Thứ 6, 27/09/2024, 04:43[GMT+7]

Cột mốc chủ quyền trên biển Đông

Thứ 6, 30/01/2015 | 09:24:46
1,080 lượt xem
Sừng sững giữa trùng khơi, các nhà giàn DK1 cắm sâu vào lòng biển, vững chãi, hiên ngang giữa đất trời. Không chỉ mang ý nghĩa to lớn về chính trị, kinh tế, quốc phòng đối với đất nước, DK1 còn là cột mốc, là mắt thần trên biển, khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển Đông.

Chuyển quà tết và hàng hóa lên nhà giàn DK1/11.

 

Hơn 25 năm đã trôi qua kể từ ngày thành lập (5/7/1989), 15 nhà giàn DK1 tồn tại hiên ngang giữa biển Đông như một bằng chứng lịch sử về ý chí kiên cường bám trụ, quyết tâm giữ biển và sự thầm lặng cống hiến, hy sinh quên mình của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ dù đó là nơi khó khăn, gian khổ nhất. Theo lời giới thiệu của Đại tá Trương Công Thế, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân, khu vực DK1 nằm ở phía Đông Nam bờ biển Nam Bộ nước ta. Vùng biển DK1 có vị trí đặc biệt quan trọng trong phòng thủ cũng như phát triển kinh tế biển của đất nước. Cũng chính vì vậy mà từ cách đây gần ba thập niên, các thế lực bên ngoài đã có ý đồ xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Namon> tại khu vực này. Trước tình hình đó, năm 1989, Đảng, Nhà nước đã cho xây dựng cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ tại khu vực các bãi ngầm trên thềm lục địa phía Đông Nam (khu vực DK1) nhằm từng bước khai thác tiềm năng và những ưu thế tự nhiên của thềm lục địa, đồng thời khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với khu vực vừa là thềm lục địa, vừa là vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Các nhà giàn được thiết kế và lắp đặt tại các bãi Tư Chính, Phúc Tần, Quế Đường, Phúc Nguyên, Ba Kè, Huyền Trân… Đến nay, các nhà giàn tạo thành một vành đai thép sừng sững giữa biển Đông, khẳng định chủ quyền quốc gia trên thềm lục địa và là chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân.

 

Những người lính nhà giàn DK1 ngày đêm bám trụ, làm nhiệm vụ giữa trùng khơi sóng gió, ngoài đối mặt với gian khó, hiểm nguy của nắng lửa, bão giông còn phải đối mặt với những tình huống phức tạp, khó lường trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực luôn nhòm ngó vùng biển của đất nước. Vì vậy, để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra, các anh luôn khổ luyện, trau dồi kiến thức cũng như kinh nghiệm xử lý tình huống một cách cương quyết nhưng linh hoạt, thể hiện rõ ý chí giữ vững chủ quyền cũng như môi trường hòa bình, ổn định trên biển Đông. Hơn 25 năm qua, đã có biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã dành trọn tuổi thanh xuân của mình để xây dựng, gìn giữ những nhà giàn trở thành những cột mốc chủ quyền quốc gia hiên ngang giữa biển khơi. Không ít máu xương của các anh đã đổ xuống để giữ cho lá cờ đỏ sao vàng tung bay hiên ngang trên biển, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên thềm lục địa phía Namon>. Những tấm gương chiến đấu, anh dũng hy sinh bảo vệ biển đảo quê hương của các anh đã trở thành biểu tượng cao đẹp, làm sáng ngời phẩm chất anh hùng của người chiến sĩ hải quân và trở thành giá trị tinh thần vô giá, động viên thế hệ hôm nay tiếp tục giữ vững, phát huy trong tình hình mới.

 

Hơn chục năm trực tiếp sinh sống, làm nhiệm vụ tại các nhà giàn DK1, trong suốt hải trình mang quà tết đến với cán bộ, chiến sĩ nhà giàn, Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, Phó Chỉ huy trưởng Tiểu đoàn DK1 kể cho chúng tôi nghe rất nhiều câu chuyện cảm động về sự gian khổ, thiếu thốn trong những ngày đầu mới thành lập nhà giàn cùng những tấm gương sáng vượt qua mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sống giữa biển trời với thời gian bám trụ trên nhà giàn từ 8 - 12 tháng, cũng có khi do yêu cầu nhiệm vụ nên phải ở hơn 20 tháng mới vào đất liền, thiếu thốn đủ bề nhưng bằng tình yêu Tổ quốc và biển đảo, những người lính hải quân đã vượt qua mọi trở ngại, sống lạc quan, yêu đời và vững vàng bản lĩnh người chiến sĩ nơi đầu sóng, ngọn gió. Thiếu tá Đinh Đắc Bình, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 đã có gần 8 năm công tác trên các nhà giàn. Vừa hết đợt nghỉ phép, anh theo tàu ra nhận nhiệm vụ tại nhà giàn DK1/10 những ngày cận kề tết Nguyên đán Ất Mùi. Cũng như những chuyến ra nhà giàn khác, món quà mà anh mang theo từ đất liền là những bịch hạt giống được nâng niu như đặc sản của đất liền. Để mỗi buổi chiều, khi ánh hoàng hôn buông xuống, sau một ngày căng mình với những phiên gác, với hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các anh lại được tự tay mình chăm sóc từng luống rau. Nhưng để có những luống rau xanh tốt là sự nỗ lực rất lớn của các chiến sĩ nhà giàn, bên cạnh sự cần mẫn, chịu khó vun xới, chăm bón, che chắn khi thời tiết thay đổi, gió biển mặn chát thì khó khăn nhất là thiếu nước trong mùa khô. Cùng với đó, cá là nguồn thực phẩm tươi quan trọng với chiến sĩ nhà giàn nên nhà giàn nào cũng chuẩn bị sẵn hàng chục cuộn cước câu. Ngoài giờ làm việc, các chiến sĩ hào hứng buông câu.

Chặng đường hơn 25 năm đối với cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 là một khoảng thời gian dài chứa đựng bao nỗ lực vượt khó vươn lên, những sự hy sinh thầm lặng để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên thềm lục địa phía Namon> của Tổ quốc.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa