Chủ nhật, 28/07/2024, 15:27[GMT+7]

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện

Thứ 2, 22/11/2010 | 08:15:38
15,537 lượt xem
Bộ CHQS tỉnh có 15 đầu mối cơ quan, đơn vị, gồm Ban CHQS 8 huyện, thành phố, Trường Quân sự tỉnh, Trường Trung cấp nghề số 19/BQP, Trung đoàn 568 cùng 4 cơ quan trực thuộc (Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật).

Đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng nhà “Mái ấm biên cương” tặng hộ nghèo và gia đình chính sách nơi biên giới biển

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng Bộ CHQS tỉnh không chỉ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, góp phần cùng các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh sẻ chia khó khăn với người nghèo và những người có hoàn cảnh đặc biệt khác.

Mỗi khi có các đợt quyên góp ủng hộ xây dựng các loại quỹ như quỹ Vì người nghèo, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Bảo trợ trẻ em, xóa nhà ở dột nát cho người nghèo, nạn nhân CĐDC, ủng hộ nhân dân vùng bị thiên tai, lũ lụt... thì Bộ CHQS tỉnh luôn là một trong những cơ quan có số tiền ủng hộ cao nhất.

Từ năm 2005 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã vận động cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng và người lao động hợp đồng quyên góp tiền lương đồng thời trích một phần kinh phí để xây dựng 110 nhà tình thương, 10 nhà tình nghĩa, 01 nhà “Mái ấm biên cương” cho các gia đình, đối tượng chính sách và người dân có hoàn cảnh khó khăn, phải ở nhà dột nát, xuống cấp nghiêm trọng. Tổng số tiền quyên góp trên 1 tỷ đồng.

Ngoài ra còn phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và địa phương xây dựng 90 nhà tình nghĩa với số tiền trên 2 tỷ đồng; Hỗ trợ 150 suất giống, vốn, công cụ sản xuất cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế với số tiền trên 900 triệu đồng; Trao tặng 35 chiếc xe lăn cho cán bộ quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo.

Cũng trong 5 năm qua, số tiền mà cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng Bộ CHQS tỉnh ủng hộ vào các quỹ lên tới hơn 3 tỷ đồng, trong đó ủng hộ quỹ Vĩ người nghèo 450 triệu đồng, quỹ Đền ơn đáp nghĩa 450 triệu đồng, quỹ Bảo trợ trẻ em 210 triệu đồng, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung và Tây nguyên chịu hậu quả do thiên tai, lũ lụt gây ra 100 triệu đồng...

Ngoài ra còn ủng hộ phong trào khuyến học (4 triệu), trẻ em khuyết tật (10 triệu), người khiếm thị (5 triệu đồng). Hàng năm, nhân dịp tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đi thăm, tặng quà và chúc tết các gia đình, đối tượng chính sách tiêu biểu, mẹ VNAH, nạn nhân CĐDC, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh đã khám và điều trị sơ cấp cứu ban đầu cho hơn 6.000 lượt người dân, cấp thuốc miễn phí cho hơn 800 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo. Bộ CHQS tỉnh vận động cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng đóng góp xây dựng một phòng khám mang tên liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm với số tiền trên 100 triệu đồng.

Cùng với những việc làm trên, hàng năm Bộ CHQS tỉnh còn chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội có liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch hiệp đồng sử dụng lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch phòng, chống lụt bão, tổ chức luyện tập các phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, thành lập các tổ, đội công tác sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

5 năm qua đã cử hơn 100 tổ, đội công tác với gần 800 lượt cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng cùng hơn 5.000 lượt dân quân tự vệ, dự bị động viên cơ động trong mưa bão giúp dân sơ tán, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản; Tổ chức huấn luyện cho gần 350.000 lượt học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông về 5 kỹ thuật băng bó cấp cứu ban đầu, làm cơ sở sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn lao động, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Những hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện của cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng Bộ CHQS tỉnh đã góp phần cùng các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Đó cũng đồng thời là sự khẳng định bản chất tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam, đội quân “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, tô thắm thêm hình ảnh đẹp đẽ của người chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

 Bài, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa