Thứ 4, 31/07/2024, 09:20[GMT+7]

Những mầm xanh trên đảo chìm

Thứ 2, 09/03/2015 | 18:24:36
1,268 lượt xem
Trồng rau trên đảo nổi đã khó, trồng rau trên đảo chìm còn khó hơn rất nhiều. Được tận mắt chứng kiến những vườn rau xanh mướt trên đảo chìm Đá Nam, Đá Thị, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) chúng tôi mới thấy hết khó khăn, vất vả của những chiến sĩ hải quân nơi đây. Có đến đây mới thấy hết được sự khắc nghiệt của thời tiết, quanh năm sóng to, gió cả nhưng các chiến sĩ vẫn ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Chăm sóc rau xanh trên đảo chìm Đá Nam.

 

Chúng tôi đến đảo chìm Đá Namon> vào một buổi trưa nắng vàng rực rỡ. Bãi san hô quanh đảo ngút xa tầm mắt chỉ 1 màu xanh của biển. Nhìn từ xa, đảo chìm Đá Namon> như một ngôi nhà nhỏ nằm giữa biển khơi bốn bề sóng vỗ. Vừa đặt chân lên đảo, chúng tôi đã thực sự ngạc nhiên những gì đang hiện ra trước mắt. Ngay dưới chân đảo, đàn vịt gần 20 con đang nằm phơi nắng. Mọi mệt mỏi của chúng tôi dường như tan biến trước hình ảnh quá đỗi thanh bình trên hòn đảo tiền tiêu. Nhưng điều làm chúng tôi ngạc nhiên hơn cả là sự xuất hiện của những vườn rau xanh trên đảo. Những vườn rau nhỏ được các chiến sĩ tận dụng trồng ở mọi khoảng trống. Dù chỉ rộng vài mét vuông và phải quây kín bằng tôn, gỗ hoặc nilon để tránh gió và hơi nước mặn nhưng các loại rau như mùng tơi, rau cải, rau muống và nhiều loại rau thơm khác đều lên xanh mướt. Thiếu úy Nguyễn Văn Việt, công tác tại đảo chìm Đá Namon> cho biết: Trước đây, việc trồng rau trên các đảo chìm rất khó khăn bởi mọi thứ đều thiếu thốn, từ đất, giống rau cho tới nước ngọt... Hiện nay, nhờ sự quan tâm của Quân chủng Hải quân và các cấp, các ngành, các địa phương, hệ thống lưu trữ nước ngọt, khay đựng, hạt giống, đất trồng trên các đảo đã được cải thiện rất nhiều. Do vậy, sản lượng rau xanh trồng ở các điểm đảo đã tăng lên đáng kể, bảo đảm được một phần rau xanh phục vụ cuộc sống trên đảo. Món ăn chế biến từ rau giờ không chỉ dừng ở món canh mà đã đa dạng với các món rau luộc, rau xào. Đất trồng rau trên đảo được cho vào từng bao nhỏ theo những chuyến tàu vận tải chuyển nhu yếu phẩm, lương thực, vật liệu ra đảo. Mọi vật dụng đều được tận dụng để trồng rau như xô chậu hỏng, thùng xốp đựng thức ăn... nhưng đến nay đã được thay thế dần bằng các vật liệu tốt hơn như khay nhựa cứng để rau sống khỏe và không hao đất.

 

Cũng như đảo chìm Đá Namon>, trên đảo chìm Đá Thị, màu xanh cũng đang dần hiện hữu trên từng góc nhỏ. Những chiến sĩ trên đảo tận dụng mọi khoảng trống để đặt các chậu trồng rau. Các loại rau muống, mùng tơi, cải mầm, cải xanh, rau húng, lá mơ... hiện ra xanh mướt. Không chỉ rau xanh phát triển tốt, đàn chó trên 20 con cũng rất khỏe mạnh. Khi có khách lên đảo, chúng vui mừng ùa đến vây quanh như thân quen tự bao giờ. Chiến sĩ Huỳnh Văn Tạo, công tác tại đảo Đá Thị chia sẻ: Rau trồng ở Trường Sa hiện nay đã khá đa dạng như rau cải, đậu đũa, bầu, bí, rau dền, rau đay, mồng tơi, mướp… Đặc biệt, phổ biến và dễ trồng nhất là rau muống và rau mồng tơi. Vào mùa khô, các chiến sĩ phải tiết kiệm từng ca nước ngọt để tưới rau. Đối với những người lính đảo chìm, chăm sóc rau, chăn nuôi lợn, chó, vịt là niềm vui sau những giờ huấn luyện và trực chiến.

 

Ra thăm các điểm đảo phía Bắc quần đảo Trường Sa hôm nay, từ đảo nổi cho tới đảo chìm, ai cũng phải ngỡ ngàng trước những vườn rau xanh mướt. Trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, thiếu thốn về diện tích nhưng bằng ý chí, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của bộ đội Trường Sa, những vườn rau xanh đang từng ngày điểm tô cho mỗi điểm đảo một màu xanh tươi mát, tràn căng sức sống.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa