Thứ 4, 31/07/2024, 15:15[GMT+7]

Hiệu quả mô hình “Nhà trọ tự quản an toàn”

Chủ nhật, 11/01/2015 | 19:20:59
2,606 lượt xem
Trong những năm qua, cùng với quá trình phát triển kinh tế và đô thị hóa, trên địa bàn thành phố Thái Bình đã hình thành nhiều khu nhà trọ nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh, sinh viên, người lao động. Tuy nhiên những khó khăn về mặt quản lý nhân khẩu, tình hình an ninh trật tự luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp đòi hỏi các cấp, các ngành cần làm tốt công tác quản lý, tuyên truyền, vận động để giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Cụm nhà ở sinh viên khu I (xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình). Ảnh Phạm Hưng.

 

Trong các giải pháp đã được các cấp, các ngành triển khai thì việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, mô hình “Nhà trọ tự quản an toàn” tại tổ 48, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) đang phát huy vai trò thiết thực trong phong trào xây dựng nhà trọ tự quản về an ninh trật tự (ANTT), khu nhà trọ không có tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội…, qua đó đã góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn khu dân cư.

 

Tổ dân phố số 48 là khu dân cư nằm gần các trường như Đại học Thái Bình, Cao đẳng Y tế, Đại học Y Dược Thái Bình, Cao đẳng Sư phạm, giao thông thuận tiện và gần các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nên tổ  có 40 hộ gia đình làm dịch vụ cho thuê nhà trọ với trên 110 học sinh, sinh viên, người lao động các địa phương trong và ngoài tỉnh về thuê trọ học tập và lao động.

 

Bác Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ 48 cho biết: Trước đây vẫn còn tình trạng không thực hiện đăng ký tạm trú theo quy định, từ đó số đối tượng vi phạm pháp luật thường lẩn trốn tại các khu trọ để hoạt động tội phạm... gây không ít bức xúc trong nhân dân, làm cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có thời điểm phức tạp. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc phường Quang Trung, Ban công tác Mặt trận tổ 48 đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Nhà trọ tự quản an toàn” nhằm cụ thể hóa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tổ dân phố đã thành lập tổ tự quản ANTT với 12 thành viên, đây là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Ngoài ra, tổ dân phố đã ban hành Quy ước tổ dân phố, trong đó có điều thứ 12 về xây dựng “Nhà trọ tự quản an toàn” với 11 nội dung. Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận còn mời những người thuê trọ trên địa bàn tham gia các hoạt động tập thể như văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao... góp phần thu hút và tạo sự đoàn kết, gắn bó với nhân dân trên địa bàn tổ dân phố.

 

Thiếu úy Nguyễn Tuấn Anh, Cảnh sát khu vực phụ trách tổ 48 cho biết: Lực lượng cảnh sát khu vực đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận tổ chức tuyên truyền giúp cho các hộ gia đình thuê trọ nâng cao nhận thức và trách nhiệm tham gia bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản; nâng cao tinh thần tình nguyện, trách nhiệm của các hộ gia đình trong thực hiện mô hình, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Trong 3 năm qua, đã có 100% các chủ nhà trọ, các thành viên trong khu trọ đã kê khai thông tin để đăng ký tạm trú, thực hiện xây dựng nội quy, kê khai danh sách rõ ràng, xây dựng được quy chế, các khu nhà trọ đều có hệ thống chiếu sáng ban đêm. Ngoài ra còn phối hợp trong công tác kiểm tra, tuần tra khép kín địa bàn... Do đó nhiều năm gần đây, tình hình ANTT luôn được bảo đảm, nhân dân yên tâm lao động, học tập.

 

Bác Đặng Hồng Việt - một chủ nhà trọ tại số 12, ngõ 302, cho biết thêm: Hiện gia đình đang có 7 phòng, với 10 sinh viên thuê trọ; gần 10 năm có nhà cho thuê, gia đình luôn thực hiện đúng các nội dung quy định và hưởng ứng mô hình “Nhà trọ tự quản an toàn” do tổ dân phố đề ra, trong đó đã khai báo tạm trú, tạm vắng đầy đủ, có sổ quản lý cụ thể danh sách từng phòng, lai lịch từng người và có cam kết của cha mẹ sinh viên có con trọ học tại đây, Bác Bùi Thọ Toàn - Tổ phó tổ 48 cho biết: từ khi Ban công tác Mặt trận và Tổ dân phố xây dựng mô hình  “Nhà trọ tự quản an toàn” các hiện tượng tiêu cực như: trộm cắp, tụ tập ăn uống dẫn đến đánh nhau, cố ý gây thương tích, tệ nạn xã hội… đã giảm hẳn, nhân dân rất phấn khởi!.

 

Lương Thế Lộc

(Ủy ban MTTQ tỉnh)

  • Từ khóa