Chủ nhật, 28/07/2024, 15:16[GMT+7]

Bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ATGT năm 2010 Ý thức của người tham gia giao thông giữ vai trò chủ yếu

Thứ 6, 26/11/2010 | 08:47:39
5,444 lượt xem
Tại cuộc họp sơ kết 9 tháng về ATGT, các thành viên Ban ATGT tỉnh đều có chung nhận định các vụ tai nạn xảy ra nguyên nhân chính không phải do phương tiện gia tăng, hay đường xấu mà cái chính là ý thức của người tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn Thành phố. Ảnh: Nguyễn Phương

Như vậy, để bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ATGT năm 2010 đã đề ra, ngoài việc thực hiện các biện pháp của các ngành chức năng, quan trọng hơn cả là người tham gia giao thông cần có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ, đường thủy.

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng năm 2010 toàn tỉnh xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông làm chết 46 người, bị thương 25 người; các đối tượng gây tai nạn chủ yếu từ 18 - 35 tuổi và số người chết là nông dân chiếm gần 80%.

Mặc dù trong 9 tháng các phương tiện tham gia giao thông tăng không ngừng, như ô tô tăng 1.713 xe, mô tô tăng 45.017 xe so với cùng kỳ năm 2009, nhưng hầu hết số vụ tai nạn xảy ra không phải do nguyên nhân trên mà do phóng nhanh vượt ẩu, lấn chiếm phấn đường, uống rượu say...

Tại cuộc họp sơ kết 9 tháng về ATGT, các thành viên Ban ATGT tỉnh đều có chung nhận định các vụ tai nạn xảy ra nguyên nhân chính không phải do phương tiện gia tăng, hay đường xấu mà cái chính là ý thức của người tham gia giao thông.

Như vậy, để bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ATGT năm 2010 đã đề ra, ngoài việc thực hiện các biện pháp của các ngành chức năng, quan trọng hơn cả là người tham gia giao thông cần có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ, đường thủy.

Lực lượng CSGT công an Tiền Hải làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường 39B. Ảnh: Anh Phương

Để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm các đơn vị, đoàn thể đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho quần chúng nhân dân. Ban ATGT tỉnh đã in 30.000 quyển lịch tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, đường thủy và các nghị định, nghị quyết của Chính phủ; in 10 nghìn tờ rơi...cấp cho Ban ATGT các huyện, thành phố, đoàn thể và nhân dân.

Ngoài ra các địa phương, đơn vị đã in trên 2.200 đĩa CD, VCD, kẻ vẽ 720 khẩu hiệu, in 27 nghìn tờ rơi, viết 1.646 tin bài tuyên truyền về ATGT. Bên cạnh đó các cơ quan, đoàn thể, Ban ATGT huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền luật giao thông, các nghị định và xây dựng văn hóa giao thông cho trên 130 nghìn lượt cán bộ, viên chức, hội viên, nhân dân và học sinh.

Nhiều đơn vị đã vào cuộc tích cực như Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh thường xuyên đăng tải tin tức phản ánh kịp thời các hoạt động ATGT của các địa phương, đơn vị để cổ vũ phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT.

Hay như Tỉnh đoàn thanh niên đã phát động ngày hội thanh niên xây dựng văn hóa giao thông bằng việc phát động hơn 10 nghìn đoàn viên tham gia diễu hành cổ động, vận động toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.

Ngay trong dịp hè vừa qua đã huy động 245 tình nguyện viên tham gia giữ gìn trật tự ATGT vào các kỳ thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh của các trường THPT, cao đẳng, đại học.

Đối với các ngành chức năng như cảnh sát giao thông đường bộ, đường thủy, Công an tỉnh, Thanh tra Sở GTVT và các địa phương đã tổ chức kiểm tra xử lý gần 100 nghìn trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ; kiểm tra 292 lượt bến đò, xử lý 12 bến vi phạm ATGT; đình chỉ 10 bến vi phạm thể lệ vận tải đường thủy nội địa...

Với những việc làm trên, phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT, nhiều tổ tự quản ATGT, thanh niên tình nguyện ở các địa phương được duy trì và thành lập mới  hoạt động đạt hiệu quả cao.

Lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức nhiều đợt tuần tra xử lý việc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Cùng với những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận lại thì tình hình  bảo đảm trật tự ATGT cũng còn nhiều vấn đề mà các thành viên Ban chỉ đạo ATGT tỉnh đã đưa ra thảo luận. Cụ thể hiện nay còn một số tuyến đường chưa được đặt giải phân cách; nhiều ngã tư chưa có đèn báo hiệu; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường còn diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương; kinh phí hỗ trợ cho lực lượng công an xã tham gia giữ gìn bảo đảm trật tự ATGT còn thấp.

Đặc biệt, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một số bộ phận nhân dân chưa cao. Hiện tượng đi mô tô, xe máy chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra ở nhiều nơi và có nguy cơ gia tăng. Ngay trong tháng 9 ( tháng ATGT) đã xử phạt 2.436 trường hợp chạy xe quá tốc độ cho phép; 2.104 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham giao thông bằng môtô, xe máy...

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục một số mặt còn hạn chế, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, Ban ATGT tỉnh đã đưa ra nhiều biện pháp để các cấp, ngành, đoàn thể chính trị cùng vào cuộc thực hiện. Nhất là việc nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông sẽ được đẩy mạnh hơn bằng việc tổ chức các đợt tuyên truyền sâu rộng Luật giao thông đường bộ, đường thủy.

Triển khai lắp đặt hoàn thiện hệ thống bảng ảnh tuyên truyền cho các trường THPT trong toàn tỉnh. Lực lượng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra khép kín địa bàn kể cả ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật.

Nguyên Bình

  • Từ khóa