Thứ 3, 30/07/2024, 05:24[GMT+7]

Công an huyện Thái Thụy Tích cực vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Thứ 2, 09/02/2015 | 19:40:17
2,017 lượt xem
Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Nghị định số 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, thời gian qua, Công an huyện Thái Thụy đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Buổi giao ban triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự của Công an huyện Thái Thụy.

 

Ðể bảo đảm ANTT trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Mùi, Công an huyện Thái Thụy đã chủ động tham mưu cho UBND huyện kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 từ huyện đến các xã, thị trấn, triển khai đồng bộ công tác đấu tranh ngăn chặn các vi phạm về pháo và thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, các xã, thị trấn. Ðến nay, 100% các xã, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, thôn, xóm của Thái Thụy đã ký cam kết không sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và các loại pháo.

 

Cùng với công tác tuyên truyền, Công an huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ phối hợp với công an các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị nắm tình hình, tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn, lập danh sách những địa bàn trọng điểm, những người có biểu hiện liên quan đến buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo để theo dõi, quản lý. Tập trung triển khai đợt cao điểm thực hiện Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Mùi. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân điều tra làm rõ, đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh các đối tượng có hành vi vi phạm về sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các loại pháo.

 

"Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, các đầu mối giao thông để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và đốt pháo; tổ chức ký cam kết đến từng hộ dân cam kết không vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng pháo đồng thời quản lý, giáo dục con em trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ANTT. Năm 2014, nhân dân đã tự giác giao nộp cho Công an thị trấn gần 17kg pháo, 2 tuýp sắt và 3 dao, kiếm".

(Trung úy Nguyễn Hồng Bá, Phó Trưởng Công an thị trấn Diêm Ðiền)

 

Nhờ thực hiện có hiệu quả các biện pháp tuyên truyền nên tình trạng vi phạm các quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và quản lý, sử dụng pháo trên địa bàn huyện Thái Thụy thời gian qua đã được kiểm soát và kiềm chế. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã vận động nhân dân giao nộp và thu hồi được 3 súng quân dụng, 22 viên đạn, 5 kíp nổ, 7 lựu đạn, 200kg thuốc nổ công nghiệp, 1 quả mìn, gần 12kg pháo và 12 dao, kiếm tự chế các loại.

 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Trùng Ðiệp, Phó Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: “Xác định việc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ có ý nghĩa quan trọng góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an huyện đã chỉ đạo quyết liệt lực lượng công an xã, thị trấn thường xuyên bám sát địa bàn; tranh thủ những người có uy tín trong dòng họ, khu dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân vừa tự giác giao nộp, vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác và đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm về tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ”.

 

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an huyện Thái Thụy tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tích cực tham gia thực hiện nghiêm Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho nhân dân vui tết đón xuân an toàn, lành mạnh.

Nguyễn Hậu

 

  • Từ khóa