Chủ nhật, 30/06/2024, 23:21[GMT+7]

Gần lắm Trường Sa ơi

Chủ nhật, 01/02/2015 | 15:57:03
1,518 lượt xem
Gói ghém công việc bận rộn cuối năm, tôi lên đường đi công tác Trường Sa với niềm háo hức, mong chờ được lần đầu tiên đến với quần đảo thiêng liêng phía sườn đông của Tổ quốc.

Chiến sĩ đảo Song Tử Tây tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Trên quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), bốn con tàu với băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa phấp phới chào đón chúng tôi. Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân tổ chức lễ tiễn Ðoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ ngay trên cầu cảng, ngắn gọn nhưng trang trọng, đầy cảm xúc. Cánh phóng viên tranh thủ tác nghiệp, ghi lại những tâm tư, tình cảm với mong muốn mang hơi ấm của đất liền ra với đảo xa. Sau ba hồi còi chào cảng, con tàu HQ-996 nhằm hướng Bắc quần đảo Trường Sa thẳng tiến. Những cánh tay vẫy chào, những người đưa tiễn trên cầu cảng nhỏ dần, nhỏ dần rồi lẫn vào dải đất nằm vắt ngang biển. Những háo hức, mong chờ được ra đảo bắt đầu lắng xuống nhường chỗ cho cảm giác khó chịu, tôi bắt đầu mệt vì say sóng. Sau hai ngày, hai đêm trên biển, tàu đã đến đảo Song Tử Tây khi trời vừa hửng sáng. Cánh phóng viên, người vác máy quay, người chuẩn bị máy ảnh lên boong để tác nghiệp. Các chiến sĩ hải quân trong đoàn thay quân lần đầu tiên ra đảo cũng tập trung ra mạn tàu để chiêm ngưỡng hòn đảo đầu tiên trong hải trình.

 

Giữa biển khơi bao la, đảo Song Tử Tây bừng sáng lung linh. Ðể bảo đảm an toàn, tàu thả neo cách đảo khá xa. Hai chiếc xuồng được hạ xuống để đưa Ðoàn công tác cùng quà tết, hàng hóa vào đảo. Cán bộ, chiến sĩ tập trung trên cầu cảng, nét mặt phấn khởi, nụ cười tươi rói vừa vận chuyển quà tết, hàng hóa từ xuồng lên đảo vừa chuyện trò, cười nói râm ran. Sau khi thắp hương tại chùa Song Tử Tây và tượng đài Quốc công Tiết chế Hưng đạo Ðại vương Trần Quốc Tuấn, cánh phóng viên tỏa đi các hướng để chụp ảnh, ghi hình và phỏng vấn cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo. Những người lần đầu đến với Trường Sa như tôi thật sự bất ngờ trước không gian thanh bình, yên ả như ở một làng quê Việt trong đất liền. Những hàng dừa, cây tra, cây phong ba, cây bàng vuông và nhiều loài cây tôi chưa từng biết tên che rợp mát các con đường trên đảo. Ðàn bò vàng nhởn nhơ gặm cỏ trong nắng sớm. Gần đó, đàn chim bồ câu, gà, ngan, vịt tha thẩn kiếm mồi.

Xã đảo Song Tử Tây xanh như hòn ngọc giữa trùng khơi sóng gió, kiêu hãnh ngàn năm giữ chủ quyền Tổ quốc. Sau lễ chào cờ nghiêm trang với 10 lời thề danh dự của người quân nhân cách mạng là chương trình được mong ngóng, đợi chờ nhất, đó là trao quà từ đất liền. Sau lời chúc tết ngắn gọn nhưng trang trọng của đồng chí Ngô Duy Ðỗ, Trưởng Ðoàn công tác, từng món quà tết, từng kiện hàng  hóa của Bộ Quốc phòng, tỉnh Khánh Hòa, huyện Trường Sa và nhân dân cả nước đã được lãnh đạo Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân trao tận tay cho các đơn vị và các hộ dân trên đảo. Hai ngày ở Song Tử Tây đã giúp chúng tôi cảm nhận được sự tươi đẹp của đảo xanh giữa trùng khơi bao la.

 

Chăm sóc vườn rau xanh trên đảo Ðá Namon>.

 

Chia tay Song Tử Tây, chúng tôi tới đảo Ðá Namon> và đảo Ðá Thị. Những người lính trên đảo đón chúng tôi trong vòng tay thân ái như người quen lâu ngày gặp lại. Khác xa với những gì mà tôi đã tưởng tượng về đảo chìm, giữa bãi san hô rộng lớn, bọt tung trắng xóa, đảo bật lên sức sống mãnh liệt giữa biển khơi. Trên đảo, vị trí các phòng được bố trí rất khoa học, gọn gàng và ngăn nắp. Phòng ở, phòng làm việc, nhà ăn, nhà bếp đều gọn gàng, sạch sẽ. Các khu vực trồng rau, nuôi ngan, gà, vịt được thiết kế cơ động để sẵn sàng di chuyển, che chắn tránh những đợt gió biển mặn mòi, bỏng rát. Thời gian ở lại trên đảo không nhiều nhưng điều mà chúng tôi cảm nhận được từ các chiến sĩ là sự quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Tiếp tục cuộc hành trình, chúng tôi đến với đảo Sơn Ca. Thời gian vào đảo của Ðoàn công tác phải lùi lại gần một giờ đồng hồ vì cơn giông trên biển bất ngờ ập đến. Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca trong quân phục chỉnh tề ra tận cầu cảng chào đón chúng tôi. Những cái bắt tay thật chặt, những nụ cười rạng rỡ trên những khuôn mặt sạm đen vì nắng và gió biển khiến cho những phóng viên trẻ lần đầu tiên ra đảo không khỏi xúc động. Ðể anh em phóng viên đi theo Ðoàn cảm nhận được không khí tết nơi đảo xa, đơn vị đã tổ chức mổ lợn, gói bánh chưng ăn tết sớm. Trong đêm giao lưu văn nghệ bên cột mốc chủ quyền chào xuân mới, các chiến sĩ hải quân tay trong tay với các phóng viên hát vang những bài ca về Ðảng, Bác Hồ, về quê hương đất nước. Trong không gian đó, tôi cảm nhận một mùa xuân mới đang đến thật gần, không chỉ bởi trời đất giao hòa mà không khí xuân đang được lan tỏa từ sự náo nức và những tấm lòng nhiệt huyết, cống hiến sức trẻ cho nhiệm vụ thiêng liêng vì Tổ quốc. Rời đảo Sơn Ca, tàu HQ-996 tiếp tục đưa chúng tôi tới đảo Nam Yết, điểm đến cuối cùng của chuyến công tác. Giống như những đảo nổi ở phía Bắc, Namon> Yết rợp mát những cây phong ba, cây bão táp, cây bàng vuông. Ðặc biệt, ở đây có rất nhiều cây dừa nước, sai trĩu quả. Mệt mỏi sau những ngày dài trên biển, được uống cốc nước dừa ngọt mát, các thành viên trong Ðoàn công tác ai cũng tấm tắc khen ngon…

 

Thật khó tả hết cảm xúc trào dâng trong lòng khi lần đầu tiên đặt chân lên các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, hơn thế nữa còn được đón xuân sớm trên đảo. Ðiều đó giúp chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn sự thiêng liêng của hai từ: Tổ quốc. Ðược gặp gỡ, trò chuyện với những người chiến sĩ hải quân hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió, chúng tôi thấy mình mạnh mẽ hơn, tự hào hơn. Tự hào vì được đến đây, nơi những chiến sĩ hải quân ngày đêm học tập, công tác, xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chia tay các anh, tôi cũng như nhiều phóng viên khác trong Ðoàn công tác nghẹn ngào không nói lên lời, thầm chúc các chiến sĩ luôn mạnh khỏe, lạc quan, yêu đời, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 Phạm Hưng

 

 

  • Từ khóa