Thứ 2, 29/07/2024, 21:31[GMT+7]

Điện sạch thắp sáng Trường Sa

Thứ 2, 30/03/2015 | 09:56:02
1,041 lượt xem
Nếu như khoảng 10 năm về trước, khi mặt trời khuất bóng cũng là lúc màn đêm bao trùm thì giờ đây khắp các đảo nổi, đảo chìm ở Trường Sa (Khánh Hòa) đều sáng ánh điện. Có được điều này là nhờ Dự án phát triển năng lượng sạch ở Trường Sa, được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Ðầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa (Solar BK). Dự án đã góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn cho đời sống, công tác của cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo, đồng thời ph

Công nhân Công ty Cổ phần Ðầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống ánh sáng trên đảo Sơn Ca, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

 

Một trong những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về Trường Sa khi lần đầu được đặt chân đến đây chính là những cột quạt gió cao vút và các tấm pin năng lượng mặt trời hiện đại sừng sững hiên ngang trong nắng gió. Dự án phát triển năng lượng sạch ở Trường Sa mang nhiều ý nghĩa thiết thực cho quân và dân trên đảo, được thực hiện bởi nguồn vốn tài trợ từ Công ty Petro Việt Nam Gas, Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam, Công ty Dịch vụ khai thác dầu khí Việt Nam… Trường Sa hôm nay không chỉ có ánh sáng của điện mà còn  có sự rộn rã, náo nhiệt của các thiết bị nghe nhìn như ti vi, máy tính, đài, điện thoại... Ngoài ra, quân và dân trên đảo còn có tủ lạnh lưu giữ thức ăn, trạm phát sóng điện thoại giúp người dân nâng cao đời sống tinh thần, liên lạc với người thân trong đất liền thuận tiện hơn. Khi màn đêm buông xuống, dạo quanh một số đảo nổi, đảo chìm ở Trường Sa, chúng tôi có cảm giác nơi đây không khác gì một thành phố thu nhỏ với ánh điện lung linh, huyền ảo.

 

Những ngày ở đảo Sơn Ca, chúng tôi may mắn được gặp, trò chuyện với nhóm kỹ thuật xây dựng và sửa chữa của Solar BK đang làm việc tại đây. Anh Phan Hồng Phúc, Tổ trưởng Tổ sửa chữa cho biết, anh gắn bó với Dự án từ năm 2008, từ trụ quạt gió đầu tiên được thi công ở Trường Sa Lớn đến nay anh cùng các đồng nghiệp đã thi công, lắp đặt những cột quạt gió, các tấm pin năng lượng mặt trời tại 21 đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Dù không phải là người lính hải quân nhưng các nhân viên kỹ thuật của Solar BK vẫn cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với bộ đội. Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên Solar BK phải cử nhân viên thường xuyên sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng. Cũng theo anh Phúc, dù khó khăn, gian khổ do điều kiện làm việc xa nhà, phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng làm việc ở đảo được quân, dân quý mến, xem như người một nhà cũng khiến các nhân viên của Solar BK luôn ấm lòng. Thêm nữa, ai cũng xác định nhiệm vụ bảo đảm điện năng cho các đảo là công việc đặc biệt quan trọng góp phần bảo đảm an ninh, chủ quyền biển đảo Tổ quốc nên càng phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) cho biết: Trước kia, việc sử dụng máy phát điện khiến cho nguồn điện cung cấp cho đảo rất hạn chế. Kể từ khi được đầu tư xây dựng, Dự án phát triển năng lượng sạch ở Trường Sa đã phát huy hiệu quả, giúp nâng cao đời sống của quân và dân trên đảo. Ánh sáng của điện trên các đảo không chỉ khẳng định đời sống của bộ đội Trường Sa được cải thiện, đưa đất liền gần với Trường Sa hơn mà còn là ánh sáng của niềm tin và hy vọng. Việc đưa vào sử dụng hệ thống năng lượng sạch cũng giúp quân và dân trên đảo tiếp nhận được nhiều thông tin chính xác, kịp thời của Ðảng và Nhà nước qua các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Việc triển khai và đưa vào khai thác hệ thống năng lượng sạch ở Trường Sa đã góp phần làm thay đổi diện mạo quần đảo tiền tiêu, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho quân và dân huyện đảo, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phạm Hưng

 

  • Từ khóa