Thứ 4, 31/07/2024, 03:16[GMT+7]

Quang Trung Nâng cao chất lượng tuyển quân

Thứ 5, 26/02/2015 | 08:35:27
1,369 lượt xem
Trong những năm qua, cùng với chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, xã Quang Trung (Kiến Xương) luôn thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, góp phần xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Xã Quang Trung (Kiến Xương) đang từng ngày đổi mới.

 

Chúng tôi về xã Quang Trung một ngày đầu năm mới. Sắc xuân vẫn rộn ràng trên từng con đường, ngõ xóm. Tạm gác lại những ngày vui xuân đón tết Ất Mùi, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương lại tất bật chuẩn bị cho ngày hội tòng quân đang tới gần. Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã, đồng chí Lê Văn Ðô, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Quang Trung hồ hởi thông báo: Ðến thời điểm này, xã đã xuống lệnh gọi 16/17 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Quân tư trang đã nhận đủ, 100% thanh niên vững tư tưởng, tâm lý phấn chấn, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Ðể hoàn thành toàn diện nhiệm vụ tuyển quân, Ban CHQS xã đã chủ động tham mưu cho Ðảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, tổ chức quán triệt đến từng chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể và phổ biến đến từng người dân.

 

Trong quá trình tuyển quân, Quang Trung luôn chú trọng nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Ðối với những thanh niên vắng mặt tại địa phương trong thời gian sơ tuyển, gia đình phải làm cam kết chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) khi có lệnh trở về khám bù, khám vét bảo đảm nguồn nhập ngũ. Quá trình sơ tuyển, Hội đồng NVQS xã chỉ đạo các thành viên phụ trách thôn, làng thâm nhập, rà soát, xét duyệt về tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, sức khỏe, trình độ văn hóa, lập danh sách sau đó thông qua Hội đồng NVQS xã. Sau khi đã chốt quân số với các thôn, Ban CHQS xã thông báo tới gia đình thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ về kế hoạch, thời gian khám sức khỏe tại xã, huyện trước 30 ngày. Bên cạnh đó, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là qua hệ thống truyền thanh của xã đến các thôn, làng.

 

Tuân thủ chặt chẽ quy trình tuyển quân kết hợp với việc đẩy mạnh tuyên truyền nên những năm qua, Hội đồng NVQS xã Quang Trung đã quản lý chặt chẽ nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, tỷ lệ thanh niên đến khám sơ tuyển tại xã, khám tuyển tại huyện luôn đạt 100% quân số, độ tuổi trung bình nhập ngũ từ 21 - 22 tuổi, chất lượng thanh niên trúng tuyển hàng năm của xã ngày càng cao. Mùa tuyển quân năm nay, xã Quang Trung được cấp trên giao chỉ tiêu gọi 16 tân binh, tỷ lệ thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đạt trên 30%. Với kết quả đó, Quang Trung là một trong những địa phương đứng đầu của huyện Kiến Xương về chất lượng tân binh năm 2015.

 

Ðồng chí Lê Văn Ðô, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Quang Trung cho biết thêm: Do làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nên nhiều năm qua địa phương luôn bảo đảm số lượng, chất lượng tân binh. Ða số các thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đều nhận thức rất tốt về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với đất nước nên nhiều em xung phong nhập ngũ trước khi bước vào con đường cử nghiệp. Ðối với quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, các đồng chí đã phát huy tốt phẩm chất người lính Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến, xây dựng quê hương. Cấp ủy, chính quyền xã cũng luôn chú trọng và quan tâm đến lực lượng này để tiếp tục rèn luyện, đào tạo cho thế hệ cán bộ kế cận trong tương lai.

 

Là một trong 4 thanh niên có trình độ đào tạo chuyên nghiệp tình nguyện nhập ngũ đợt này, tân binh Nguyễn Thiện Tài, sinh năm 1993 vừa tốt nghiệp Trường Trung cấp Quân y đã sẵn sàng chờ ngày nhập ngũ. Trò chuyện với chúng tôi, Tài tâm sự: Những ngày đón tết Ất Mùi, em thường xuyên được các chú trong Ban CHQS xã hỏi thăm, động viên và nhắc nhở giữ gìn sức khỏe. Những ngày này, tâm trạng em rất hồ hởi, chờ đợi ngày khoác lên mình bộ quân phục. Nguyện vọng của em là được phục vụ lâu dài trong quân đội. Em hy vọng, với kiến thức, chuyên môn được học trong trường sẽ giúp ích cho em trong thời gian tại ngũ. Em sẽ cố gắng hết mình, hoàn thành nhiệm vụ được giao để thực hiện ước mơ của mình cũng như sự tin tưởng của gia đình, bạn bè.

 

Ðón xuân mới, cùng với các địa phương trong tỉnh, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Quang Trung lại nô nức chuẩn bị cho một mùa tuyển quân mới.

Tất Đạt

 

Thành tích trong công tác tuyển quân:

  • 5 năm liền hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân.
  • Năm 2013 vượt 4 chỉ tiêu, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.
  • Năm 2015 là xã đứng trong tốp đầu của huyện về chất lượng thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.
  • Từ khóa