Thứ 6, 02/08/2024, 09:16[GMT+7]

Sức sống mới trên đảo Song Tử Tây

Thứ 5, 29/01/2015 | 08:34:43
896 lượt xem
Một mùa xuân mới đang về. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) lại đón thêm mùa xuân mới tràn đầy niềm tin và hy vọng. Những ngày ngắn ngủi ở đây, điều mà chúng tôi cảm nhận được từ các chiến sĩ là sự quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Khó khăn hàng ngày không làm những người lính nản chí, nụ cười của họ vẫn luôn nở trên môi.

Nhân dân xã đảo Song Tử Tây chuẩn bị đón tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015.

 

Sau 50 tiếng đồng hồ vật lộn với những con sóng dữ, vượt qua 318 hải lý (gần 600km) trên tàu HQ-996, cuối cùng chúng tôi đã đặt chân lên đảo Song Tử Tây. Dù đã được thông báo thời gian tàu cập đảo nhưng những người trong đoàn vẫn thấy bất ngờ. Ðang lơ mơ trong cơn say sóng một hồi còi tàu vang lên, nhiều tiếng bước chân di chuyển trên boong tàu, rồi một tiếng gọi vang lên: “Anh em ơi, Song Tử Tây kia rồi!”. Cảm giác thật khó tả, hàng trăm con người vỡ òa vui sướng khi đến đảo đầu tiên. Không ai bảo ai, tất cả đều choàng dậy chạy lên boong tàu cùng hò reo vui mừng. Khó tả hết cảm xúc trào dâng trong lòng với những người lần đầu tiên đặt chân lên đảo. Những người lính trên đảo đón chúng tôi trong vòng tay thân ái như người quen lâu ngày gặp lại.

 

Ðảo Song Tử Tây là xã đảo tiền tiêu nằm về phía Bắc quần đảo Trường Sa, xanh như hòn ngọc lung linh giữa trùng khơi sóng gió, kiêu hãnh ngàn năm giữ chủ quyền Tổ quốc. Từng mái nhà, ngọn hải đăng đến những mái chùa, cây xanh… đều mang dáng dấp kiêu hùng nơi đầu sóng, ngọn gió.

 

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, các đơn vị còn tăng gia sản xuất, phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của quân và dân xã đảo. Tâm sự cùng chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã đảo Song Tử Tây cho biết: Những năm trước, cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo vô cùng khó khăn. Nay nhờ sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước và đồng bào cả nước, đời sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo được cải thiện đáng kể. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo còn tăng gia sản xuất thêm như nuôi lợn, gà, đánh bắt hải sản, trồng các loại rau. Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của quân và dân trên đảo ấm áp tươi vui hơn. Năm 2014, đảo tăng gia được 10 con bò, hàng chục con lợn, hàng trăm con ngan, gà, vịt và nhiều rau xanh các loại. Phương tiện nghe, nhìn được trang bị đầy đủ; sóng điện thoại di động đã có nên việc liên lạc với đất liền thuận tiện hơn. Nước ngọt đủ cho sinh hoạt nhờ xây được thêm nhiều bể chứa nước mưa.

 

Trong những năm qua, như nhiều đảo khác thuộc huyện đảo Trường Sa, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân cùng nhân dân cả nước, xã đảo Song Tử Tây liên tục đón nhận những món quà ý nghĩa từ đất liền, trở thành nguồn động viên tinh thần to lớn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây. Ðể bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, hàng năm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thường xuyên cử các đoàn bác sĩ, y sĩ ra thăm khám cho quân và dân trên  đảo. Trò chuyện với chúng tôi, Ðại úy Lê Văn Lợi, Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Song Tử Tây cho biết: Hiện nay, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh xá còn rất trẻ, tuổi đời chỉ khoảng 30. Có nhiều chiến sĩ sau khi xây dựng gia đình đã tình nguyện xin theo đoàn ra công tác tại đảo với mong muốn được đóng góp sức trẻ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

 

Hai ngày ở lại Song Tử Tây, chúng tôi cảm nhận được sự tươi đẹp của đảo xanh giữa trùng khơi. Ðứng giữa đảo, chúng tôi đã cảm nhận được mùa xuân đang về không chỉ bởi trời đất giao hòa mà được lan tỏa từ không khí náo nức và những tấm lòng nhiệt huyết, cống hiến sức mình cho nhiệm vụ cao cả của những người lính trẻ. Giữa sóng gió của trùng dương, các anh gác lại nỗi nhớ hậu phương, gác lại hạnh phúc riêng để cùng nhau bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phạm Hưng

 

  • Từ khóa