Thứ 4, 07/08/2024, 14:23[GMT+7]

Quỳnh Phụ Chú trọng bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ

Thứ 6, 27/03/2015 | 19:38:23
1,188 lượt xem
Xác định công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, huyện Quỳnh Phụ luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN. Vì vậy, số vụ tai nạn lao động, cháy nổ năm sau giảm so với năm trước.

Kiểm tra công tác bảo đảm ATVSLĐ - PCCC tại Công ty TNHH Sao Vàng (Cụm công nghiệp Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ).

 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có 107 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Những lĩnh vực có đông người lao động tham gia làm việc là may mặc, xây dựng, da giày… Nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm ATVSLĐ - PCCN, ngay từ đầu năm huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác ATVSLĐ - PCCN, đặc biệt là việc tổ chức Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN. Trong nhiều năm gần đây, Quỳnh Phụ đều tổ chức phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN, thu hút sự tham gia của các cấp, các ngành và các thành phần kinh tế trên địa bàn bằng nhiều hoạt động thiết thực với những nội dung, hình thức phong phú như treo băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động về Tuần lễ trên các trục đường chính của huyện, các trục đường vào các khu, cụm công nghiệp, cổng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên đài truyền thanh các xã, thị trấn. Cùng với việc thường xuyên phát tờ rơi, tài liệu, tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe thông tin tại các chợ, khu dân cư, các cơ sở trọng điểm trên địa bàn huyện, hàng năm Quỳnh Phụ còn tổ chức tư vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp trên địa bàn về công tác ATVSLĐ - PCCN, qua đó đã góp phần giảm thiểu tai nạn lao động trong sản xuất.

 

Công tác tập huấn, huấn luyện cho người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp luôn được huyện đặc biệt quan tâm thực hiện. Hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các ngành thành viên Ban Chỉ đạo tổ chức tập huấn về ATVSLĐ - PCCN cho chủ sử dụng lao động và người lao động. Trong năm 2014, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tổ chức được hàng chục lớp tập huấn ATVSLĐ - PCCN với hàng trăm người tham gia. Ban Chỉ đạo thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý những sai sót, vi phạm về công tác huấn luyện cấp thẻ an toàn lao động cho người lao động; đăng ký, kiểm định các loại máy móc, thiết bị, vật liệu nổ công nghiệp… Bên cạnh đó, việc biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ - PCCN cũng được Ban Chỉ đạo ATVSLĐ - PCCN huyện thực hiện qua mỗi năm.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và tăng cường kiểm tra về ATVSLĐ - PCCN, trong hai năm 2013, 2014 trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ không xảy ra vụ cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng, không gây thiệt hại về người, chỉ có một số hộ để xảy ra cháy làm thiệt hại nhỏ về kinh tế. Đối với một vài trường hợp trong xây dựng làm việc ở tỉnh ngoài bị tai nạn dẫn đến chết người hoặc bị thương nặng, chính quyền địa phương đều tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện vẫn chưa nghiêm túc thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN; chưa thực hiện việc khai báo sử dụng lao động và báo cáo định kỳ về tình hình lao động của cơ sở; không thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng kiến thức về ATVSLĐ - PCCN cho người lao động; nhiều công ty không thực hiện việc ký hợp đồng lao động với người lao động hoặc ký hợp đồng lao động nhưng không đúng quy định, không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động cũng như bảo đảm các quyền lợi khác của người lao động…

 

Để công tác ATVSLĐ - PCCN năm 2015 đạt kết quả, theo ông Bùi Hữu Khang, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Phụ, công tác tuyên tuyền, tập huấn và huấn luyện về ATVSLĐ - PCCN sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Cùng với đó là tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát tại các cơ sở, doanh nghiệp. 

 

Nguyễn Cường

  • Từ khóa