoát đã một năm chúng tôi theo con tàu HQ-936 chở cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 (Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân) rời cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) ra làm nhiệm vụ tại Trường Sa.

Đảo Phan Vinh (quần đảo Trường Sa).

 

Cuối tháng Chạp, khi Trường Sa ưỡn mình đón những đợt gió chướng, biển dữ dằn như muốn nhấn chìm tất cả. Đúng vào thời điểm khắc nghiệt đó, con tàu HQ-936 vượt trùng khơi, mang hơi ấm của mùa xuân và tấm lòng của đồng bào cả nước đến với cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Gần 3 ngày đêm, con tàu HQ-936 oằn mình trong sóng gió, có lúc tưởng chừng như nó không thể chịu đựng nổi sự dữ dằn của biển, đã đưa chúng tôi đến được đảo Đá Lớn B.

 

Mặc dù bị những con sóng “tra tấn” đến tơi tả, nôn mật xanh mật vàng, nhưng khi nghe thủy thủ đoàn thông báo tàu đã đến đảo, chúng tôi như bừng tỉnh, ai nấy đều vỡ òa cảm xúc, mọi người đều đổ xô ra boong tàu hướng mắt về đảo và cùng tận hưởng niềm vui hội ngộ giữa đất liền với đảo. Đặt chân lên mỗi hòn đảo ở Trường Sa đều gợi cho chúng tôi những cảm xúc thiêng liêng, càng thấm thía tinh thần chiến đấu anh dũng của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Sự hy sinh của các anh giờ đây đã trở thành tượng đài của lòng yêu nước trong mỗi người con đất Việt.

 

Sau hơn 10 ngày đi qua các đảo Đá Lớn, Cô Lin, Len Đao, đúng ngày cuối cùng của năm 2013, tàu chúng tôi cập đảo Sinh Tồn Đông, đón tết sớm với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Ẩn sau những hàng cây phong ba vững chãi vươn mình ra biển, dưới tán những cây bàng vuông đang hé nụ chào xuân, Sinh Tồn Đông hiện ra như một công viên xanh mát giữa đại dương bao la. Mặc dù ở giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ nhưng tết ở Trường Sa cũng có đầy đủ hương vị như ở quê nhà. Ngoài những con lợn béo, gà, vịt, ngan, bánh, mứt, gạo nếp, miến, măng và nhiều thứ khác được mang ra từ đất liền, không thể thiếu mai vàng của miền Nam, đào Nhật Tân từ miền Bắc.

 

Ngay từ sáng sớm, các anh nuôi trên đảo đã mổ lợn để lấy thịt gói bánh. Nhìn những người lính thường ngày chỉ quen với súng đạn thao trường giờ khéo léo gấp lá, rải gạo nếp, đỗ, thịt gói thành những chiếc bánh chưng vuông vắn, mọi người đều thán phục. Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa đến từ nhiều miền quê trong cả nước vậy nên bánh chưng ở đây ngoài đặc trưng riêng được gói bằng lá bàng vuông thì cũng mang đủ kiểu dáng, theo các vùng miền, nào là bánh chưng, bánh tét, bánh cù... Cỗ tết trên đảo không thịnh soạn và nhiều món bằng đất liền song dạt dào tình cảm, đầy đủ các món đặc trưng của tết.

 

Trong thời khắc chuyển giao của đất trời sang xuân, giữa mênh mông trời biển, trong lòng những người lính đảo trào dâng niềm tự hào kiêu hãnh là người ở nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Trước thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới ít phút, mọi người trên đảo tề tựu đông đủ tại hội trường để thắp hương tưởng nhớ những người đồng đội đã hy sinh, những người con ưu tú, quả cảm của dân tộc đã nằm lại dưới lòng biển sâu vì sự vẹn toàn của Trường Sa, vì sự vẹn toàn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Đúng thời khắc bước sang năm mới 2014, đảo Sinh Tồn Đông và 3 tàu Hải quân neo đậu quanh đảo cùng bắn 9 loạt pháo hiệu mừng năm mới, những tiếng nổ giòn giã vang lên sáng rực cả một vùng biển, là lời khẳng định chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm.

 

Sau khi nghe lãnh đạo Lữ đoàn đọc thư chúc tết của Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, cán bộ, chiến sĩ cùng nâng ly đón chào mùa xuân mới ấm áp. Có lẽ, chỉ những ai đã từng đón tết ở Trường Sa mới cảm nhận hết được không khí đặc biệt ở nơi này. Trong giờ phút thiêng liêng đó, chúng tôi cảm nhận được ở phía đất liền, hơi ấm của Tổ quốc, của người thân đang hướng về Trường Sa để sẻ chia thương yêu. Sau cuộc liên hoan trên hội trường, cánh nhà báo chúng tôi được hòa mình với những người lính trẻ dưới gốc cây bàng vuông giao lưu văn nghệ. Lời bài hát “Nơi đảo xa” vang lên nghe xao xuyến, gần gũi, thân thương đến thế. Với chúng tôi, được đón năm mới cùng với lính Trường Sa là một kỷ niệm không thể nào quên.

 

Xuân mới đã về làm tôi thấy nhớ cồn cào Trường Sa. Nào Đá Lớn, Núi Le, Cô Lin, nào Len Đao, Tiên Nữ, Phan Vinh, Sinh Tồn… Nhớ mùi thơm mát dịu của hoa bàng vuông, phong ba đua nhau khoe sắc dưới nắng xuân. Nhớ ánh mắt, nụ cười của những người lính biển. Biển đảo thân yêu, những con người quả cảm đó đi mãi với tôi trong suốt cuộc hành trình.

Nguyễn Tùng – Tất Đạt

  • Từ khóa